Những điểm sáng trong công tác giảm tổn thất điện năng tại EVNNPC

09/11/2020 17:46 GMT+7

Giảm tổn thất điện năng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm luôn được các đơn vị trong Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) chú trọng thực hiện với nhiều giải pháp như: Đầu tư nâng cấp và cải tạo sửa chữa lưới điện…

“Coi giảm tổn thất điện năng là hình ảnh, văn hóa, thương hiệu riêng của công ty”

Lào Cai là một trong những đơn vị hàng đầu của Tổng công ty Điện lực miền Bắc cũng như Tập đoàn Điện lực Việt Nam về công tác giảm tổn thất điện năng. Trong giai đoạn 2016-2019, Công ty Điện lực Lào Cai đã tập trung nỗ lực giảm tổn thất điện năng từ 2,9% về 2,22% (năm 2016: 2,9%; năm 2017: 3,02%; năm 2018: 2,97%; năm 2019: 2,22%). Năm 2020, Công ty được giao chỉ tiêu 2,3%. Thực hiện lũy kế 10 tháng đầu năm đạt 2,62% - đang cao hơn kế hoạch giao 0,32%. Trong 3 tháng cuối năm, công ty thực hiện các giải pháp nước rút để đạt kế hoạch được giao.
Để làm tốt hơn công tác giảm tổn thất điện năng, công ty đã đưa ra những định hướng cụ thể trong giai đoạn tiếp theo: Tiếp tục chỉ đạo các điện lực trực thuộc tăng cường kiểm soát và thực hiện các giải pháp giảm tổn thất điện năng (như tổ chức quản lý, kinh doanh, gọn hóa lưới điện. Đặc biệt quan tâm đến các trạm biến áp có sản lượng điện năng lớn, tỷ lệ tổn thất >5%).
Đối với lưới cao, trung áp: Tính toán phương thức vận hành tối ưu giảm tổn thất điện năng. Vận hành linh hoạt tụ bù trung hạ áp. Theo dõi chặt chẽ mang tải đường dây và máy biến áp.
Đối với lưới điện hạ áp, thực hiện phân nhóm các trạm biến áp công cộng theo từng khu vực: Trung tâm, cận trung tâm và nông thôn; tính toán tỷ lệ tổn thất điện năng đối với từng khu vực. Áp dụng quy luật 80/20, tiến hành thực hiện giảm tổn thất các khu vực hiệu quả. Hằng tháng so sánh tỷ lệ tổn thất điện năng giữa các trạm biến áp công cộng có cấu trúc tương tự nhau để nhận diện những trạm còn có tỷ lệ tổn thất điện năng cao. Cập nhật số liệu theo dõi tỷ lệ tổn thất điện năng theo từng tháng để nhận diện chính xác những trạm có tổn thất kỹ thuật và những trạm còn có tỷ lệ tổn thất điện năng bất thường; phần lớn các trạm có tỷ lệ tổn thất điện năng cao thuộc khu vực nông thôn.
Công nhân Điện lực Thành phố Lào Cai triển khai lắp đặt công tơ điện tử nhằm công khai, minh bạch và ghi chỉ số công tơ một cách chuẩn xác

Công nhân Điện lực TP.Lào Cai triển khai lắp đặt công tơ điện tử nhằm công khai, minh bạch và ghi chỉ số công tơ một cách chuẩn xác

Ông Nguyễn Anh Tuấn - Giám đốc Công ty Điện lực Lào Cai chia sẻ: Đạt được kết quả như trên là sự đóng góp vô cùng to lớn của rất nhiều thế hệ lãnh đạo và CBNV Công ty. Công ty đã thực hiện 3 giải pháp: Về công tác quản lý, vận hành và nâng cao hiệu quả sử dụng vốn sửa chữa lớn cũng như đầu tư xây dựng của Tổng công ty.
Đặc biệt, đội ngũ CBNV nhiều năm kinh nghiệm với phương châm: Đổi mới, chuyên nghiệp, hành động, hiệu quả - tâm huyết với ngành điện và coi giảm tổn thất điện năng là hình ảnh, văn hóa, thương hiệu riêng của Công ty.

Giảm tổn thất điện năng là nhiệm vụ, mục tiêu quan trọng hàng đầu

Hưng Yên là một trong những điểm sáng trong công tác giảm tổn thất điện năng. Trong những năm qua, Công ty Điện lực Hưng Yên đã xác định giảm tổn thất điện năng là nhiệm vụ, mục tiêu quan trọng hàng đầu của công ty. Với sự chỉ đạo quyết liệt của Ban lãnh đạo công ty và sự nỗ lực, quyết tâm của toàn thể CBNV, trong từng giai đoạn cụ thể, công ty luôn phân tích rõ nguyên nhân gây tổn thất điện năng và áp dụng triệt để các nhóm giải pháp trong công tác quản lý khai thác - vận hành, kinh doanh, kiểm tra giám sát mua bán điện.
Công nhân Điện lực Thành phố Hưng Yên cải tạo, sữa chữa lưới điện

Công nhân Điện lực TP.Hưng Yên cải tạo, sửa chữa lưới điện

Ngay từ đầu năm, công ty thực hiện lập chương trình giảm tổn thất điện năng. Trong giai đoạn 2016-2019, công ty đã đạt được kết quả cao trong công tác giảm tổn thất điện năng. Cụ thể, luôn hoàn thành đạt, vượt chỉ tiêu pháp lệnh và chỉ tiêu phấn đấu hàng năm được Tổng công ty Điện lực miền Bắc giao. Công ty đã về đích trước 1 năm so với lộ trình kế hoạch 5 năm giai đoạn 2016-2020. Đưa tổn thất của toàn công ty từ 6,58% (năm 2015) xuống còn 3,95% (năm 2019), giảm 2,63% (nếu tính riêng cho năm 2019 thì giảm 108,56 triệu kWh tương đương 190,55 tỉ đồng). Dự kiến tổn thất điện năng năm 2020 của công ty là 3,85%.
Trung tâm điều khiển truyền tải và phân phối điện Hưng Yên

Trung tâm điều khiển truyền tải và phân phối điện Hưng Yên

Ông Lương Minh Thanh - Giám đốc Công ty Điện lực Hưng Yên cho biết: ”Công tác giảm tổn thất điện năng là một chỉ tiêu rất quan trọng, then chốt trong điều hành sản xuất kinh doanh của công ty”. Ngay từ đầu, công ty triển khai đồng bộ từ công ty xuống các điện lực là thành lập Ban Chỉ đạo giảm tổn thất điện năng và có phân công các thành viên, định kỳ họp hằng tháng để kiểm định những công việc đã thực hiện giảm tổn thất điện năng trong điều hành sản xuất kinh doanh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.