Những người Sài Gòn cực thông minh làm thang sắt chống chiếm vỉa hè từ 2012

30/03/2017 09:09 GMT+7

Cụ Ngộ mà bạn đọc nhìn thấy trong ảnh nay đã 73 tuổi nhưng có thể sử dụng thang sắt treo tường độc đáo này thật dễ dàng vì nó được thiết kế quá tiện lợi và thông minh.

Nhà cụ Ngộ nằm trong một con hẻm khá rộng trên đường Nguyễn Đình Chiểu (P.5 Q.3 TP.HCM). Trước cửa nhà cụ gây ấn tượng với người đi đường nhờ chiếc thang sắt treo áp vào tường. Hỏi ra mới biết cụ Ngộ đã cho thợ làm chiếc thang dùng để dắt xe lên xuống nhà độc đáo này từ năm 2012.
VIDEO: Thang sắt treo tường tiện lợi ở Sài Gòn - Thực hiện: Trần Ka - Thanh Hải
Cụ bà chia sẻ: "Thành phố đang tăng cường chống lấn chiếm vỉa hè rầm rộ nên người ta phải đập bỏ bậc tam cấp hay bục bê tông dùng để dắt xe lên xuống nhà. Nhưng riêng thang sắt kiểu của nhà bác thì không cần phải đập, chỉ cần treo lên sát tường, vừa đảm bảo mỹ quan vừa không lấn chiếm vỉa hè. Bác xài nhiều năm rồi nhưng thang này bền lắm, không sứt mẻ gì cả, lại rất tiện và dễ dùng".
Nói xong, cụ Ngộ đã thao tác cho phóng viên Thanh Niên xem ngay và luôn. Cụ chầm chậm tháo móc khóa của chiếc thang đang gắn sát tường bên phải của căn nhà rồi kéo thang lướt nhẹ sang trái, trên trục ngang chắc chắn gắn sát mép nền nhà.
Cụ Ngộ từ từ cho thang "đáp đất" ở giữa nhà rồi dẫn chiếc xe đạp lên xuống. Màn "biểu diễn" quá đẹp mắt và dứt khoát, không có bất kỳ thao tác thừa nào. 
Cụ Ngộ không nhớ một chiếc thang sắt như thế này tốn bao nhiêu tiền nhưng cụ bảo "nó không đáng bao nhiêu" Ảnh: Trần Ka
Cụ Ngộ làm thang sắt thông minh này ở cả cửa trước và cửa sau nhà. Cụ cho biết nhiều nhà hàng xóm cũng làm thang kiểu này. Thang được móc khóa cẩn thận để bảo đảm an toàn Ảnh: Trần Ka
Cụ Ngộ cười tươi rói rồi nói: "Cậu cũng thấy khoái cái thang này hả? Thang này hay lắm, không chiếm diện tích nào của lòng lề đường và kể cả bên trong nhà, chỉ kéo lên hạ xuống rồi đẩy qua đẩy lại, dùng xong treo lên tường rất tiện lợi. Chứ lớn tuổi như bác mà dùng thang rời, khuân ra vác vào nhà thì sức đâu chịu nổi. Bác chỉ nói ý tưởng, còn lại thợ người ta làm giúp, cũng chẳng bao nhiêu tiền". 
Trong xóm của cụ Ngộ cũng có một số nhà xài thang tiện lợi kiểu này. Cụ cho biết: "Cũng không rõ ai là người đầu tiên nghĩ ra thiết kế tiện lợi như vậy, nhưng mọi người thấy hay thì cùng làm một kiểu để dắt xe ra vào cho dễ dàng mà không lấn chiếm lòng lề đường hay vỉa hè". 
Phóng viên được cụ Ngộ dẫn đi vòng ra con hẻm nhỏ xíu phía sau nhà cụ, để tận mắt quan sát thêm những chiếc thang sắt có thiết kế độc đáo tương tự nữa ở 4, 5 hộ hàng xóm.
Cụ Ngộ đang giới thiệu với phóng viên về chiếc thang sắt ở nhà hàng xóm, có thiết kế tương tự với thang của nhà mình Ảnh: Trần Ka
Treo thang lên tường gọn gàng Ảnh: Trần Ka
"Cái thang trượt nhẹ nhàng trên trục ngang này, bác đẩy khỏe re hà", cụ Ngộ nói   Ảnh: Trần Ka
Dù đã lớn tuổi nhưng cụ Ngộ thao tác nhanh gọn và thành thục với chiếc thang sắt tiện lợi Ảnh: Trần Ka
Giữa "chiến dịch" giành lại vỉa hè đang diễn ra rầm rộ khắp Sài Gòn, chiếc thang độc đáo của nhà cụ Ngộ và hàng xóm xung quanh có lẽ là giải pháp thú vị dành cho rất nhiều hộ dân, nhất là những trường hợp đang loay hoay với câu hỏi: "phá bậc tam cấp lấy gì dẫn xe lên xuống?".
VIDEO: Nguồn góc cầu thang kỳ lạ trên vỉa hè quận 1 TP.HCM
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.