Nỗi lo điện hạt nhân bị thao túng

12/08/2016 14:32 GMT+7

Nỗi lo điện hạt nhân bị thao túng bởi các gián điệp mạng được cho là vấn đề mà nước Anh lo ngại nên vừa qua phải ra quyết định hoãn dự án Nhà máy điện hạt nhân Hinkley Point có sử dụng nguồn vốn của Trung Quốc.

Quyết định hoãn được đưa ra vào ngày 28.7 nhưng không được đưa ra lý do rõ ràng. Tuy nhiên, theo truyền thông Mỹ dẫn lời chuyên gia phân tích thì nguyên nhân là London lo ngại nguy cơ gián điệp mạng thao túng an ninh năng lượng.
Báo điện tử Vice (Mỹ) ngày 4.8 dẫn lời Nick Timothy, Chánh văn phòng Thủ tướng Anh, tiết lộ một số chuyên gia đã lo ngại thông qua việc công ty Trung Quốc tham gia dự án, các lực lượng gián điệp mạng của Bắc Kinh có thể tiếp cận những lỗ hổng về hệ thống mạng của nhà máy điện hạt nhân. Khi đó, an ninh năng lượng của Anh có thể bị thao túng trong tương lai.
Trả lời Vice, ông Alan Woodward, giáo sư thỉnh giảng về khoa học máy tính của Đại học Surrey (Anh), còn cảnh báo: “Tôi nghĩ việc xây dựng nhà máy là cơ hội để thu thập thông tin tình báo, thậm chí tệ hơn là kiểm soát năng lượng”.
Tương tự, ông Robert Lee, cựu sĩ quan tác chiến mạng của không quân Mỹ và nay là Giám đốc Công ty an ninh Dragos, lo ngại: “Khi chúng ta nghiên cứu qua lĩnh vực hạt nhân toàn cầu, giới tình báo luôn có xu hướng ưu tiên các thông tin liên quan năng lượng hạt nhân”.
Những năm qua, vì lo ngại điệp viên mạng, Anh đã hình thành một “lực lượng đặc nhiệm” chuyên theo dõi các hợp tác về công nghệ viễn thông với Trung Quốc. Đến nay, đây cũng là nỗi lo chung của nhiều nước. Hồi tháng 5, truyền thông quốc tế đưa tin Canada đã từ chối cấp thị thực cho 2 chuyên gia của Tập đoàn Huawei cũng vì lo ngại 2 người này hoạt động tình báo mạng.
Đến nay, những tập đoàn công nghệ Trung Quốc như Huawei, ZTE... vẫn bị cho là có liên quan đến những hoạt động tình báo của Bắc Kinh nên bị nhiều nước như Úc, Mỹ, Ấn Độ... kiểm soát rất chặt, thậm chí “cấm cửa” trong một số lĩnh vực.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.