Những điểm ở Sài Gòn ba mẹ cần đưa bé đến khám phá dịp giỗ Tổ

16/04/2016 08:32 GMT+7

Vắt sữa bò; trồng nấm; thu hoạch rau xanh; thăm địa đạo; thưởng thức thực phẩm hữu cơ ngay tại trang trại…, toàn là những điều thú vị để cả nhà ở Sài Gòn đi chơi trong 3 ngày lễ Giỗ Tổ. Bạn còn chờ gì nữa?

Vắt sữa bò; trồng nấm; thu hoạch rau xanh; thăm địa đạo; thưởng thức thực phẩm hữu cơ ngay tại trang trại…, toàn là những điều thú vị để cả nhà ở Sài Gòn đi chơi trong 3 ngày lễ Giỗ Tổ. Bạn còn chờ gì nữa?

Lễ Giỗ Tổ chỉ có một ngày, bạn băn khoăn không biết đưa con đi chơi đâu vừa bổ ích vừa giúp con khám phá cảnh đẹp quê hương.

Củ Chi là nơi lý tưởng cho cả nhà, với nhiều điểm đến thú vị nhưng chỉ mất một ngày để thực hiện.
Môi trường đô thị khiến trẻ luôn bị “nhốt trong khối bê tông” từ nhà tới trường, về với Củ Chi, chỉ mất hơn một giờ di chuyển cả nhà đã đặt chân tới vùng ngoại ô có không khí trong lành, rì rào gió mát, những đồng cỏ và cánh đồng lúa trải dài xanh ngút mắt, nếm những món ăn đồng quê tươi ngon... Và quan trọng là con được trải nghiệm đời sống đồng quê thực thụ, hẳn là bé vô cùng háo hức.
Vắt sữa bò; trồng nấm; thu hoạch rau xanh; thăm địa đạo; thưởng thức thực phẩm hữu cơ ngay tại trang trại… còn chờ gì nữa!
Nếu cả nhà có xe hơi thì tốt, nếu không thì đi xe buýt vì có trẻ con không nên di chuyển bằng xe máy. Từ chợ Bến Thành có nhiều tuyến buýt đi thẳng đến Củ Chi nhưng tuyến số 13 là thông dụng nhất. Sau đó tùy vào địa điểm cần đến bạn bắt tiếp tuyến buýt khác hoặc taxi.
Nên khởi hành từ sáng sớm, có thể ăn sáng ở nhà hoặc mua theo rồi dùng trên xe. Chọn những thực phẩm dễ dùng như bánh mì, trái cây, nước suối...
Điểm đến đầu tiên là địa đạo Củ Chi. Ánh nắng buổi sáng rất tốt cho sức khỏe, thêm gió mát nhè nhẹ từ cây xanh giúp làm sạch lá phổi. Bạn không nên đi vào giờ trưa, nắng gay gắt mà không thể đi xuống lòng đất và thăm thú được hết bên trong.
Trước khi xuống lòng đất thăm địa đạo, các bé được thăm thú khuôn viên trong rừng, nơi được tái hiện lại đời sống của người dân Củ Chi trong kháng chiến. Nông sản tự cung tự cấp, khép kín và khi nấu nướng cũng không để khói lan ra, tránh tầm nhìn của quân địch.
Các con thích thú ngắm nhìn những trái mít chín trong vườn, loại cây vốn rất xa xỉ ở trung tâm Sài Gòn: "Chà, hồi nào giờ ăn mít, ngửi mùi thơm nồng nàn của mít mà giờ mới được mục kỷ sở thị cái cây!"
Còn đây là con trâu của bác nông dân đang tắm bùn, đầm mình trong nước nghỉ ngơi sau buổi sáng cày bừa vất vả.
Xa xa là những bác nông dân đang làm vườn, hái rau...
... một bác nông dân khác đang dùng trâu kéo cày, cạnh chú mục đồng thổi sáo
