Những lão nông đóng hơn 1000 chiếc hòm từ thiện cho người nghèo

28/11/2018 11:33 GMT+7

Suốt 10 năm qua, trại đóng hòm từ thiện ở ấp Đông Hưng 2, xã Đông Thành, TX.Bình Minh (Vĩnh Long) gồm những người thợ là nông dân lớn tuổi đã đóng hơn 1.000 chiếc quan tài giúp người nghèo khi họ qua đời.

Ông Võ Văn Đô (60 tuổi) cho biết năm 2008, nhận thấy có nhiều người nghèo khó, không nhà cửa, tứ cố vô thân… khi qua đời không có hòm chôn cất nên ông đứng ra thành lập trại đóng hòm từ thiện. Thấy việc làm có ý nghĩa thiết thực nên nhiều người tham gia. Hiện số thành viên đã hơn 10 người, đều là nông dân quanh năm gắn bó với ruộng vườn, cuộc sống chẳng mấy dư dả.
Mỗi ngày, sau khi lên kế hoạch, nhóm mua ván về trại, mỗi người thực hiện từng công đoạn như: ra ván, phơi khô, xẻ gỗ, đóng lắp quan tài rồi sơn và trang trí hoa văn… Theo ông Đô, công việc này không ít khó khăn, người tham gia phải không ngại khó, ngại khổ. Đã có một số thành viên bị tai nạn do máy cắt gỗ cứa vào tay chân. Gần đây cũng có một thành viên do bất cẩn bị máy cắt cụt cả 2 ngón tay nhưng may mắn nối lại thành công.
Khó khăn là vậy nhưng các thành viên đều hết lòng tham gia. Từ khi thành lập đến nay họ đã đóng hơn 1.000 chiếc quan tài, mỗi cái xấp xỉ 10 triệu đồng. Ngoài ra, trại hòm còn cho kèm đồ tẩm liệm. Chi phí do các nhà hảo tâm và tiền túi của những thành viên trong nhóm đóng góp. “Bà con đến xin quan tài đều có hoàn cảnh đáng thương, nghèo khó. Những trường hợp tự tử tại cầu Cần Thơ, lực lượng chức năng xã Mỹ Hòa vớt bao nhiêu người thì trại sẽ cho bấy nhiêu hòm và chôn cất thật tử tế”, ông Đô chia sẻ.

Ông Nguyễn Văn Hải (66 tuổi), thành viên trong nhóm, cho biết: “Tôi tham gia công việc này khoảng 10 năm nay rồi, bản thân anh em trong nhóm đều làm ruộng, vườn, kinh tế còn nhiều khó khăn nhưng đều làm việc không công, không đòi hỏi bất cứ một ưu đãi nào”.
Ông La Văn Năm (76 tuổi, ngụ xã Lục Sĩ Thành, H.Trà Ôn) suốt nhiều năm qua đều đặn đạp xe hàng chục cây số để đến trại đóng hòm. Ông nói: “Nhà có 1 công vườn trồng chôm chôm, ngày nào tôi đi đóng hòm thì vợ thay phiên chăm sóc. Con cái giờ có sự nghiệp ổn định, hằng tháng cũng gửi một ít tiền cho vợ chồng tôi trang trải cuộc sống nên tôi dành tất cả thời gian để làm công việc thiện nguyện này. Dù sức khỏe hiện có suy giảm, nhưng nhờ sự ủng hộ của vợ và các con nên tôi càng có thêm động lực. Ngày nào còn đi, còn chạy xe được thì tôi vẫn gắn bó với công việc này”.
Chia sẻ về công việc của mình, ông Đô luôn nhắc đi nhắc lại câu nói: “Một mình tôi chẳng làm được gì đâu, may nhờ còn có các anh em trong nhóm. Tôi mong sao đào tạo được một số người trẻ tiếp nối nghề và phát triển lan rộng hơn nữa để giúp những người có hoàn cảnh khó khăn”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.