Những thùng bánh mì miễn phí ở Sài Gòn

19/01/2016 11:18 GMT+7

Những ngày qua, hình ảnh về thùng đựng bánh mì có dán dòng chữ: 'Từ thiện - miễn phí - một người một ổ' đã được nhiều người chia sẻ, trân trọng trước nghĩa cử cao đẹp.

Những ngày qua, hình ảnh về thùng đựng bánh mì có dán dòng chữ: 'Từ thiện - miễn phí - một người một ổ' đã được nhiều người chia sẻ, trân trọng trước nghĩa cử cao đẹp.

Thùng bánh mì "Từ thiện - miễn phí - một người một ổ" của bà Lan đã giúp nhiều người nghèo khó qua cơn đói Thùng bánh mì "Từ thiện - miễn phí - một người một ổ" của bà Lan đã giúp nhiều người nghèo khó qua cơn đói
Giúp đỡ và chia sẻ
Đó là thùng bánh mì miễn phí được đặt ở vỉa hè đường Xô Viết Nghệ Tĩnh (phường 24, quận Bình Thạnh, TP.HCM), đoạn ngã tư đường Bạch Đằng và Xô Viết Nghệ Tĩnh.
Người có ý tưởng đặt thùng bánh mì từ thiện này là bà Xuân Lan (50 tuổi).
Bản thân tôi luôn yêu mến Sài Gòn. Sài Gòn của gì riêng tôi đâu! Nhưng vì yêu nên yêu cả con người của đất Sài Gòn và tánh hào sảng vốn có của họ. Vậy nên, trước một điều tử tế như hành động của cô Lan, lẽ tất nhiên tôi phải nhân rộng nó!
Hoàng Mỹ Uyên

Hành động của bà Lan đã được mọi người dành cho nhiều lời khen ngợi.
“Bánh mì tuy không nhiều tiền, nhưng vẫn có thể cảm nhận được sự tử tế của người Sài Gòn. Thật đáng ngưỡng mộ và trân trọng nghĩa cử cao đẹp này”, chị Trương Thị Tuyền, 43 tuổi, làm nghề thu gom ve chai, chia sẻ.
Còn ông Lê Văn Chí, 73 tuổi, người bán vé số ở khu vực này, cho biết vài lần đói bụng ông đã ghé lại lấy bánh mì miễn phí để ăn.
Ông thật thà bảo: “Với những người nghèo thì thùng bánh mì này như là cứu cánh để qua cơn đói bụng vậy đó”.
Tuy được nhiều người bày tỏ sự xúc động cho biết hành động này đã khiến người khác ấm lòng, giúp qua cơn đói, giúp có cái lót dạ mỗi sáng sớm, thế nhưng, khi trò chuyện với Thanh Niên Online, bà Lan chỉ cười và nói: “Chỉ là một việc rất nhỏ để giúp đỡ và chia sẻ với bà con, với những người khó khăn thôi!”.
Cũng theo bà Lan, thùng bánh mì này được đặt từ hơn một tuần nay. Mỗi ngày, từ 7 giờ sáng đến 15 giờ chiều sẽ đặt bánh mì vào thùng, khoảng gần 200 cái. Bà Lan cũng kể sau khi hình ảnh được đăng tải trên mạng, nhiều người gọi điện thoại đến với mong muốn được góp sức để thùng bánh mì to hơn, bánh mì có chất lượng hơn.
“Tôi vui và đồng ý ngay vì nếu được vậy thì người nghèo sẽ được ăn bánh mì nhiều hơn, ngon hơn”, bà Lan cho biết.
Nhân rộng sự tử tế
Ngay sau khi thùng bánh mì miễn phí của bà Lan được dân mạng bấm like và chia sẻ rần rần trên mạng xã hội, đã có thùng bánh mì miễn phí tiếp theo ra đời.
Theo cô gái Hoàng Mỹ Uyên, chủ quán cà phê Người Sài Gòn (quận 1, TP.HCM) thì: “Đọc được về ý tưởng và hành động ý nghĩa của cô Lan mình thấy rất là thích. Một việc quá đơn giản và nhẹ nhàng nhưng lại rất... Sài Gòn. Hành động ấy đại diện cho một Sài Gòn hào hiệp, thương người, muốn giúp đỡ người nghèo, người xa quê”.
Thùng bánh mì “miễn phí, 1 người 1 ổ” của Hoàng Mỹ UyênThùng bánh mì “miễn phí, 1 người 1 ổ” của Hoàng Mỹ Uyên
Và rồi, trước điều tử tế ấy, cô gái này cùng nhóm bạn đã cảm động, và có suy nghĩ: “Tại sao không nhân rộng những điều tử tế và tốt đẹp ấy nhỉ?”. Nói là làm, cả nhóm bắt đầu sắm tủ, tham khảo các nguồn bánh.
Mỹ Uyên kể: “Ban đầu, thấy cô Lan làm bánh mì không, mình nghĩ bánh mì không thì cũng khó ăn. Nên định làm bánh mì ngọt. Các nguồn cung cấp bánh ngon và nguyên liệu sạch đều từ 6.000 đồng/ổ, nhưng khi để ngoài trời bánh chảy nước. Vậy là cuối cùng quyết định vẫn làm bánh mì đặc ruột, nhưng kèm theo một hộp nhỏ mứt hoặc bơ Anchor. Tụi mình cũng gói túi ni lông mỗi phần như vậy, khi để ngoài trời tủ hở thì bánh mì cũng sạch và tiện lợi, dễ ăn”.
Tối 18.1, thùng bánh mì “miễn phí, 1 người 1 ổ” của Mỹ Uyên và nhóm bạn chính thức khai trương với 200 ổ bánh.
“Nhiều cô chú lao công, ve chai, đánh giày... ghé lấy ăn, và nếu thấy ai đó còn ngần ngại thì tụi mình khuyến khích và mời họ. Họ nhận bánh xong cứ gật đầu cám ơn tử tế, thấy thương lắm!”, Mỹ Uyên nói.
Cũng theo cô gái này thì thùng bánh mì sẽ mở từ 8 giờ sáng đến tối khuya, nhằm có thể tiết kiệm một bữa ăn của người lao động.
Câu rao "Bánh mì Sài Gòn đặc ruột thơm bơ" đâu chỉ còn là câu rao. Giờ thì nó còn là tủ bánh mì Sài Gòn đặc ruột thơm bơ thật sự. Với cả cái tình người và tấm lòng đầy thơm thảo với nhau...!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.