Những số phận bi kịch và tấm lòng nhân ái của người lạ

Trương Quang Nam
Trương Quang Nam
11/09/2019 15:34 GMT+7

Rất nhiều mảnh đời rơi vào bi kịch vì tai nạn, bệnh tật. May thay, cuộc sống vẫn còn rất nhiều tấm lòng thơm thảo, sẵn sàng giúp đỡ những người xa lạ qua cơn khốn khó...

Bốn cháu bé ở bản Pa Choong, xã Trọng Hóa, H.Minh Hóa, Quảng Bình vừa mất đi người mẹ Hồ Thị Chăn do bị lũ cuốn trôi ngày 2.9. Người mẹ ra đi, để lại 4 người con thơ dại. Đứa đầu mới học lớp 9. Từ khi mất mẹ, các cháu chỉ ăn măng rừng qua ngày.
Chuyện bắt đầu từ việc tôi chia sẻ bài báo về hoàn cảnh của 4 cháu kèm mấy lời “xin gạo” cho các cháu trên mạng xã hội. Tức thì, nhà báo Cao Minh Hiển chuyển khoản ủng hộ và không quên chia sẻ lên trang cá nhân của mình. Từ đó, nhiều người đã góp tiền cho 4 cháu thông qua anh dù họ chưa từng quen biết các bé. 
Bất ngờ một hôm đang trên xe đi công tác thì nhà báo Cao Minh Hiển gọi tôi: “Em ơi, anh chuyển tiếp cho em 17 triệu đồng nữa nhé, em sắp xếp đến trao cho các cháu giúp anh và mọi người em nhé”. 
Những hoàn cảnh rơi nước mắt và tấm lòng nhân ái của người xa lạ3

Chị Hồ Thị Chăn ra đi để lại 4 đứa con nhỏ bơ vơ, thiếu đói

Những cuộc gọi, email bất ngờ như vậy khiến những người làm báo như tôi cảm thấy có thêm động lực. Giống như niềm vui chiều 9.9, Báo Thanh Niên thông báo rằng có thêm hơn 69 triệu đồng tiền bạn đọc giúp em Phạm Văn Chung (ở thôn Trung Quán, xã Duy Ninh, H.Quảng Ninh, Quảng Bình). Mãi theo công việc, đến tối tôi mới có thời gian báo tin cho cô giáo Nguyễn Thị Kim Oanh, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Hữu Cảnh - ngôi trường nơi Chung theo học.
“Vậy á”, cô giáo Oanh ngạc nhiên đến độ không tin đó là sự thật. Là người đến nhà Chung rồi nhắn tin nhờ tôi tìm cách giúp em, chắc rằng cô Oanh là người hạnh phúc nhất khi học trò của mình được những vòng tay xa lạ cứu giúp.
Những hoàn cảnh rơi nước mắt và tấm lòng nhân ái của người xa lạ1

Ngôi nhà nghèo khổ của gia đình Chung

Những hoàn cảnh rơi nước mắt và tấm lòng nhân ái của người xa lạ2

Là nguồn sống duy nhất của cả gia đình, giờ anh Tám bị nạn khiến 6 người gặp vô vàn gian khó

Chung là nhân vật trong bài Xót xa tình cảnh của một học sinh lớp 12 (Báo Thanh Niên số ra ngày 11.6.2019) với gia cảnh cả nhà phải chạy ăn từng bữa vì cha của em là ông Phạm Lê Dũng (50 tuổi) bị mất sức lao động, đau ốm nhập viện triền miên; bà Hoàng Thị Hạnh (44 tuổi) mẹ của Chung đi phụ hồ nuôi cả gia đình. Nhà nghèo rồi Chung còn gặp nhiều tai ương. Chấn thương nhưng không có tiền chữa trị đã để lại di chứng trong cơ thể em. Hằng ngày, Chung đến trường với những cơn đau quằn quại và phải tập viết tay trái. Gần đến kỳ thi THPT 2019 nhưng em phải vật lộn chữa trị tại Hà Nội vì đau không thể cầm cự được nữa. Khi còn mấy ngày nữa diễn ra kỳ thi, em xin tạm ra viện về quê thi.
Ngay ngày thi thứ hai của kỳ thi THPT, ngày 26.6, tôi đã đến thôn Trung Quán trao số tiền 48,5 triệu đồng của bạn đọc hỗ trợ cho Chung. Ngoài ra, một đơn vị tại Hà Nội cũng gửi trực tiếp cho gia đình Chung số tiền hơn 7 triệu đồng.
“Em không làm được, vì không ôn luyện và em đau quá không viết được, ngồi thi mà đau không chịu thấu. Các giáo viên coi thi cứ động viên em cố viết được gì cứ viết”, Chung tâm sự về mấy môn thi đầu. Nhưng may mắn đã mỉm cười bởi Chung đỗ tốt nghiệp.
Về với bà con mới thấy có nhiều hoàn cảnh nghiệt ngã đến không tưởng. Ngày 9.9, tôi trao số tiền 36.850.000 đồng của bạn đọc giúp đỡ anh Nguyễn Ngọc Tám (ở xã Bắc Trạch, huyện Bố Trạch; nhân vật trong bài viết Chồng bị tai nạn, vợ chỉ còn 300.000 đồng! đăng trên Báo Thanh Niên số ra ngày 6.5.2019). Trước đó, Báo Thanh Niên đã trao đợt 1 số tiền 74.700.000 đồng cho anh Tám.
Những người hỗ trợ, họ đâu quen biết gì em Chung hay anh Tám. Chỉ đơn giản họ mang tấm lòng nhân ái, thương người như thể thương thân, không cầm lòng được trước những trắc trở của cuộc đời...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.