Những sự thật thú vị về đôi mắt

10/05/2015 08:50 GMT+7

(TNO) Đôi mắt là cửa sổ tâm hồn. Nhưng không phải ai cũng biết rõ về chiếc 'cửa sổ' đó. Dưới đây là một số điều thú vị về đôi mắt mà có thể bạn chưa biết, theo Lolwot.com .

(TNO) Đôi mắt là cửa sổ tâm hồn. Nhưng không phải ai cũng biết rõ về chiếc “cửa sổ” đó. Dưới đây là một số điều thú vị về đôi mắt mà có thể bạn chưa biết, theo Lolwot.com.

Mắt của tắc kè hoa có thể nhìn hai hướng khác nhau - Ảnh chụp màn hình Lolwot
1. Nhiều loài sâu bọ có những cặp mắt đặc biệt. Nhện có 8 mắt, ong có 5 mắt, và nhiều loài sâu bọ khác có mắt kép được tạo nên bởi nhiều tế bào cảm quang.
2. Mắt một người bình thường có thể nhận biết được 10 triệu màu sắc khác nhau.
3. Hầu hết các loài đều có kích cỡ mắt tỉ lệ tương xứng với kích thước cơ thể. Có thể bạn chưa biết, mắt của mực ống khổng lồ có đường kính tương đương một quả bóng chuyền.
4. Tắc kè hoa có đôi mắt vô cùng đặc biệt. Mỗi mắt của chúng có thể chuyển động theo một hướng, nghĩa là chúng có thể nhìn hai hướng khác nhau cùng lúc.  
5. Cơ thể phụ nữ có cấu tạo khác đàn ông, kể cả đôi mắt. Có vài người phụ nữ do biến dị di truyền nên có thể thấy nhiều hơn mắt người bình thường hàng triệu màu sắc.
6. Người và chó là hai sinh vật - và chỉ 2 loài này - có thể hiểu được dấu hiệu trực quan từ mắt của người khác.
7. Tất cả những người có mắt xanh đều có chung một nguồn gốc tổ tiên. Đó là những người có gen đặc biệt sống gần Biển Đen 10 thiên niên kỷ trước. Những người mắt xanh cũng được khoa học chứng minh chịu được nồng độ cồn cao hơn và nhạy cảm với ánh sáng hơn những người khác.
Những người mắt xanh có chung một nguồn gốc tổ tiên - Ảnh chụp màn hình Lolwot
8. Cá heo mở một bên mắt khi ngủ.
9. Chúng ta dùng mắt để nhìn và bộc lộ cảm xúc, nhưng với một số loài động vật, mắt còn có nhiều công dụng hơn thế. Khi gặp nguy hiểm, một số loài thằn lằn bắn máu từ mắt ra để tự vệ.
Một số loài thằn lằn có cơ chế tự vệ kỳ lạ - Ảnh chụp màn hình Lolwot
10. Cá vàng không thể nhắm mắt vì chúng không có mi mắt.
11. Mắt mèo luôn trông rất bí ẩn, và chúng có đến 3 mí mắt.
12. Nhãn cầu của đà điểu châu Phi lớn hơn… não nó.
Đà điểu châu Phi - Ảnh chụp màn hình Lolwot
13. Bạn đã bao giờ tự hỏi tại sao kính để nhìn ban đêm lại có màu xanh lá chưa? Đó là bởi vì mắt con người có thể nhìn thấy nhiều sắc thái khác nhau của màu xanh lá hơn các màu khác.
14. Albert Einstein là người có bộ óc lỗi lạc của thế kỷ XX, và đôi mắt của ông cũng rất đặc biệt. Einstein mất năm 1955, nhưng đôi mắt của ông vẫn được bảo quản trong một cái hộp ở thành phố New York (Mỹ).
15. Khi bạn hắt hơi, bạn không thể mở mắt được. Lý do là mắt và mũi có gắn kết chặt chẽ với nhau bởi một dây thần kinh và nó bị kích thích khi hắt hơi.
16. Ngoài loài người ra thì vượn cáo đen là loài duy nhất có mắt màu xanh.
Vượn cáo đen có mắt màu xanh - Ảnh chụp màn hình Lolwot
17. Hầu hết mọi người đều không nhận ra rằng mắt chúng ta có thể nhìn rất tốt trong bóng tối dù sẽ phải mất vài tiếng để thích nghi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.