Nỗi khổ nguồn nước ô nhiễm của người dân Bến Tre

04/09/2018 14:05 GMT+7

Hơn 7 năm qua, khoảng 60 hộ dân ở cồn Cái Gà (xã Long Thới, H.Chợ Lách, Bến Tre) phải sử dụng nguồn nước ô nhiễm và chịu đựng mùi tanh hôi từ các bè cá trên sông Hàm Luông.

Ông Trần Anh Duy, sống ở địa phương, cho biết trước đây gia đình ông cùng bà con sống bình lặng với cây lành trái ngọt ở cồn Cái Gà. Nhưng hơn 7 năm nay, các bè cá quanh cồn gây ô nhiễm môi trường nước, gia đình ông và tất cả người dân trên cồn phải chịu đựng. Ông than thở: “Các chủ bè cá vớt những con cá chết trong bè cùng hàng trăm ký cá chết từ nơi khác chở đến để xay nhuyễn ra trộn với thức ăn rồi rải xuống cho cá ăn. Cá ăn không hết, thức ăn thừa trôi dạt vào bờ khiến nước sông ở đây luôn nổi màng, mùi tanh bốc lên suốt ngày đêm...”. Bà con đã nhiều lần gửi đơn kiến nghị đến xã, huyện vì phải dùng nguồn nước này vào việc ăn uống, sinh hoạt trong gia đình mà chưa được địa phương giải quyết.
Bà Nguyễn Thị Hoài Nguyên, cán bộ nông nghiệp và môi trường xã Long Thới, cho biết diện tích của cồn Cái Gà khoảng 90 ha. Trong đó, UBND tỉnh Bến Tre cho Công ty CP Hùng Vương Miền Tây và Công ty Vạn Đức thuê nuôi cá tổng cộng 30,5 ha, phần còn lại người dân sinh sống. Bên cạnh đó, Sở NN-PTNT Bến Tre cũng cấp giấy phép nuôi cá lồng bè cho 4 hộ với 21 lồng bè, mỗi lồng có diện tích từ 144 - 288 m2, thả dọc ngay mặt tiền cồn.
Theo bà Nguyên, xã đã nhận được thông tin phản ảnh của người dân, đến kiểm tra và phát hiện nhiều lồng có xay cá chết như phản ánh. Xã đã lập biên bản nhắc nhở, buộc các nhà lồng cam kết không tái phạm. Bà nguyên nói thêm: “Mùi hôi thối là có thật. Nhưng việc xác định nguồn nước có ô nhiễm hay không và do đâu thì phải do các cơ quan chức năng chuyên môn thực hiện...”.
Trao đổi với PV Thanh Niên, ông Huỳnh Văn Cung, Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản Bến Tre, khẳng định ông chưa từng nghe thông tin nào về việc người dân địa phương phản ánh tình trạng như trên. “Tôi sẽ cử đoàn công tác xuống địa phương kiểm tra ngay…”, ông Cung nói.
Trong lúc chờ đợi, người dân ở đây lại phải tiếp tục chịu đựng.
Tanh cá… như cồn Cái Gà
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.