Những điều cần biết về vô sinh nam

23/12/2015 15:53 GMT+7

Dưới đây là những chia sẻ về vô sinh nam của tiến sĩ Darius Paduch, Giám đốc Viện y học và sức khỏe tình dục tại Trường cao đẳng Weill Cornell (Mỹ), theo menshealth .

Dưới đây là những chia sẻ về vô sinh nam của tiến sĩ Darius Paduch, Giám đốc Viện y học và sức khỏe tình dục tại Trường cao đẳng Weill Cornell (Mỹ), theo menshealth.

Ảnh minh họa: ShutterstockẢnh minh họa: Shutterstock
Vô sinh nam là gì?
Vô sinh nam có nghĩa là người đó không thể làm cho bạn đời thụ thai. Nó thường là kết quả của sản xuất tinh trùng thấp, gọi là oligospermia; hoặc do vắng mặt hoàn toàn của tinh trùng trong tinh dịch.
Tinh trùng không di chuyển một cách chính xác, hoặc có hình dạng bất thường, cũng có thể là nguyên nhân khiến tinh trùng không thể gặp trứng để thụ tinh. Những tắc nghẽn đã ngăn tinh trùng khỏi cơ thể cũng được cho là nguyên nhân gây vô sinh nam.
Nguyên nhân vô sinh
Sự mất cân bằng nội tiết tố có thể là nguyên nhân. Nam giới cần đủ lượng testosterone, hoóc môn kích thích nang trứng (FSH), hoóc môn kích thích thể vàng (LH), và prolactin để sản xuất tinh trùng khỏe mạnh, vì vậy nếu nồng độ các loại hoóc môn này thấp có thể gây vô sinh.
Ngoài ra, tình trạng sức khỏe cũng đóng vai trò quan trọng trong vô sinh nam, chẳng hạn như nam giới mắc bệnh tiểu đường, căn bệnh làm thiệt hại các dây thần kinh di chuyển tinh trùng ra khỏi dương vật, tiến sĩ Paduch nói.
Hoặc nam giới mắc hội chứng chuyển hóa, sự kết hợp của các yếu tố bao gồm béo phì, huyết áp cao, và cholesterol cao làm viêm khắp cơ thể, trong đó có thể làm tổn hại tinh trùng.
Một nguyên nhân khác nữa gây vô sinh ở nam giới là chất steroid biến động. Chất anabolic steroid làm tăng nồng độ testosterone quá nhiều có thể ngăn chặn việc sản xuất FSH và LH, làm cản trở việc tạo ra tinh trùng khỏe mạnh, theo bác sĩ Paduch.
Thời gian nhận biết nam giới có nguy cơ vô sinh
Nếu nam giới có quan hệ tình dục không được bảo vệ trong 12 tháng mà người bạn đời không có thai, đó là lúc cả hai cần được kiểm tra, tiến sĩ Paduch nói.
Cải thiện sức khỏe sinh sản nam thế nào?
Bác sĩ có thể kê toa điều trị nội tiết tố để tăng nồng độ LH và FSH nhằm giúp tăng mức testosterone kích thích sản xuất tinh trùng bình thường.
Nếu được chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường hoặc tiền tiểu đường, nam giới cần kiểm soát chế độ ăn, tập thể dục, và uống thuốc để tăng khả năng sinh sản, tiến sĩ Paduch nói.
Nếu thừa cân, nam giới cần giảm cân, tập thể dục nhiều hơn và bỏ thuốc lá để tăng cường sức khỏe tinh trùng.
Trong thực tế, chất lượng tinh trùng của nam giới tốt hơn sau khi chăm sóc sức khỏe và có khả năng thụ thai thành công gấp 3 lần so với những người không theo chế độ chăm sóc sức khỏe, theo một nghiên cứu trên tạp chí Andrology châu Âu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.