Những người tốt thầm lặng

Duy Tính
Duy Tính
25/03/2018 13:38 GMT+7

Những ngày này, ở các bệnh viện diễn ra lễ kỷ niệm Ngày công tác xã hội VN (25.3) nhằm tri ân những người đã giúp bệnh nhân nghèo và cũng là để nhớ đến nghề công tác xã hội đặc biệt trong bệnh viện.

Lễ kỷ niệm diễn ra hầu như chỉ ở nội bộ và lặng lẽ như chính công việc của những người làm công tác xã hội (CTXH) ngày đêm san sẻ bớt nỗi đau của bệnh nhân.
Đi hàng trăm cây số đón bệnh nhân
Đó là một trong những kỷ niệm với ông Lê Minh Hiển, Trưởng phòng CTXH Bệnh viện (BV) Chợ Rẫy (TP.HCM). Một ngày đầu năm 2012, chiếc xe công tác của BV Chợ Rẫy lặng lẽ tiến về phía TP.Đà Lạt rồi lặng lẽ rời Đà Lạt một ngày sau đó. Trên xe trở về ngoài ông Lê Minh Hiển và những người cùng đi còn có K.T.M.D (22 tuổi) với khuôn mặt mang khối u to quá khổ.
Ông Hiển chia sẻ nguyên nhân phải lên tận Đà Lạt để đưa bệnh nhân (BN) về BV Chợ Rẫy mổ: đó là BN đã bị nhiều BV từ chối điều trị vì quá khả năng, hơn nữa em cũng mặc cảm với xã hội và không dám ra đường. “Đích thân tôi phải lên tư vấn cho BN yên tâm và chuẩn bị giấy tờ cần thiết để được GS McKay McKinnon (người Mỹ) và các chuyên gia BV Chợ Rẫy tiến hành phẫu thuật ngày 6.1.2012”, ông Hiển nhớ lại và không quên nhắc một điều đặc biệt trong chuyến đi: “Mình lặng lẽ đi giúp người, nhưng thực sự xúc động khi lòng tốt lan tỏa. Lần đó, chủ khách sạn nơi đoàn tá túc khi biết nhóm chúng tôi lặn lội từ TP.HCM lên Đà Lạt giúp đỡ BN nghèo đã miễn phí cho đoàn, với câu nói khẳng khái: “Người Sài Gòn lên giúp dân Đà Lạt thì tại sao người Đà Lạt không miễn phí được khách sạn”.
Tháng 11.2017, thai phụ T.T.H.Y khi nhập viện sinh con mang theo 2 con nhỏ vì không ai chăm sóc. Thấy hoàn cảnh khó khăn của thai phụ, sau khi đưa vào phòng sinh, chị Đoàn Thị Hậu, nhân viên Phòng CTXH BV Nhân dân Gia Định, cùng đồng nghiệp phân công nhau chăm sóc, kiếm sữa, thức ăn cho 2 con chị Y., rồi gửi nuôi dưỡng tại khoa nhi BV. Đến ngày sản phụ xuất viện nhưng không có một đồng bạc nào đóng viện phí, các chị lại tất tả tìm nguồn kinh phí đóng cho chị, còn cho cả tiền xe về nhà…
Theo ông Lê Minh Hiển, khi một BN đến BV gặp khó khăn thì sẽ được BV chia sẻ bằng chuyên môn, tấm lòng và cả cơm, áo, gạo, tiền. Như BN có thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) nhưng không có CMND, vậy BV làm gì cho họ? Theo đó, các cán bộ CTXH sẽ làm những giấy tờ chứng nhận giúp bệnh nhân hưởng BHYT bằng cách: chụp - rửa hình BN gửi về địa phương để làm giấy xác nhận… giúp BN được điều trị bằng chế độ BHYT. Bên cạnh đó, Phòng CTXH còn là nơi chăm sóc tinh thần cho BN như tổ chức nhà đọc sách, tổ chức Ngày chủ nhật chia sẻ yêu thương giúp BN giảm bớt nỗi đau bệnh tật trong những ngày nằm viện.
BN khỏe mạnh xuất viện là động lực cống hiến
TS-BS Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Giám đốc BV Bệnh nhiệt đới TP.HCM, cho biết tại VN, Đề án phát triển nghề CTXH giai đoạn 2010 - 2020 do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ngày 25.3.2010 là cơ sở pháp lý quan trọng cho việc hình thành và phát triển nghề CTXH trong lĩnh vực y tế. Năm 2015, Bộ Y tế ban hành Thông tư quy định về nhiệm vụ và hình thức tổ chức thực hiện nhiệm vụ CTXH của BV.
“CTXH trong BV là các hoạt động hỗ trợ BN, thân nhân và các nhân viên y tế trong BV để giải quyết các vấn đề xã hội và tâm lý liên quan đến bệnh tật và quá trình khám chữa bệnh, nhằm hỗ trợ các nhóm đối tượng khắc phục những khó khăn về xã hội để đạt được hiệu quả chăm sóc sức khỏe tốt nhất. Nhân viên CTXH trong BV là cầu nối để giải quyết các mâu thuẫn giữa BN và nhân viên y tế, giữa BN và BN, BN và người nhà BN”, TS-BS Châu nói và cho biết tại BV Bệnh nhiệt đới, phòng CTXH làm nhiệm vụ hỗ trợ vật chất, tinh thần, hoạt động xã hội cho BN; truyền thông giáo dục sức khỏe, chăm sóc khách hàng; tổ chức khám, chữa bệnh miễn phí cho người nghèo…
Với người làm CTXH, niềm vui lớn nhất là khi thấy BN mình giúp được khỏe mạnh xuất viện. Chia sẻ kỷ niệm vui, ông Lê Minh Hiển kể: “BN L.N.M.T ở Bình Thuận đến BV Chợ Rẫy mổ tim chỉ mang theo mỗi tấm thẻ BHYT hộ nghèo. Phòng CTXH đã lập tức liên hệ các nhà hảo tâm để xin kinh phí bù vào ngoài phần BHYT chi trả. BN mổ tim xong khỏe mạnh xuất viện. Đã nhiều năm trôi qua nhưng giờ đây lúc nào vào TP anh T. cũng ghé thăm BV. Gần đây, anh còn dẫn cả vợ sắp cưới đến giới thiệu. Đó là động lực để người làm CTXH tiếp tục thực hiện nhiệm vụ của mình”.
Hiện ở TP.HCM, những BV hoạt động CTXH mạnh nhất phải kể đến Chợ Rẫy, Nhi đồng 1, Nhi đồng 2, Bệnh nhiệt đới, Nhân dân Gia Định, Nhân dân 115, Nguyễn Tri Phương, Đại học Y Dược và nhiều BV quận huyện... với số tiền trợ giúp bệnh nhân lên đến hàng trăm tỉ đồng. Bên cạnh đó là những bữa cơm, sữa, chuyến xe nghĩa tình... giúp bệnh nhân nghèo yên tâm chữa trị bệnh.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.