Những thực phẩm gây nặng bụng

16/11/2015 13:12 GMT+7

(TNO) Một số loại thực phẩm thường được cho là thực phẩm tốt cho sức khỏe, nhưng dưới đây là những thực phẩm có thể gây nặng bụng với một số người, theo Health .

(TNO) Một số loại thực phẩm thường được cho là thực phẩm tốt cho sức khỏe, nhưng dưới đây là những thực phẩm có thể gây nặng bụng với một số người, theo Health.

Sữa là nguyên nhân gây đầy bụng với những người không dung nạp lactose - Ảnh: ShutterstockSữa là nguyên nhân gây đầy bụng với những người không dung nạp lactose - Ảnh: Shutterstock
Sữa hạnh nhân
Sữa hạnh nhân là một lựa chọn hàng đầu cho những người không dung nạp lactose trong sữa hoặc không thích uống sữa bò. Loại sữa này ít chất béo bão hòa và nồng độ cholesterol thấp nên là loại thực phẩm thân thiện cho tim.
Tuy vậy, một số loại sữa hạnh nhân có chứa carrageenan, chất có nguồn gốc từ rong biển có liên quan đến vấn đề tiêu hóa, có khi gây ra bệnh viêm ruột, theo bà Katie Cavuto, chuyên gia dinh dưỡng ở Philadelphia (Mỹ). Vì vậy, trước khi dùng loại sữa này nên kiểm tra thành phần trong công thức sữa của các thương hiệu.
Trà xanh
Trà xanh từ lâu được xem là loại siêu thực phẩm giúp cắt giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư và giúp hạ huyết áp. Tuy nhiên, với một số người, chất caffeine trong trà xanh có thể gây đau bụng. "Giống như cà phê, trà xanh có chứa caffeine, loại thuốc lợi tiểu có thể gây ra buồn nôn, theo bà Cavuto. Vì vậy, nếu bạn bị chóng mặt khi uống nước trà, có thể chọn loại thảo mộc khác không chứa caffein như hoa cúc, bạc hà cũng tốt cho sức khỏe.
Sữa
Sữa có thể gây ra một số triệu chứng khó chịu cho những người không dung nạp đường lactose, tức những người thiếu enzyme cần thiết để tiêu hóa lactase - một loại đường trong sữa. Khi bạn không dung nạp lactose thì việc ăn một cây kem hoặc chén sữa chua có thể gây ra một số triệu chứng khó chịu như tiêu chảy và đầy bụng.
Bà Cavuto nói, nếu bạn rơi vào tình trạng trên, có thể thay canxi từ sữa bằng các chất dinh dưỡng có canxi khác như rau lá xanh đậm và cá mòi.
5 thực phẩm gây nặng bụng 2Các loại đậu có thể là nguyên nhân gây đầy bụng - Ảnh: Shutterstock
Đậu
Trong lớp vỏ ngoài của các loại đậu có chứa tinh bột, là loại chất xơ không tiêu. Để giảm tình trạng bị đầy bụng khi ăn đậu, bạn nên ngâm đậu khô qua đêm, hoặc ngâm với bột baking soda (bột nở), nước sẽ phá vỡ loại tinh bột này.
Hoặc nếu bạn tăng dần lượng tiêu thụ đậu trong vài tuần và ăn chúng thường xuyên, cơ thể sẽ quen với loại tinh bột này và bạn sẽ không cảm thấy bị “phiền” với chứng đầy hơi của nó.
Kẹo cao su, kẹo không đường
Thực phẩm ngọt như kẹo không đường có thể là lựa chọn lành mạnh hơn, nhưng đối với một số người nó có thể gây ra chứng đầy bụng, do chúng làm các vi khuẩn lên men trong ruột, gây ra khí, khó chịu và đầy hơi.
Nhai một thanh kẹo cao su có thể giúp giữ cho răng khỏe mạnh và thậm chí giúp tăng cường sự tập trung, nhưng nó có thể là thủ phạm gây đầy bụng. Khi bạn liên tục nhai, bạn cũng nuốt không khí vào ruột và gây ra cảm giác khó chịu. Một nghiên cứu năm 2008 của Đức tiết lộ rằng nhai kẹo cao su từ 16-20 thanh một ngày có thể gây đầy hơi, hay tiêu chảy nặng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.