Những điều cần biết về hội chứng buồng trứng đa nang

06/01/2016 07:49 GMT+7

Một trong những quan niệm sai lầm của phụ nữ khi được chẩn đoán bị hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS) là thừa cân.

Một trong những quan niệm sai lầm của phụ nữ khi được chẩn đoán bị hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS) là thừa cân.

Rụng tóc là mối bận tâm lớn nhất của phụ nữ bị PCOS - Ảnh: ShutterstockRụng tóc là mối bận tâm lớn nhất của phụ nữ bị PCOS - Ảnh: Shutterstock
Thực tế, phụ nữ bị PCOS có xu hướng bị một vấn đề trao đổi chất gọi là kháng insulin. Kháng insulin là một bệnh khi mà các tế bào của cơ thể không đáp ứng với tác dụng của insulin. Khi cơ thể không đáp ứng với insulin, nồng độ glucose trong máu tăng cao hơn bình thường, có thể dẫn đến bệnh tiểu đường. Kháng insulin còn có thể làm tăng sản xuất insulin do cơ thể cố gắng để di chuyển glucose vào tế bào. Nồng độ insulin cao có thể gây thèm ăn và gây mất cân bằng các hormone khác.
Các chuyên gia y tế cho rằng PCOS liên quan đến nhiều yếu tố khác nhau xảy ra đồng thời. Những yếu tố này bao gồm kháng insulin, tăng nồng độ nội tiết tố androgen, và chu kỳ kinh nguyệt không đều. PCOS không chỉ ảnh hưởng đến hệ sinh sản mà đến tất cả các vùng của cơ thể. Nó làm tăng nguy cơ mắc phải những bệnh nghiêm trọng như: kháng insulin làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 và bệnh tim mạch.
Một bệnh khác có liên quan với PCOS là hội chứng chuyển hóa cũng làm tăng nguy cơ mắc phải bệnh tiểu đường và bệnh tim. Phụ nữ bị PCOS có xu hướng tăng sinh nội mạc tử cung, làm nội mạc tử cung trở nên quá dày. Tình trạng này làm tăng nguy cơ ung thư nội mạc tử cung. Kháng insulin cũng khiến việc giảm cân trở nên khó khăn hơn ngay cả khi đã cố gắng thay đổi chế độ ăn uống và tập thể dục.
Một số đặc điểm dễ nhận biết khi bị PCOS là:
Rụng tóc
Đây là mối bận tâm rất lớn đối với phụ nữ bị hội chứng buồng trứng đa nang. Họ thường xuyên lo lắng về tình trạng rụng tóc ngày càng trở nên nghiêm trọng và có khả năng xảy ra chứng hói đầu.
Thèm ngọt
Cảm giác thèm đồ ngọt liên tục xảy ra thậm chí ngay cả sau khi ăn sáng, ăn trưa, ăn tối thường xuất hiện ở những phụ nữ có PCOS. Lí do, insulin hoạt động như một chất kích thích thúc đẩy sự thèm ăn các loại thực phẩm giàu carbohydrate.
Cảm giác thèm đồ ngọt thường xuất hiện ở những phụ nữ có PCOS - Ảnh: Shutterstock

Dễ nổi cáu
Nồng độ đường và insulin trong máu biến động thất thường có thể khiến lượng đường trong máu giảm mạnh. Khi lượng đường trong máu hạ thấp sẽ gây ra các tác dụng phụ khó chịu như: đau đầu, chóng mặt, khó chịu và tức giận.
Lo lắng
Lo lắng hoặc chán nản cũng là những cảm giác thường ngự trị ở những phụ nữ bị hội chứng buồng trứng đa nang. Một số nghiên cứu cho thấy phụ nữ bị PCOS có mức độ lo âu và trầm cảm cao hơn so với phụ nữ không có PCOS.
Khó giảm cân
Giảm cân trở thành vấn đề nan giải đối với những phụ nữ có PCOS mặc dù họ đã nỗ lực rất nhiều. Các nhà khoa học cho biết cùng một kế hoạch tập luyện và chế độ ăn uống như nhau, nhưng phụ nữ có PCOS cảm thấy rất vất vả để giảm được một vài kg so với phụ nữ không có PCOS.
Khó thụ thai
Kinh nguyệt bất thường làm cho trứng trong buồng trứng không thể rụng một cách bình thường, sau khi quan hệ tình dục, tinh trùng không thể kết hợp với trứng, làm giảm cơ hội thụ thai từ đó xuất hiện tình trạng vô sinh, theo About.
Mụn trứng cá vẫn có xu hướng tấn công ở những phụ nữ bị hội chứng buồng trứng đa nang - Ảnh: Shutterstock

Nổi mụn
Mặc dù không còn ở độ tuổi thiếu niên, nhưng mụn trứng cá vẫn có xu hướng tấn công ở những phụ nữ bị hội chứng buồng trứng đa nang. Chính mức độ của testosterone là nguyên nhân dẫn đến mụn trứng cá.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.