Những động vật nguy hiểm nhất ở Mỹ

13/03/2018 20:33 GMT+7

Trước câu hỏi động vật nào được xem là nguy hiểm nhất tại Mỹ, ắt hẳn ai nấy đều nghĩ đến gấu hoặc cá sấu, những loài ăn thịt có kích thước bề thế.

Động vật bản địa tại quốc gia này không thiếu những con vật hung dữ, từ gấu đến sư tử núi, cá sấu và cá mập. Tuy nhiên, các loài có khả năng gây nguy hiểm cho con người nhất lại xuất hiện trong bộ dạng cực kỳ vô hại. Cuộc khảo sát do Đại học Stanford thực hiện đã giúp xếp hạng những động vật gây chết nhiều người Mỹ mỗi năm, đáng ngạc nhiên là gia súc, côn trùng và chó lại nguy hiểm hơn cả thú dữ.

Trong khi những vụ đối đầu với động vật gây nên hàng trăm cái chết cho người dân mỗi năm, bò, ngựa lại là “hung thủ” gây ra những tổn thất đáng tiếc về nhân mạng.
Bám sát nút kỷ lục “chết chóc” của gia súc là côn trùng đốt và chó tấn công người, theo báo cáo trên chuyên san Wilderness & Environmental Medicine.
Để đưa ra kết luận trên, các nhà nghiên cứu của Đại học Stanford đã phân tích tử suất liên quan đến các loài động vật có nọc độc và không chứa độc tại Mỹ từ năm 2008 - 2015. Đây là dự án được triển khai nhằm tiếp nối cuộc điều tra trước đó trải dài trong giai đoạn 1999 - 2007. Kết quả cho thấy số người chết trong những vụ chạm trán với động vật không hề giảm đi, mà vẫn duy trì kỷ lục tương đối “ổn định” trong khi nhiều trường hợp có thể ngăn chặn được.
Trong số 1.610 cái chết liên quan đến động vật tại Mỹ từ năm 2008 - 2015, đa số đều đến từ các vết đốt của ong, như ong bắp cày và tò vò. Tuy nhiên, điều đáng ngạc nhiên là các chuyên gia phát hiện nhóm gây án mạng lớn nhất đều xuất phát từ các động vật không mang độc tố gây ra, chiếm 57%, rơi vào nhóm “động vật hữu nhũ khác” như ngựa và gia súc.
Kế đến là những vụ chó tấn công, đứng ở vị trí thứ hai trong các vụ va chạm với động vật không mang độc. Số ca tử vong cao nhất rơi vào trẻ em dưới 4 tuổi, trong khi đây là những trường hợp chết người có thể ngăn chặn được.
Theo các nhà nghiên cứu, mỗi năm lại có 201 ca tử vong vì tiếp xúc với động vật, chiếm khoảng 2 tỉ USD trong tổng chi phí y tế trên toàn quốc. Trưởng nhóm - tiến sĩ Jared Forrester cho hay nên ngăn chặn con người tiếp xúc trong trường hợp nguy hiểm với những loài động vật được nuôi nhốt tại trang trại nếu muốn giảm các tai nạn chết người đáng tiếc. Đồng thời, nên đề phòng hơn nữa những vụ tiếp xúc giữa chó dữ và trẻ con.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.