Những thay đổi của ‘núi đôi’ theo độ tuổi

23/08/2015 10:25 GMT+7

(TNO) 'Núi đôi' là cơ quan thay đổi theo từng giai đoạn của cuộc sống từ dậy thì, mang thai cho tới mãn kinh, theo tiến sĩ Susan Love - giáo sư lâm sàng về phẫu thuật tại Đại học UCLA (Mỹ).

(TNO) “Núi đôi” là cơ quan thay đổi theo từng giai đoạn của cuộc sống từ dậy thì, mang thai cho tới mãn kinh, theo tiến sĩ Susan Love - giáo sư lâm sàng về phẫu thuật tại Đại học UCLA (Mỹ).

Bảo vệ sức khỏe “núi đôi” bằng chế độ ăn uống lành mạnh - Ảnh: Shutterstock
Bảo vệ sức khỏe “núi đôi” bằng chế độ ăn uống lành mạnh - Ảnh: Shutterstock
Độ tuổi 20
Ở độ tuổi này, ngực của phụ nữ giàu mô mỡ cùng với sự phong phú của mô liên kết kết hợp với sức mạnh tổng thể của các dây chằng treo, sẽ làm cho ngực khá đầy đặn, theo bác sĩ phụ khoa Kevin M. Audlin tại Trung tâm y tế Mercy ở Baltimore (Mỹ).
Theo Mayo Clinic, ở độ tuổi này, phụ nữ cũng có thể phát triển fibroadenomas - u sợi tuyến vú lành tính, có thể cảm thấy giống như viên bi dưới da. Chúng có thể dễ dàng di chuyển khi ấn vào. Không đau và khác nhau về kích thước, chúng có thể phát triển hoặc thu nhỏ tùy mỗi người. Đây là tình trạng rất bình thường ở lứa tuổi này.
Nhưng nếu bạn phát hiện một khối u mới hoặc một cục có vẻ như đang phát triển, cần gặp bác sĩ phụ khoa để kiểm tra.
Độ tuổi 30
Ngực ở độ tuổi này có thể tăng kích cỡ, quầng vú có thể bị thâm, và núm vú có thể trở nên nổi bật hơn. Mang thai là thời gian ngực làm công việc quan trọng nhất - sản xuất sữa. Sau khi em bé được sinh ra, ngực chuyển máu vào sữa nên sữa không chỉ chứa protein, carbohydrate và chất béo, mà còn có kháng thể, vi khuẩn tốt, và các tế bào miễn dịch cho bé.
Sau khi hoàn tất quá trình nuôi con bằng sữa mẹ, ngực co lại không còn tròn trịa như lúc trước và ít căng.
Độ tuổi 40
Nếu bạn vẫn đang nuôi con bằng sữa mẹ, nên mặc chiếc áo nâng ngực vì trọng lực kết hợp với lão hóa da sẽ khiến ngực bị chảy xuống, theo bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ Daniel Maman ở New York (Mỹ).
Ở độ tuổi này, chị em cũng bắt đầu chuẩn bị cho tuổi mãn kinh, vì vậy họ có thể nhận thấy đau nhức và sưng ngẫu nhiên như ở tuổi thiếu niên. Đây cũng là độ tuổi ung thư vú di truyền bắt đầu diễn ra, ông Audlin cho biết. 50% phụ nữ có họ hàng gần bị ung thư vú sẽ phát triển căn bệnh này. Vì vậy, các chuyên gia y tế thường khuyến cáo chị em chụp nhũ ảnh hàng năm khi bắt đầu từ tuổi 40.
Độ tuổi 50
Ngực ở độ tuổi này cũng bắt đầu “về hưu” theo thời kỳ mãn kinh, thường xảy ra ở độ tuổi từ 51- 53. Buồng trứng ngừng sản xuất estrogen vốn giúp cho ngực duy trì hình dạng tốt .
"Các tiểu thùy và mô tuyến thoái lui, mô liên kết và các dây chằng treo vú suy yếu và mô mỡ trở thành mô chủ yếu của ngực" , ông Audlin giải thích. Ngoài việc trở nên mềm hơn và rũ xuống, ngực cũng trở nên nhạy cảm hơn với bệnh tật.
"Mãn kinh là nguy cơ lớn nhất đối với ung thư vú ở những phụ nữ không có vấn đề đột biến di truyền", ông Audlin nói.
Ban Đặc nhiệm Dịch vụ Ngừa bệnh Mỹ khuyến cáo tất cả phụ nữ không có tiền sử gia đình ung thư vú nên chụp X quang tuyến vú mỗi hai năm đến năm 74 tuổi.
Dưới đây là những cách giữ cho ngực khỏe mạnh kết hợp lối sống đơn giản, theo Viện Nghiên cứu Ung thư.
• Duy trì trọng lượng khỏe mạnh vì béo phì làm tăng nguy cơ ung thư vú.
• Tập thể dục thường xuyên với 4 giờ mỗi tuần để làm giảm nguy cơ ung thư vú.
• Hạn chế uống rượu. Uống 2 ly hoặc nhiều hơn thức uống có cồn một ngày làm tăng nguy cơ ung thư.
• Chế độ ăn uống lành mạnh với nhiều rau và trái cây có thể giúp ngăn ngừa tăng cân và giảm thiểu nguy cơ ung thư.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.