Những xu hướng mới về sức khỏe

10/01/2016 09:01 GMT+7

Một số xu hướng mới có thể trở thành trào lưu dinh dưỡng gây dấu ấn mạnh mẽ trong năm nay.

Một số xu hướng mới có thể trở thành trào lưu dinh dưỡng gây dấu ấn mạnh mẽ trong năm nay.

Hạt quinoa, trà kombucha, súp rau củ quả - Ảnh: ShutterstockHạt quinoa, trà kombucha, súp rau củ quả - Ảnh: Shutterstock
Lương thực cổ đại
Theo trang tin MSN Lifestyle, năm 2016 đánh dấu sự trở lại của những loại thực phẩm cơ bản nhất. Người tiêu dùng ngày càng thiên về ăn uống theo cách tự nhiên, tránh sự can thiệp “quá tay” của khâu chế biến. Người ta muốn thử nghiệm lợi ích sức khỏe mà người cổ đại từng tận hưởng. Jim Breen, giám đốc một nhãn hàng thực phẩm nổi tiếng tại Mỹ, đánh giá rằng các nguyên liệu nấu ăn bằng mầm, chồi, búp đang là xu hướng thời thượng, đặc biệt là hạt lanh, quinoa và hạt chia. Các loại mầm từ ngũ cốc, đậu và hạt ngày càng phổ biến trong vài năm trở lại đây. Các loại hạt cổ đại trở thành sự lựa chọn ưu tiên trên con đường tìm kiếm ngũ cốc nguyên hạt, không gluten, không biến đổi gien, nhưng chứa nhiều chất xơ, protein và có nguồn gốc thực vật.
Súp rau củ quả
Theo Rachel Beller, CEO của Viện Dinh dưỡng Beller, súp chính là nước ép loại mới. Trang Today's Dietitian dẫn lời chuyên gia Mỹ cho hay các món súp sẽ chiếm vai trò quan trọng trên bàn ăn mỗi ngày của mọi người. Không như nước ép, có nghĩa là vắt lấy nước và bỏ toàn bộ phần xác (trong đó có chất xơ vốn chứa nhiều chất dinh dưỡng), súp chứa toàn bộ thành phần của loại quả đó hoặc rau củ quả. Điều này có nghĩa là một người có thể hấp thu mọi thứ, từ chất xơ, hạt đến phần nạc của trái cây, kết quả là hàm lượng dinh dưỡng sẽ cao hơn. Và cách xử lý này cũng áp dụng cho các phần tráng miệng.
Ngoài ra, các đầu bếp cũng đang đua nhau tạo ra những món ăn ngon miệng, lành mạnh từ thực vật, do người tiêu dùng lo ngại về ảnh hưởng tiêu cực từ thịt các loại.
Tảo biển
Sau nhiều năm cải xoăn thống trị thế giới rau củ quả, nhiều người đang chuyển sang dùng tảo biển. “Tảo đang chuyển mình thành một dạng protein thay thế mới”, theo trang Science Daily dẫn dự đoán từ Viện Các nhà công nghệ thực phẩm. Theo ấn phẩm này, tảo sẽ giúp trì hoãn tình trạng hao phí thực phẩm và trở thành sự lựa chọn khác rất hiệu quả cho nhiều người. Không chỉ thân thiện với môi trường và tồn tại dồi dào trong môi trường biển cả, tảo còn chứa nhiều chất xơ, chất chống ô xy hóa, iodine và chứa chất béo có lợi. Tảo có thể đoạt được vị trí chủ chốt trong thực đơn dinh dưỡng mỗi ngày, được thiết kế theo hướng nhiều protein nhưng không chất đường sữa, dành cho những người vừa kết thúc giờ tập luyện thể chất.
Kombucha, loại “nước dừa” mới
Thực phẩm lên men đang là tin tức nóng hổi trong năm 2016, sau khi ai nấy đều biết rằng vi khuẩn trong ruột - chỉ các lợi khuẩn - có thể phát huy tác dụng nếu chúng ta bổ sung thức ăn lên men trong thực đơn. Dạng thực phẩm hiện được chú ý chính là trà kombucha, loại thức uống làm từ trà xanh và trà ô long lên men với vi khuẩn đang nhanh chóng thay thế vị trí của nước dừa. Những người nổi tiếng tại Mỹ như nữ diễn viên hạng A là Amanda Seyfried và đồng nghiệp Jake Gyllenhaal đang là “tín đồ” của loại thức uống này.
Như đã nói ở trên, thực phẩm lên men sẽ trở thành xu hướng thời thượng trong năm nay, một phần nhờ sự ngon miệng của những món như kim chi, cải chua... bổ sung vào các món có sẵn trên bàn ăn. Bên cạnh việc cung cấp hương vị đặc biệt, thực phẩm khi lên men thì đường và chất carbohydrate đều được phân rã dưới tác động của lợi khuẩn, từ đó giúp cơ thể xử lý tốt chất dinh dưỡng và loại bỏ các chất có hại.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.