Những ngày cách ly xã hội, chất lượng không khí TP.HCM, Hà Nội 'tốt dần lên'

Lê Nam
Lê Nam
07/04/2020 16:46 GMT+7

Những ngày cách ly xã hội phòng dịch Covid-19, tại Hà Nội và TP.HCM, chất lượng không khí cải thiện đáng kể.

Ảnh hưởng từ dịch Covid-19 cùng chủ trương cách ly xã hội khiến người dân hạn chế ra đường, các hoạt động của nhà máy, công xưởng giảm công suất tối đa… Điều này khiến chất lượng không khí tại các thành phố lớn ở Việt Nam tốt dần lên.
Theo đó, vào trưa 7.4.2020, Air Visual đo AQI (chỉ số thể hiện mức độ ô nhiễm không khí do Mỹ ban hành) tại TP.HCM là 64, thuộc nhóm chất lượng không khí trung bình (màu vàng) với khuyến cáo nhóm nhạy cảm nên hạn chế thời gian ở bên ngoài.
Ở một vài thời điểm khác, AirVisual cho thấy TP.HCM đã lọt nhóm “xanh” với chất lượng không khí tốt. Trong khi đó, AQI của Hà Nội là 148, thuộc nhóm da cam.

Chất lượng không khí tại TP.HCM do Air Visual đo được vào trưa 7.4.2020

Ảnh chụp màn hình

Chất lượng không khí tại Hà Nội do Air Visual đo được vào trưa 7.4.2020

Ảnh chụp màn hình

Theo bảng xếp hạng của Air Visual, trong khi TP.HCM “tụt” xuống thứ 48 thì Hà Nội cũng không còn là thành phố ô nhiễm không khí top đầu thế giới (theo số liệu ngày 21.2, được đăng tải trên Báo Thanh Niên tại bài viết “Không khí Hà Nội lại 'vươn lên' mức ô nhiễm nhất thế giới”), mà đã đứng ở vị trí thứ 7.

Chất lượng không khí cải thiện đáng kể, Hà Nội không còn là "thành phố ô nhiễm không khí nhất thế giới" như cách đây 2 tháng

Ảnh chụp màn hình

Cũng vào ngày 21.2, các khu vực nội thành Hà Nội thể hiện các khu vực ô nhiễm không khí nhất như: Tràng Tiền ở quận Hoàn Kiếm, với AQI là 340; Cầu Diễn ở quận Nam Từ Liêm, với AQI là 380; Trường ĐH KHXH&NV ở quận Thanh Xuân, với AQI là 310… Đến nay các chỉ số này đều giảm đi đáng kể, thậm chí giảm một nửa.

Ứng dụng quan trắc không khí Pam Air đo được cùng thời điểm cho thấy chất lượng không khí TP.HCM đạt mức tốt

Ảnh chụp màn hình

Cũng áp dụng cách tính AQI của Mỹ, ứng dụng quan trắc không khí Pam Air có nhiều điểm quan trắc chất lượng không khí tại Việt Nam cho thấy, Hà Nội luôn duy trì mức “vàng” (trung bình) và “cam” (kém), chất lượng không khí từ 100-150. Trong khi TP.HCM phủ kín “màu xanh” (tốt), AQI luôn đạt dưới 50, chỉ có một vài điểm nhỏ trong thành phố vượt lên nhóm màu cam với AQI từ 51-65. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.