Những dấu hiệu cần hâm nóng cuộc sống hôn nhân

04/12/2014 09:53 GMT+7

(TNO) Theo các chuyên gia tư vấn tình yêu - hôn nhân - gia đình, nếu đời sống vợ chồng có những dấu hiệu sau, đã đến lúc cần phải điều chỉnh lại.


Cuộc sống hôn nhân tốt đẹp đòi hỏi cả hai phải biết lắng nghe nhau - Ảnh: Shutterstock

Sống như một cỗ máy. Mối quan hệ lâu dài rất dễ chuyển sang chế độ mặc định sau nhiều năm chung sống. Lịch trình của các cặp vợ chồng đều đặn ngày này qua ngày khác và ai được phân công công việc nào thì cố hoàn thành thật tốt đến mức như một cái máy gắn pin, đến giờ là chạy mà không có sự mới mẻ về lâu dài sẽ khiến hôn nhân trở nên nhàm chán. Chỉ với một khoảnh khắc tự phát hoặc sự thay đổi nhẹ nhàng trong quan điểm và thói quen, chẳng hạn cùng nhau ra ngoài tham gia các hoạt động ngoại khóa hoặc dành thời gian thân mật bên nhau trong các dịp nghỉ ngơi chắc chắn sẽ giúp tái khởi động sự gắn kết và tình thương yêu của cả hai.

Mệt mỏi với một thói quen. Cảm thấy mệt mỏi với một thói quen nào đó của bạn đời là dấu hiệu cảnh báo rằng mối quan hệ đang trên đà bất ổn. Trước đây, bạn từng nghĩ rằng thói quen ấy vô cùng đáng yêu, nhưng bây giờ lại nhận thấy điều đó thật khó chịu. Đừng bỏ qua những cảm xúc ấy. Hãy nói chuyện và góp ý thẳng thắn với bạn đời về thói quen ấy thay vì đổ lỗi, chỉ trích hay cằn nhằn trong sự thất vọng.

“Dính” như sam. Quá nhiều thời gian dành cho nhau có thể đem đến bất lợi cho một cuộc hôn nhân. Tiếp xúc quá mức, như nhắn tin hoặc gọi điện hay tìm cách gặp nhau liên tục trong suốt cả ngày có thể sẽ khiến mối quan hệ chững lại. Mọi việc đều cần có sự cân bằng, nghĩa là không nên giám sát nhau quá chặt chẽ, và cũng không nên quá hờ hững. Bạn nên gợi ý cho chồng tham gia các hoạt động cùng bạn bè. Tình cảm vợ chồng sẽ khắng khít hơn sau khi gặp lại nhau.

Không thỏa hiệp với nhau. Khi đã lấy nhau, cả hai buộc phải chấp nhận nhiều thói quen cả tốt lẫn xấu của nhau. Tuy nhiên, trong cuộc sống chung, cần từ từ phá vỡ thói quen xấu để tạo ra thói quen tích cực mới. Theo chuyên gia tâm lý Linda Carroll, tác giả của cuốn Love Cycles: The Five Essential Stages of Lasting Love, nghiên cứu đã chỉ ra rằng phụ nữ sợ nhất là sự im lặng của chồng, trong khi đàn ông sợ nhất những lời chỉ trích. Nếu bạn đi vào phòng, nơi chồng đang đọc báo và cố gắng để nói chuyện nhưng anh ta vẫn chú tâm vào tờ báo, thái độ này làm dấy lên sự bực mình. Do không được hồi đáp, bạn dễ nảy sinh tâm lý cáu bẩn khiến chồng cảm thấy bị xâm chiếm, bị chỉ trích, và anh ta tìm cách rút lui. Lúc này, bạn cảm thấy như bị bỏ rơi, còn chồng cảm thấy mệt mỏi và dĩ nhiên sau sự xung đột ấy tình cảm vợ chồng có nguy cơ sứt mẻ.    

Ngừng quan tâm. Theo trang Goodhousekeeping, bất cứ những gì có giá trị, từ nhà cửa cho tới tình yêu đều cần có sự bảo trì và đầu tư, nếu không bạn có thể sẽ vô tình khiến hạnh phúc vuột mất tầm tay. Nhiên liệu để thúc đẩy một mối quan hệ phát triển tích cực là gia tăng cảm xúc bằng những cử chỉ và thái độ thể hiện tình yêu vào mỗi ngày. Khen một món ăn do vợ nấu quá tuyệt hay tặng một nụ cười ngọt ngào vào mỗi sáng trước khi chồng đi làm là những cách tuyệt vời thể hiện sự quan tâm lẫn nhau.  

Không có sự thay đổi trong 5 năm qua. Hoạt động nhàm chàm chẳng hạn cuối tháng đến nhà hàng ăn tối hay cứ mỗi 3 tháng một lần mới đi xem phim… liên tục duy trì trong 5 năm qua mà không có sự thay đổi nào cả, bạn cần xem lại cuộc hôn nhân của mình.

Trở thành nơi trút giận của nhau. Khi khó khăn xảy ra, chúng ta thường tìm đến những người chúng ta yêu thương và cảm thấy an toàn với mong muốn nhận được giúp đỡ, nhưng tất cả chúng ta thường kết thúc mọi thứ bằng cách gây tổn thương cho nhau do vô ý hoặc cố ý. Không ít người bị những cảm xúc tiêu cực do áp lực công việc gây ra đem về nhà trút lên bạn đời của mình. Theo thời gian loại hành vi này có thể làm xói mòn niềm tin và hạnh phúc, và sau đó chắc chắn sẽ dẫn đến xung đột.  

Không quan tâm đến ngoại hình. Người xưa thường nói “xấu chàng, hổ thiếp” và ngược lại. Vì thế, nếu bạn ra ngoài với hình dạng nhếch nhác sẽ nhanh chóng nhận lấy những ánh nhìn không mấy thiện cảm. Chẳng người chồng hoặc người vợ nào muốn nhìn thấy bạn đời mình dù ra ngoài hay ở nhà đều mang bộ mặt sầu thảm và quần áo, tóc tai luộm thuộm. Theo các chuyên gia tâm lý, ăn mặc sạch sẽ, gọn gàng là chìa khóa để thúc đẩy mối quan hệ vợ chồng. Chăm sóc cơ thể không chỉ có tác dụng hấp dẫn với bạn đời mà còn đặt bạn trong một tâm trạng phấn chấn và hạnh phúc hơn

Phàn nàn sau lưng nhau. Nếu bạn có thói quen chê bai hoặc phàn nàn những tật xấu của bạn đời cho cha mẹ hay chị em gái, rất khó đảm bảo hôn nhân hạnh phúc. Thói quen này thực hiện quá thường xuyên không chỉ làm giảm bớt sự tin tưởng và sự thân mật trong mối quan hệ, mà còn có thể phá hỏng cuộc hôn nhân.

Dừng lắng nghe nhau. Khả năng thực sự lắng nghe nhau là chìa khóa để giữ một cuộc hôn nhân bền vững. Nếu những điều nhỏ nhặt không được xử lý kịp thời về lâu dần sẽ tích tụ lại có thể gây ra cơn bão lớn. Để cuộc sống lứa đôi luôn nồng nàn, cả hai cần học cách lắng nghe nhau, để từ đó đáp ứng những ham muốn sâu xa nhất của nhau.

Diễm Trinh

>> Hôn nhân không hạnh phúc dễ bị bệnh tim
>> 4 bí mật để hôn nhân hạnh phúc
>> Tình yêu công sở thường dẫn đến hôn nhân
>> Khỏe mạnh hơn nhờ hôn nhân hạnh phúc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.