Những lớp học đặc biệt của trẻ em H’Mông giữa núi rừng Tri Lễ

18/12/2018 11:34 GMT+7

Trải dài trên dãy Phà cà Tún (Quế Phong, Nghệ An), Tri Lễ là xã cao nhất, khó khăn nhất của tỉnh Nghệ An, bởi vậy, những lớp học của trẻ em nơi đây cũng bốn bề thiếu thốn...

Con đường từ thị trấn gần nhất vào đến Trường tiểu học Tri Lễ 4 ở Mường Lống (trung tâm của xã Tri Lễ) dài khoảng 30 km nhưng chỉ có 1/3 được trải nhựa, còn lại là đường núi hẹp với những con dốc đứng nhòe nhoẹt, trơn trợt bùn đất. Bởi đường đi hiểm trở, nơi đây dường như hoàn toàn biệt lập với bên ngoài. Trường tiểu học Tri Lễ 4 được thành lập từ năm 1976 có 6 điểm trường, nằm rải rác ở các triền núi heo hút, khoảng cách của các điểm trường từ 7 - 30 km.
29 lớp học với khoảng 400 học sinh, đa số là người H’Mông luôn phải học trong tình trạng thiếu thốn: không đường, không điện, không nước sạch, không vách xi măng kiên cố, không sóng điện thoại... Bởi sự khắc nghiệt và thiếu thốn 4 bề bao phủ nên hơn 40 năm nay, Tri Lễ chỉ có các thầy giáo mới đủ sức bám trụ để cần mẫn gieo chữ cho những trẻ em nghèo.
Những lớp học được ghép bằng ván ép tạm bợ, không đủ sức che nắng mưa là điều quá bình thường ở Tri Lễ
Những lớp học được ghép bằng ván ép tạm bợ, không đủ sức che nắng mưa là điều quá bình thường ở Tri Lễ
Bởi khó khăn và địa hình trắc trở, biệt lập, những lớp học ở Tri Lễ đơn sơ, được ghép bằng tre nứa, những tấm ván ép tạm bợ, không đủ sức che nắng, che mưa. Ngay cả nơi ở cho giáo viên cũng chỉ được xây dựng tuềnh toàng bằng gỗ và tranh tre đã mục nát. Mỗi cơn gió lạnh đi qua, cái rét buốt lại len lỏi khắp phòng, hình ảnh những học sinh phải ngồi học co ro trong giá lạnh là điều quá bình thường ở đây.
Những ngày nắng ráo, dù trời có lạnh nhưng lớp học vẫn có ánh sáng, còn với những ngày mưa, mây dày xám xịt, sương mù giăng trắng các quả đồi thì lớp học hoàn toàn chìm trong bóng tối. Đặc biệt ở Tri Lễ chỉ có 3 tháng nắng còn lại 9 tháng mưa. Thầy trò Tri Lễ thường xuyên phải dạy và học trong tình trạng mò mẫm từng con chữ bằng thứ ánh sáng yếu ớt từ cửa sổ.
Học sinh Tri Lễ luôn phải học trong những lớp học không điện, luôn tối tù mù như thế này
Học sinh Tri Lễ luôn phải học trong những lớp học không điện, luôn tối tù mù như thế này
Tuy nhiên, những lớp học không đèn, không kiên cố như thế này đã sắp lùi vào quá khứ bởi dự án “Mặt trời mơ ước” - Thắp sáng hi vọng và tương lai cho Tri Lễ, do Samsung kết hợp cùng Wedo thực hiện đang từng bước “thắp sáng” nơi đây. Với thông điệp “Ngàn mặt trời mơ ước”, một ngôi trường hiện đại, khang trang, đầy đủ ánh sáng, các phương tiện học tập đang được gấp rút hoàn thiện các công đoạn cuối cùng. Không chỉ xây trường, thư viện hiện đại, dự án còn hỗ trợ lắp đặt máy vi tính, để các em nhỏ có điều kiện tiếp cận với công nghệ hiện đại, có thể khám phá thế giới xa hơn ngọn núi của buôn làng qua công nghệ thực tế ảo VR. Ngoài ra, 1.000 chiếc đèn năng lượng mặt trời cũng sẽ được trao tận tay đến từng em nhỏ và các hộ gia đình ở Tri Lễ giúp “thắp sáng” con đường đến trường của các em và các lớp học sẽ không còn chìm trong bóng tối.
Ngàn mặt trời mơ ước sẽ giúp thắp sáng hy vọng và tương lai cho các em học sinh Tri Lễ
Ngàn mặt trời mơ ước sẽ giúp thắp sáng hi vọng và tương lai cho các em học sinh Tri Lễ
Mường Lống theo tiếng H’Mông nghĩa là vùng rừng sâu mênh mông đến nỗi lạc lối, nhưng bởi đã có những người thầy không quản khó khăn, âm thầm gieo chữ, lương lai của nhiều em nhỏ đã không còn “lạc lối” trong đói nghèo, lạc hậu. Và trong hành trình gian nan đó, dự án “Mặt trời mơ ước” được thực hiện với sự đồng hành của Samsung và Wedo, cùng những hỗ trợ thiết thực tạo nền tảng để các em có một môi trường học tập tốt hơn, giúp các em có thêm niềm tin và động lực trên con đường tiếp cận với tri thức, tự tin hơn trên hành trình khai phá khả năng và kiến tạo tương lai của mình.
WeChoice Awards 2018 xin gửi lời cảm ơn chân thành đến nhà tài trợ chính Công ty Điện tử Samsung Vina đã đồng hành cùng với Wedo thực hiện dự án “Mặt trời mơ ước” - Thắp sáng hy vọng và tương lai cho Tri Lễ.
WeChoice Awards 2018 là một giải thưởng thường niên được tổ chức nhằm mục đích tôn vinh các nhân vật hoạt động trên nhiều lĩnh vực, có thành tích nổi bật, hướng mọi người đến những giá trị tốt đẹp trong cuộc sống thông qua những câu chuyện đầy cảm hứng.
WeChoice Awards hy vọng rằng các nhà tài trợ sẽ tiếp tục ủng hộ và đồng hành cùng chúng tôi ở những mùa giải tiếp theo.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.