Những dòng sông 'chết' ở Nha Trang

21/12/2017 09:06 GMT+7

Sông Kim Bồng và sông Bà Vệ ở TP.Nha Trang, Khánh Hòa đang 'chết' bởi tình trạng ô nhiễm. Điểm chung của hai dòng sông này là: nước đen ngòm, nhiều rác thải, bốc mùi hôi thối.

Sông Kim Bồng dài gần 3 km, chảy qua các phường: Ngọc Hiệp, Phương Sơn, Phương Sài, Vạn Thắng. Đang mùa mưa nhưng nước sông đen như mực, bốc mùi hôi thối. Người dân địa phương nói rằng dòng sông đã bị “tắc” từ nhiều năm nay, không chảy được nữa. Bà Trang Thị Xuân (65 tuổi, ở tổ 1 Vĩnh Điềm, P.Ngọc Hiệp) nói: “Khoảng chục năm trở lại đây, sông bị tắc nghẽn và ngày càng ô nhiễm nặng. Nước tù đọng lâu ngày, hôi thối nên muỗi mòng rất nhiều”.

tin liên quan

Sóng biển cao 6 mét đánh 'phủ đầu' người đi đường ven biển Nha Trang
Do ảnh hưởng của gió mùa đông bắc kết hợp với bão số 15, trong hai ngày qua (19-20.12), những con sóng cao trên 6 mét vỗ ầm ầm, vượt qua dải lan can kè biển đánh thẳng vào người đi đường, phủ lên các phương tiện đang lưu thông trên tuyến đường Phạm Văn Đồng (Nha Trang).
Mức độ ô nhiễm tại sông Bà Vệ còn kinh khủng hơn. Con sông này dài khoảng 1 km, thuộc địa phận P.Ngọc Hiệp, là một nhánh nhỏ nối ra sông Kim Bồng. Dọc con sông Bà Vệ nước đóng đen kịt do ứ đọng lưu cữu, um tùm cỏ dại; nhiều đoạn, rác sinh hoạt, xác động vật mắc lại ở các bãi cỏ cây, dồn ứ giữa dòng, bốc mùi nồng nặc. “Ngày trước, nhiều người vẫn ra sông tắm, đánh bắt tôm cá. Khoảng 6, 7 năm trở lại đây không ai dám lội xuống nước vì sợ bệnh tật. Bây giờ đang là mùa mưa nên mùi cũng giảm, chứ mùa nắng thì ra đến bờ sông chỉ muốn nôn ói”, ông Đinh Hữu Lộc (66 tuổi, ở tổ 4 Vĩnh Hội, P.Ngọc Hiệp), kể.
Ông Nguyễn Ngọc Chinh, Chủ tịch UBND P.Ngọc Hiệp, cho biết một trong những nguyên nhân khiến 2 dòng sông trên ô nhiễm là trước kia nhiều người dân có thói quen đổ rác thải, xà bần… ra sông. Ngoài ra, việc xây dựng trái phép dọc hai bên bờ sông cũng làm thu hẹp dòng chảy. Qua thời gian, dòng sông dần cạn và nước không còn chảy được nữa.
Ông Chinh nói: “Địa phương có gần 300 hộ dân sống ven sông Kim Bồng và sông Bà Vệ. Những hộ dân xây dựng lấn chiếm bờ sông thì phường đã kiểm đếm để có hướng xử lý và không để phát sinh thêm. Hiện nay, tại các khu dân cư ven sông cũng được thu gom rác tận nhà nên hạn chế việc người dân đổ rác xuống sông. Mỗi năm, phường đều có ít nhất 4 - 5 đợt thu gom rác ở hai con sông trên. Tuy nhiên, do không đủ phương tiện, nhân lực, kinh phí nên chỉ tập trung khắc phục ở những điểm ô nhiễm nghiêm trọng nhất, gần khu dân cư nhất”.
Ông Châu Ngô Anh Nhân, Giám đốc Ban Quản lý dự án phát triển tỉnh Khánh Hòa, cho biết đơn vị được UBND tỉnh giao lập đồ án quy hoạch khu dân cư dọc bờ sông Cái, trong đó bao gồm cả khu vực sông Kim Bồng và sông Bà Vệ. Trước mắt, UBND tỉnh đã phê duyệt báo cáo kinh tế - kỹ thuật đầu tư xây dựng công trình cắm mốc, khơi thông dòng chảy sông Kim Bồng và sông Bà Vệ. Dự kiến, việc khơi thông dòng chảy hai con sông này sẽ được thực hiện vào những năm sau…

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.