Những thực phẩm giúp kiểm soát cơn đói

04/02/2016 17:35 GMT+7

Hoóc môn đóng vai trò quan trọng trong việc điều tiết cơn đói và mỡ tích tụ trong cơ thể. Có hai loại hoóc môn chủ yếu tham gia vào việc này là ghrelin và leptin.

Hoóc môn đóng vai trò quan trọng trong việc điều tiết cơn đói và mỡ tích tụ trong cơ thể. Có hai loại hoóc môn chủ yếu tham gia vào việc này là ghrelin và leptin.

Ăn trứng vào buổi sáng giúp no lâu nên tốt cho kế hoạch giảm cân - Ảnh: ShutterstockĂn trứng vào buổi sáng giúp no lâu nên tốt cho kế hoạch giảm cân - Ảnh: Shutterstock
Hoóc môn ghrelin gây đói bằng cách gửi tín hiệu đến não bộ khiến ta ăn quá nhiều, nếu hoóc môn này được tiết ra dư thừa có thể dẫn đến sự tích tụ mỡ trong cơ thể và tăng cân.
Trong khi đó, hoóc môn leptin có trách nhiệm giảm thèm ăn bằng cách gửi tín hiệu đến não báo hiệu rằng cơ thể đã no. Nếu hoóc môn leptin không được tiết ra với số lượng thích hợp, cơ thể sẽ không bao giờ cảm thấy đủ thức ăn và sẽ luôn luôn cảm thấy đói. Kết quả dẫn đến sự tích tụ mỡ trong cơ thể.
Dưới đây là những loại thực phẩm làm tăng leptin và làm giảm ghrelin trong cơ thể. Những ai đang có kế hoạch giảm cân, hãy đưa những món ăn này vào thực đơn hằng ngày để đạt hiệu quả nhanh.
Trứng
Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng ăn trứng vào bữa sáng sẽ ngăn chặn hoóc môn ghrelin. Vì vậy, bạn sẽ cảm thấy ít đói trong ngày. Ngoài ra, khi ăn trứng vào buổi sáng, ta sẽ tiêu thụ ít calo hơn và cảm giác thèm ăn không lành mạnh sẽ dừng lại.
Khoai tây luộc
Ăn khoai tây luộc với món xà lát trộn và rắc thêm một ít tiêu đen vào món ăn sẽ kích thích việc sản xuất hoóc môn leptin đốt cháy mỡ trong cơ thể.
Cá béo
Các loại cá béo như cá hồi giàu axit béo omega-3. Nó tạo ra hoóc môn tan mỡ trong cơ thể và giảm viêm. Ngoài cá hồi, cá thu, thì cá ngừ cũng mang lại tác dụng tương tự.
Hàu
Hàu rất giàu kẽm giúp sản xuất leptin trong cơ thể, và do đó làm giảm cơn đói. Những người thừa cân có nồng độ kẽm thấp và nồng độ ghrelin cao nên thường đói và có mỡ tích tụ.
Hồng trà
Hồng trà rất giàu flavonoid được gọi là aspalathin làm giảm hoóc môn căng thẳng gây ra cơn đói và mỡ tích tụ trong cơ thể. Mỡ tích tụ sẽ giảm tỷ lệ trao đổi chất trong cơ thể và gây ra nhiều bệnh như tiểu đường và huyết áp cao.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.