Những công nhân vượt qua nỗi đau, làm người có ích

01/05/2016 14:39 GMT+7

Dù bị tai nạn lao động, mất đi một phần thân thể nhưng những người CN ấy vẫn vươn lên, tiếp tục học tập và làm việc để nuôi sống gia đình và bản thân với phương châm “tàn nhưng không phế”.

Anh Trần Văn Tài (ngụ P.2, Q.Bình Thạnh, TP.HCM), CN Công ty cân Nhơn Hòa, kể về tai nạn lao động xảy ra 12 năm trước khiến anh mất đi một cánh tay.
Một ngày sau sinh nhật lần thứ 22 của mình, anh bị máy dập khuôn cắt đứt lìa cánh tay phải. Tai nạn khiến anh hoàn toàn suy sụp. Sau 8 tháng ở nhà nghỉ dưỡng, anh không thể chịu được cảnh ăn không ngồi rồi nên quyết định đi làm lại. Anh đã âm thầm luyện viết chữ bằng tay trái và ôn lại kiến thức.
Năm 2006, Tài đã thi đậu vào ngành tự động hóa, Đại học Bách khoa TP.HCM. Sau khi tốt nghiệp, anh được công ty chuyển về phòng nghiên cứu phát triển và thiết kế sản phẩm.
Tương tự, anh Võ Chí Trung (41 tuổi, ngụ P.11, Q.Bình Thạnh), CN Công ty tôn Phương Nam, cũng bị tai nạn lao động khiến anh mất đi một cánh tay trái khi mới 22 tuổi. Đau đớn, suy sụp tinh thần nhưng với nghị lực mạnh mẽ, anh đã tiếp tục vươn lên.
Anh Trung kể năm 1997, anh bị máy cuốn tôn cuốn toàn bộ cánh tay trái anh đến sát nách. Khi tỉnh dậy, biết mình không còn cánh tay, anh đã suy sụp. "Tôi không thể hình dung mình lại có ngày như vậy, nhưng phải chấp nhận sự thật và cố gắng để không trở thành người vô ích", anh tâm sự. Chỉ 4 tuần sau tai nạn, anh đã xin trở lại làm việc tiếp. 10 năm sau, anh lấy vợ, sinh con. Đến nay, cuộc sống đã ổn định, anh đã có nhiều đóng góp tích cực cho sự phát triển của công ty.
Nhân kỷ niệm 130 năm ngày Quốc tế Lao động vừa qua, LĐLĐ TP.HCM đã tổ chức buổi họp mặt với gần 450 CN lao động bị tai nạn trên địa bàn TP, tặng quà với tổng giá trị 220 triệu đồng, ngoài ra mỗi CN còn được tặng một phiếu khám bệnh trị giá 1 triệu đồng.
Năm 2015 có 666 người chết vì tai nạn lao động
Ông Nguyễn Quốc Việt, Trưởng phòng An toàn lao động, Sở LĐ-TB-XH TP.HCM, cho biết trong năm 2015 cả nước xảy ra 629 vụ tai nạn lao động chết người (tăng 6,2% so với năm 2014), làm 666 người chết (tăng 5,7%), 1.704 người bị thương nặng (tăng 10,4%), thiệt hại gần 22 tỉ đồng. Tại TP.HCM, năm 2015 xảy ra 1.525 vụ tai nạn lao động làm 1.547 người bị thương, 108 người chết.
Nguyên nhân do người sử dụng lao động chiếm 52,8% với các lỗi như không xây dựng quy trình, biện pháp làm việc an toàn; thiết bị không đảm bảo an toàn; không huấn luyện an toàn lao động cho người lao động... Nguyên nhân do người lao động chiếm 18,9% với các lỗi như vi phạm quy trình quy chuẩn an toàn lao động, không sử dụng phương tiện bảo hộ...    
H.N

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.