Nơi độc nhất ở Hà Nội không người bán hàng, khách tự giác trả tiền

01/11/2016 10:08 GMT+7

Không có nhân viên phục vụ, giám sát, khách đến quán tự lấy hàng và tự thanh toán bằng cách đút tiền vào tủ. Đó là quán bán hàng tự động đầu tiên tại Hà Nội.

Cửa hàng có tên Mama Fan Box, rộng 20m2, số 24 Liễu Giai (Q.Ba Đình, Hà Nội) chỉ chuyên bán chocolate tươi, kem cùng các loại nước giải khát. Điều đặc biệt là ở đây không có bất kỳ một nhân viên phục vụ hay giám sát nào, nên mọi việc đều do khách hàng tự giác thực hiện.
Khi đến đây, khách được thưởng thức miễn phí chocolate tươi, sau đó có thể tự lựa chọn cho mình những món ăn, đồ uống thích hợp và tự mang sản phẩm đến trước bàn để máy check giá và in hóa đơn. Khách hàng sẽ lấy hóa đơn, bỏ cùng với số tiền cần thanh toán vào túi nilon có sẵn và để vào tủ.
Chủ cửa hàng là anh Đào Khánh Hiệp, một người từng làm việc trong lĩnh vực công nghệ thông tin, cho hay: “Tôi thấy ở những quốc gia lớn như Nhật Bản, Hàn Quốc… du khách có thể dễ dàng bắt gặp rất nhiều cửa hàng tự phục vụ 100%. Mô hình này không chỉ tiết kiệm nhân lực, hạ giá thành sản phẩm mà còn giúp khách hàng thoải mái. Điều này không chỉ có giá trị về kinh tế, mà còn thể hiện được nét đẹp văn hóa của con người”.
Anh Hiệp cho biết thêm: “Ở VN, mỗi cửa hàng thường có rất nhiều nhân viên, từ phục vụ đến bảo vệ, tính tiền. Điều này không chỉ làm tăng giá thành sản phẩm, mà còn làm mất đi không gian riêng của khách hàng. Chính vì vậy, tôi đã xây dựng mô hình bán hàng tự động này”.
“Từ khi nung nấu ý tưởng đến khi bắt đầu thực hiện, tôi luôn bị mọi người phản đối kịch liệt và cho rằng đây là một ý tưởng điên rồ. Nhưng từ khi mở cửa đến nay, quán của tôi chưa bị mất một món đồ gì, dù là nhỏ nhất. Tất cả mọi người đến đây đều tự giác và trung thực”, anh Hiệp nói. Anh Hiệp cũng cho biết, mặc dù không có nhân viên, nhưng toàn bộ hoạt động ở quầy hàng sẽ có camera theo dõi. Hệ thống phần mềm còn tự động quét các gương mặt để nhận biết khách lạ và quen, đồng thời rung chuông báo cho quản lý biết.
Tháng 6.2016, cửa hàng của anh chính thức đi vào hoạt động và nhận được sự hưởng ứng nồng nhiệt của khách hàng, nhất là giới trẻ. Nhiều khách hàng đến đây cũng tỏ ra khá ngạc nhiên với mô hình bán hàng này. Họ không chỉ đến để trải nghiệm cái cảm giác tự do khi mua hàng mà còn là “mua” sự tự giác cho bản thân.
Bạn Lê Nguyễn Bảo Ngân, Trường THPT Nguyễn Trãi cho hay: “Đây mới là lần thứ 2 tôi đến quán, nhưng tôi thấy mô hình này rất hay vì nó phát huy được tính tự giác, sự trung thực của con người. Ở đây tôi thấy thoải mái vì không bị cảm giác soi mói của nhân viên cửa hàng. Nếu mô hình này được nhân rộng sẽ rất thú vị và góp phần nâng cao hơn ý thức của mọi người”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.