Niềm vui từ những cây cầu dân sinh

17/06/2021 18:44 GMT+7

Nhiều cây cầu dân sinh được xây dựng, đưa vào sử dụng đã giúp cho việc lưu thông, vận chuyển hàng hóa của người dân Gia Lai thuận lợi, bớt nguy hiểm và góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Cầu Đăk Pơ Pho ở H.Kon Chro

Cầu Đăk Pơ Pho ở H.Kon Chro

ẢNH: HOÀNG NHI

Gia Lai là tỉnh miền núi với mạng lưới sông suối khá dày đặc. Do có độ dốc lớn nên dẫn đến dòng nước chảy xiết, rất nguy hiểm trong mùa mưa, đặc biệt là ở vùng sâu, vùng xa. Hầu như năm nào, tỉnh này cũng có hàng chục người bị đuối nước, bị lũ cuốn hay việc vận chuyển nông sản, giao thông của người dân gặp nhiều khó khăn, hiểm nguy rình rập trên những cây cầu tạm hay băng qua suối mùa lũ dữ. Dù tỉnh Gia Lai đã có nhiều cố gắng để bố trí kinh phí xây dựng cầu dân sinh giúp cuộc sống của người dân thêm thuận lợi; song do nhu cầu quá lớn, nên vấn đề này phần nào nằm ngoài tầm với của chính quyền địa phương.

Cầu Ia Rmok ở H.Krông Pa hoàn thành giúp cho cuộc sống người dân vùng sâu, vùng xa thêm thuận lợi

ẢNH: HOÀNG NHI

Trước tình hình đó, nhờ có sự hỗ trợ của Ngân hàng Thế giới (WB), dự án LRAMP (xây cầu dân sinh) đã được triển khai thực hiện tại 50 tỉnh, trong đó có tỉnh Gia Lai. Chương trình có tổng kinh phí dự kiến là 245,5 triệu USD, tương đương hơn 5.525 tỉ đồng. Từ nguồn vốn này, từ năm 2016 đến nay, hàng chục cầu dân sinh được xây dựng tại các vùng sâu, vùng xa thuộc tỉnh Gia Lai, đã giải tỏa phần lớn nhu cầu đi lại của người dân địa phương.
Theo Tổng cục Đường bộ VN (chủ đầu tư Dự án LRAMP), dự án nhằm góp phần giúp Chính phủ VN và Bộ GTVT trong Chiến lược quốc gia về phát triển giao thông nông thôn và Chương trình xây dựng cầu dân sinh nhằm đảm bảo an toàn giao thông tại các khu vực dân tộc thiểu số, đặc biệt là các khu vực nơi có cộng đồng dân tộc thiểu số nghèo sinh sống cũng như các nhóm dễ bị tổn thương khác như phụ nữ độc thân và trẻ em.
Thống kê của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Gia Lai cho biết: Từ năm 2016 đến nay, trên địa bàn tỉnh đã có 87 cầu dân sinh được xây dựng và hoàn thành, đưa vào sử dụng, đa số là ở vùng sâu vùng xa, có ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của đồng bào thiểu số. Trong đó, dự án LRAMP đã hỗ trợ xây dựng 85 cầu dân sinh với tổng chiều dài lên đến hơn 3.530 m, tổng vốn đầu tư hơn 218 tỉ đồng.
Những cây cầu dân sinh hoàn thành đã tạo điều kiện cho người dân đi lại, sản xuất, vận chuyển hàng hóa nông sản thuận lợi. Những vị trí được chọn để xây dựng cầu đều thuộc các thôn, làng đặc biệt khó khăn, vùng dân tộc thiểu số, vùng vượt suối có nguy cơ mất an toàn giao thông cao… Những cây cầu mới đưa vào sử dụng là niềm vui của người dân. Ông Kpah H’lot, một người dân ở làng Broch, xã Ia Khươi, H.Chư Pah (Gia Lai) vui mừng nói: “Ngày trước chúng tôi phải làm cây cầu tạm bắc qua suối mà đi. Nguy hiểm lắm. Đã có nhiều trường hợp xe máy chở nông sản bị rơi xuống suối, suýt mất mạng. Nông sản làm ra bà con phải chở vất vả lắm. Nay có cầu, nông sản của bà con chở được nhiều, nhanh hơn và cũng không còn lo sợ khi qua cầu như ngày trước. Mọi người vui lắm!”.

Những chiếc cầu dân sinh thế này đã giải bài toán giao thông nhiều năm nay ở địa phương

ẢNH: HOÀNG NHI

Tại 16 huyện, thị xã, thành phố của Gia Lai đều có những cây cầu dân sinh được xây dựng khẩn trương, kịp thời như thế để giúp địa phương phát triển kinh tế - xã hội, góp phần tạo thêm những vùng dân cư trù phú, đặc biệt là trong quá trình xây dựng nông thôn mới.
Ông Phạm Xuân Điệp, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Gia Lai, đơn vị phụ trách quản lý Dự án LRAMP tại Gia Lai cho biết: “Với chức năng, nhiệm vụ được giao, chúng tôi đã cố gắng khẩn trương hoàn thành các công việc liên quan. Mặc dù gặp rất nhiều khó khăn trong quá trình thi công do thời tiết có những diễn biến bất lợi, mùa mưa kéo dài song kế hoạch đã được thực hiện đúng tiến độ. Toàn bộ 87 cây cầu, hầu hết được xây dựng ở vùng khó khăn, vùng sâu vùng xa đều được thi công xong, bàn giao cho địa phương đưa vào sử dụng”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.