Những kẻ gây nghiện 4 chân

03/10/2015 16:09 GMT+7

Chó, mèo không chỉ là thú cưng. Chúng còn là những người bạn hay thành viên “trụ cột” của gia đình. Xu hướng hiện nay của những người nuôi thú cưng là “kết” những người bạn 4 chân thuộc giống nhập từ nước ngoài.

Chó, mèo không chỉ là thú cưng. Chúng còn là những người bạn hay thành viên “trụ cột” của gia đình. Xu hướng hiện nay của những người nuôi thú cưng là “kết” những người bạn 4 chân thuộc giống nhập từ nước ngoài.

Mèo Anh lông ngắn Scottish FoldMèo Anh lông ngắn Scottish Fold
Thú cưng bạc triệu
Không giống như những thú chơi khác, việc nuôi chó hay mèo phải xuất phát từ tình cảm. “Phải có tình thương thì mới nuôi được mèo hay chó. Không đơn giản theo kiểu thấy yêu thấy thích rồi mang về nuôi. Khi gắn kết với nó, mình phải có trách nhiệm. Phải cho nó ăn, dạy cho nó đi vệ sinh đúng chỗ, dẫn nó đi chơi. Nói thật chứ tôi xem chú mèo Pepe nhà tôi giống như một đứa con chứ không phải là một con mèo đơn thuần”, Tú Nghi (TP.HCM) cho biết. Khi được hỏi giá của chú mèo Anh lông xám tên Pepe thì chị Nghi nói: “Từ ngày Pepe về nhà tôi, tôi đã không nhớ đến chuyện mình đã phải bỏ bao nhiêu tiền ra để mua nó. Bởi Pepe là người thân của tôi”.
Cũng có cùng suy nghĩ với Tú Nghi, bạn Nguyễn (TP.HCM) tâm sự về chú chó Lạp Sườn Dachshund tên Tồ: “Mình nuôi Tồ được 2 năm rồi. Mỗi lần mình và Tồ đi uống cà phê là có người đến vuốt ve, hỏi thăm Tồ à! Cũng có một người thích Tồ quá nên hỏi mua, nhưng mình từ chối. Bởi Tồ giống như một người em của mình vậy. Có người thích quá nên muốn phối giống nữa đó!”.
Những kẻ gây nghiện 4 chân 2Chó lạp sườn Dachshund
Chuyện người nuôi thú cưng tìm mọi cách để đưa chúng cùng đi du lịch không còn lạ lẫm gì. Nếu không thể đưa đi cùng thì họ sẽ gửi thú cho bạn bè thân thiết để nhờ chăm nom hoặc nếu có điều kiện thì gửi vào khách sạn để chúng được hưởng những dịch vụ chăm sóc tốt nhất. Giá chăm sóc thú cưng cũng không hề rẻ, từ 700.000 đồng đến hơn 1 triệu đồng/ngày.
Hiện tại, những giống chó mèo được yêu thích là mèo Anh tai cụp, mèo Anh lông dài, chó Lạp Sườn Dachshund, chó mini bulldog, chó bulldog, chó poodle, chó Husky, chó Binchon frise, chó Cocker Mỹ... Những con thú cưng này có giá từ 10 triệu đến gần 50 triệu đồng tùy theo giống và độ thuần chuẩn.
Những kẻ gây nghiện 4 chân 3Chó Pug chân ngắn mặt xệ
Danh mục đầu tư
“Duyên tiền định” - là câu cửa miệng vui vui của những người nuôi thú cưng. “Lần đầu tiên gặp Tồ là mình thích ngay, dù trước đó mình thích nuôi giống bulldog mini hơn”, Nguyễn chia sẻ. Muốn mua chó hay mèo, đôi khi người mua phải đặt cọc trước từ 2-3 tháng vì phải đợi ngay đợt sinh nở của chúng. Ngoài vấn đề tiền thì để “gặp” được thú cưng, người nuôi phải kiên nhẫn. “Tậu” được thú cưng về nhà chỉ là bước khởi đầu cho một “cuộc chiến” dài hơi. Những con chó, mèo thuộc giống từ nước ngoài nhập về có điều kiện sống và ăn uống khác với các giống của VN. Ví dụ để chó (giống nhập) hấp thụ dinh dưỡng tốt thì phải thường xuyên cho uống thêm sữa, ăn thịt heo hoặc tim gan bò (cắt nhỏ và nấu chín) hoặc trứng gà, trứng vịt. Ngoài ra chuyện đi tắm nắng buổi sáng cũng nên đưa vào lịch sinh hoạt hằng ngày.
Những kẻ gây nghiện 4 chân 4Chó Poodle
So với chó, mèo đỏng đảnh hơn và làm người nuôi tốn kém nhiều hơn. Để “nuôi nấng” một con mèo giống Anh, người nuôi phải đầu tư cho một danh mục dài như sau: túi để bế đi chơi, chuồng ngủ, vòng chống rận, tấm cào móng, sữa tắm, lược chải lông, quần áo, các loại đồ chơi chuyên dụng... và phải dẫn mèo đi bác sĩ định kỳ.
Để “tiết kiệm” tiền khám bệnh, người nuôi phải tìm hiểu kỹ càng về từng loại thú cưng cũng như biết rõ về những món ăn có thể gây nguy hại cho chúng. Ví dụ, không nên cho chó ăn kẹo cao su không đường vì chất làm ngọt không sâu răng (xylitol) có khả năng làm giảm đường huyết và tổn thương gan nghiêm trọng. Trứng sống là món cấm kỵ của mèo, nếu ăn vào thì mèo sẽ bị ngộ độc thực phẩm và mắc các bệnh như viêm da, rụng lông.
Ngoài chuyện mua sắm quần áo thì xu hướng hiện nay là tỉa lông tạo dáng hoặc nhuộm lông cho thú cưng với mức giá nhuộm lông lên đến hơn 1 triệu đồng.
Những kẻ gây nghiện 4 chân 5Chó Husky
Những kẻ gây nghiện 4 chân 6Chó Pomeranian (Phốc Sóc)
Những kẻ gây nghiện 4 chân 7Chó Mini Bulldog
Những kẻ gây nghiện 4 chân 8Mèo nhân sư Sphynx
Những kẻ gây nghiện 4 chân 9Mèo Exotic
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.