Những thói quen hằng ngày khiến bạn thiếu hụt vitamin

11/02/2016 13:40 GMT+7

Những thói quen sống hằng ngày có thể khiến cơ thể thiếu hụt các loại vitamin thiết yếu, theo Prevention.

Những thói quen sống hằng ngày có thể khiến cơ thể thiếu hụt các loại vitamin thiết yếu, theo Prevention.

Thịt gia cầm cung cấp dinh dưỡng cho cơ thể, vì vậy chớ nên nói “không” với thịt - Ảnh: ShutterstockThịt gia cầm cung cấp dinh dưỡng cho cơ thể, vì vậy chớ nên nói “không” với thịt - Ảnh: Shutterstock
Nói "không" với thịt
Nhiều nghiên cứu khoa học chứng minh rằng giảm ăn thịt sẽ giảm nguy cơ ung thư. Chính vì lý do này, nhiều người bỏ luôn thói quen ăn thịt và chuyển sang ăn chay nên đã làm thiếu vitamin B12 trầm trọng. Các loại thực phẩm từ thực vật không mang lại nhiều dinh dưỡng cho cơ thể nếu không kết hợp với các loại thịt và gia cầm, theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nutrition Reviews (Đánh giá Dinh dưỡng).
Nếu bạn là một người ăn chay trường hoặc ăn chay vì mục đích sức khỏe mà thường xuyên cảm giác mệt mỏi và hay quên thì cần bổ sung B12 hằng ngày.
Trào ngược axit
Các loại thuốc PPI (thuốc ức chế bơm proton) như Prilosec và Pepcid là thuốc điều trị trào ngược axit tuyệt vời nhưng nghiên cứu mới đây cho thấy mối liên kết giữa các loại thuốc này với một loạt các vấn đề, bao gồm tăng nguy cơ bệnh thận và bệnh tim mạch. Những người thường xuyên sử dụng PPI cũng có nhiều khả năng bị thiếu vitamin B12.
Thậm chí, những loại thuốc này còn làm thiếu hụt magiê, theo một đánh giá gần đây của 14 nghiên cứu khác nhau được xuất bản trên tạp chí Gastroenterology Research and Practice (Nghiên cứu và Thực hành dạ dày - ruột). Các nhà nghiên cứu tin rằng PPI làm thay đổi khả năng ruột hấp thụ magiê, dù có thể việc hấp thụ magiê trở lại mức trở lại bình thường trong vòng 4 ngày sau khi ngưng thuốc.
Dấu hiệu thiếu hụt magiê có thể bao gồm thay đổi thói quen ăn, hay mệt mỏi, tê, và thay đổi tính tình. Viện sức khỏe quốc gia Mỹ (NIH) khuyến cáo bổ sung 310-320 mg magiê mỗi ngày đối với phụ nữ ở độ tuổi từ 19 trở lên khi có nồng độ magiê thấp (tùy theo quyết định của bác sĩ).
Tập thể dục
Tập thể dục tốt cho sức khỏe, nhưng có thể khiến cơ thể thiếu hụt nồng độ thiamine, riboflavin và vitamin B6. Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí American Journal of Clinical Nutrition (Dinh dưỡng lâm sàng Mỹ), tập thể dục làm tăng nhu cầu đối với những loại vitamin và những người thích tập thể dục có thể thiếu vitamin trong cơ thể. Và nếu bạn đang cắt giảm calo đồng thời với việc tập thể dục thì nên bổ sung vitamin B tổng hợp.
Béo phì
Cho dù bạn nhận được vitamin D từ ánh nắng mặt trời nhưng cơ thể của bạn có thể khó hấp thu vitamin D nếu bị béo phì, theo một nghiên cứu trên tạp chí quốc tế về béo phì (Obesity). Các nhà khoa học tin rằng những người dư thừa trọng lượng không đủ enzyme cần thiết để xử lý các vitamin, do đó gây thiếu hụt vitamin D. NIH khuyến cáo người lớn cần 600 IU vitamin D mỗi ngày, nhưng chuyên khoa nội tiết cho biết người lớn béo phì có thể cần 2-3 lần số lượng NIH yêu cầu để duy trì mức độ bình thường.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.