... dáng các chị tần tảo hái rau, bên dàn lá giang xanh mướt, sao mà thèm món canh chua gà nấu lá giang thế không biết!
Đi ngắm đồng ruộng xong thì chui xuống địa đạo...
...Chà! chắc là hồi hộp lắm đây, thôi hai anh em cùng xuống cho vui...
... quả như dự đoán, hầm địa đạo tối om, chú hướng dẫn viên phải thắp đèn đi trước dẫn đường, các con cứ can đảm và chầm chậm men theo sẽ ra tới cửa.
Khám phá xong địa đạo thì vừa hết buổi sáng. Nắng lên gay gắt chói chang, đến lúc phải di chuyển ra khỏi khu vực này để đi ăn trưa. Cả nhà ghé vô quán bò Bảy Biệm. Một quán bò giá bình dân và chất lượng hảo hạng, bò tơ Củ Chi vừa mềm vừa ngọt. Món đầu tiên là bò hấp cuốn bánh tráng bạn nhé.
Trong lúc đang ăn bò hấp thì quán phục vụ món thứ hai là sườn chìa bò nướng, vì nướng tại bàn nên cần có thời gian chuẩn bị khoảng 30 phút, đích thân chủ quán phục vụ để khách yên lòng nhâm nhi.
Món cuối là lẩu bò với củ khoai mì ngọt bùi bên trong. Khoai mì là đặc sản Củ Chi, vô địa đạo ai cũng được thưởng thức miễn phí món này, ngoài ra người dân cũng biến tấu thêm nhiều món ngon với nguyên liệu khoai mì.
Trên đường vô địa đạo là những trang trại nấm nối đuôi nhau mời gọi. Sau khi ăn trưa, bạn chỉ cần rảo bộ là có thể vào ngay trang trại bất kỳ. Đây là trang trại Nông Trang Xanh, mở ra một thế giới thiên nhiên kỳ thú, thỏa sức cho các con khám phá. 
Sau khi đảo một vòng quanh các nhà nấm, được xem thu hoạch nấm và thử ươm nấm, các bé đi vào khu vực nuôi bò để cho bò ăn. Đây là những chú bò cho thịt, bò rất thích ăn cỏ mía nên các bé càng khoái chí.
Còn đây là những chú bò cho sữa, bò cũng rất khoái ăn cỏ mía, bé say mê chuyền cỏ mớm cho bò. Bò Củ Chi nổi tiếng khắp miền Nam vì được uống những dòng nước mát lành, ăn những cọng cỏ còn ngậm sương nên ai đến đây cũng khệ nệ mua thịt và sữa tươi về nhà.
Cho bò ăn xong thì các con di chuyển qua khu chuồng dê, cỏ và lá cho dê ăn đã được các cô chú nông dân chuẩn bị sẵn, các bé chỉ việc đút thôi. Trông mấy chú dê ăn kìa, ngon miệng và vui vẻ quá.
Rào rào, xoàn xoạt... tiếng nhai cỏ và lá của các chú dê thật vui tai.
Giờ các con lại tiếp tục di chuyển qua khu vực vắt sữa bò. Trước đó, các bé đã được tham quan dây chuyền tiệt trùng sữa, à thì ra những ly sữa mình uống mỗi ngày được làm ra như thế này...Uống thật nhiều để thêm cao lớn nha!
Trước khi được vắt trực tiếp, các con được quan sát cô công nhân thực hành, phải vắt sữa đúng quy trình thì cô bò mới tiết ra nhiều và sữa mới đảm bảo dinh dưỡng.
Các con thích thú ngắm nhìn sữa phun ra thành nhiều tia, cái xô mỗi lúc một đầy mà cô bò thì đứng yên nhẫn nại.
Và đây là lúc hấp dẫn nhất, bé được tự tay vắt sữa nhé, trải nghiệm cực kỳ thú vị và khó quên!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.