Những phát hiện khoa học nổi bật năm qua

19/12/2015 05:16 GMT+7

2015 được coi là năm bận rộn đối với các nhà khoa học vì có nhiều phát hiện mới.

2015 được coi là năm bận rộn đối với các nhà khoa học vì có nhiều phát hiện mới.

Tổ tiên mới trong cây phả hệ của loài người - Ảnh: Naledifossils.gauteng.netTổ tiên mới trong cây phả hệ của loài người - Ảnh: Naledifossils.gauteng.net
Hãng tin UPI đã chọn một số phát hiện khoa học đáng chú ý.
Tổ tiên mới của loài người: Homo Nalendi
Vào tháng 9, các nhà khoa học công bố phát hiện một dạng tổ tiên của con người trước đó chưa từng được biết, homo nalendi, được tìm thấy trong một hang động ở Nam Phi. Các hóa thạch khai quật được đại diện ít nhất 15 cá nhân được đặc trưng bởi khối lượng cơ thể và vóc dáng tương tự như con người có thân thể nhỏ bé. Các hóa thạch homo nalendi là những bộ sưu tập lớn nhất của một loài duy nhất được tìm thấy ở châu Phi, thêm một chi nhánh vào cây phả hệ của gia đình nhân loại.
Phát hiện hàng trăm loài sinh vật mới
Năm 2015, World Wildlife Foundation công bố một báo cáo 4 năm bắt đầu từ 2009 công bố phát hiện 211 loài mới tại khu vực Himalaya Đông, trong đó có 133 loài thực vật, 39 loài không xương sống, 26 loài cá, 10 loài lưỡng cư, một loài bò sát, một con chim, và một động vật có vú.
Nước từng chảy trên sao Hỏa
Vào tháng 9, các nhà khoa học thuộc NASA đã trình bày những gì họ nói là bằng chứng mạnh mẽ nhất về sự hiện diện của nước trên sao Hỏa.
Các vệt mặn của nước thay đổi theo mùa. Các nhà khoa học cũng có thể phát hiện sự hiện diện của các phân tử ngập nước, được gọi là perchlorates. Phát hiện này làm cho sự hiện diện của sinh vật sống trên hành tinh này là có nhiều khả năng.
Thử nghiệm máu để dò tìm ung thư
Các nhà nghiên cứu ở Thụy Điển đã phát triển một xét nghiệm máu có thể phát hiện ung thư ở giai đoạn đầu từ một vài giọt máu. Xét nghiệm này có thể phát hiện chính xác đến 96% các bệnh và phân loại các loại bệnh ung thư một cách chính xác 71%. Sự khác biệt phát hiện với các bài kiểm tra cũng có thể được sử dụng để giúp bác sĩ xác định quá trình điều trị tốt nhất.
Lần đầu tiên tìm thấy một kháng sinh mới sau 30 năm
Đầu năm 2015, các nhà khoa học phát hiện ra một loại kháng sinh mới, lần đầu tiên trong gần 30 năm, có thể mở đường cho một thế hệ thuốc kháng sinh mới và nỗ lực phát triển kháng thuốc. Các kháng sinh, teixobactin, có thể điều trị nhiều bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn phổ biến, chẳng hạn như bệnh lao, nhiễm trùng huyết… và sẽ ra thị trường trong vòng 5 năm tới để thay cho các kháng sinh cổ điển.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.