Những công dụng bất ngờ của dầu gạo cho sức khỏe

29/05/2018 07:30 GMT+7

Dầu gạo đang ngày càng được ưa chuộng tại nhiều nước phát triển nhờ những công dụng vượt trội cho sức khỏe. Tuy nhiên tại VN, dầu gạo vẫn chưa được nhiều người tiêu dùng biết đến.

200 kg lúa gạo mới sản xuất được 1 lít dầu gạo
Dầu gạo được trích ly từ lớp vỏ cám của hạt gạo - nơi lưu giữ nhiều dưỡng chất tự nhiên quý giá theo công bố của các nhà khoa học.
Chia sẻ tại Hội nghị Dầu gạo quốc tế lần thứ 5 (ICRBO 2018) diễn ra tại Hà Nội từ ngày 24 - 25.5, ông Peh Ping Teik, Chủ tịch Hiệp hội Dầu gạo quốc tế, cho biết quy trình sản xuất dầu gạo đòi hỏi công nghệ hiện đại và quy trình cực kỳ khắt khe. Để lưu giữ tối ưu hàm lượng các dưỡng chất quý giá, đặc biệt là Gamma-Oryzanol, dầu gạo phải được trích ly từ cám gạo tươi trong vòng 6 giờ kể từ lúc tách khỏi vỏ trấu.
Đáng chú ý, ông Peh Ping Teik cho hay: “Các chuyên gia đã tính toán, 200 kg lúa gạo mới cung cấp đủ lượng cám để sản xuất 1 lít dầu gạo. Con số trên và quy trình sản xuất hiện đại là một phần lý giải tại sao dầu gạo hiện được xếp là một trong những loại dầu cao cấp nhất. Ngoài ra, sự cao cấp của dầu gạo còn được quy định ở yếu tố đây là loại dầu duy nhất chứa dưỡng chất quý giá Gamma-Oryzanol với những lợi ích ưu việt cho sức khỏe tim mạch”.
Là chuyên gia chuyên ngành hóa học và kỹ thuật chất béo tại Trung Quốc, GS Yiqun Wang, cho biết từ nhiều năm nay Chính phủ TQ khuyến khích người dân sử dụng dầu gạo trong bữa ăn hằng ngày như một loại thực phẩm giàu dinh dưỡng. Còn tại Nhật Bản, dầu gạo được mệnh danh là "dầu ăn của trái tim". Mỗi năm, người Nhật tiêu thụ đến 80.000 tấn dầu gạo. Một trong bí quyết giúp người Nhật có tuổi thọ trung bình cao nhất thế giới chính là họ biết cách sử dụng dầu gạo trong chế biến thực phẩm để bảo vệ sức khỏe.
Chủ tịch Hiệp hội Dầu gạo quốc tế chia sẻ công dụng của dầu gạo với lãnh đạo Bộ Công thương
Chủ tịch Hiệp hội Dầu gạo quốc tế chia sẻ công dụng của dầu gạo với lãnh đạo Bộ Công thương
Công dụng bất ngờ tốt cho tim mạch, tăng cường trí nhớ
Theo dự báo của các chuyên gia, dầu gạo sẽ trở thành xu hướng tiêu dùng trên toàn thế giới nhờ những công dụng vượt trội so với các sản phẩm dầu ăn khác. GSYiqun Wang cho biết, dưỡng chất Gamma-Oryzanol trong dầu gạo có sức mạnh gấp 4 lần vitamin E, hoạt động như một “chất quét dọn các gốc tự do” vốn là nguyên nhân làm thoái hóa tế bào trong cơ thể và gây ra hơn 60 loại bệnh khác nhau như tim mạch, suy giảm trí nhớ, Alzheimer… “Các thành phần trong dầu gạo có thể hỗ trợ giúp ngăn ngừa các bệnh xơ vữa động mạch, giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư, chống lão hóa hiệu quả. Sử dụng dầu gạo thường xuyên có thể giúp nâng cao sức khỏe và giảm thiểu phần lớn các loại bệnh”, GSYiqun Wang chia sẻ.
Khi ứng dụng vào chế biến thực phẩm, dầu gạo cũng thể hiện những ưu điểm nổi trội. Cụ thể, PGS Nguyễn Thị Minh Tú, Viện Công nghệ sinh học và công nghệ thực phẩm (ĐH Bách khoa Hà Nội) cho hay: “Dầu gạo cũng là một trong những loại dầu bền nhiệt, có điểm bốc khói lên đến 240oC. Vì vậy, dầu gạo đáp ứng tốt mọi hình thức nấu nướng và rất an toàn khi chế biến các món chiên, nướng ở nhiệt độ cao, giúp giảm nguy cơ cháy khét, không làm biến chất thành phần dinh dưỡng của món ăn”.
Nhiều người người Việt quan tâm đến sản phẩm dầu gạo
Nhiều người người Việt quan tâm đến sản phẩm dầu gạo
Đưa dầu gạo đến gần với người tiêu dùng
Mặc dù là quê hương của lúa gạo, nhưng đa số người VN chưa biết đến dầu gạo cũng như những công dụng tuyệt vời của dầu gạo trong bảo vệ sức khỏe.
Tại VN, Công ty TNHH Dầu thực vật Cái Lân thuộc Tập đoàn Wilmar (Singapore) là công ty đầu tiên sản xuất thành công dầu gạo chất lượng cao, đưa Việt Nam đứng vào danh sách thành viên chính thức của Hiệp hội Dầu gạo quốc tế (IARBO). Hiện nay, sản phẩm dầu gạo nguyên chất của công ty dưới thương hiệu Simply chủ yếu phục vụ nhu cầu xuất khẩu sang các thị trường phát triển như: Úc, NewZealand…
Lý giải nguyên nhân, ông Trần Anh Dũng, Giám đốc Nhãn hiệu, Công ty TNHH Dầu thực vật Cái Lân cho biết, dầu gạo chỉ mới được sản xuất tại VN trong vài năm gần đây. Ngoài ra, sau khi sản xuất thành công dầu gạo chất lượng cao, câu chuyện tiếp thị dầu gạo đến công chúng cũng là quá trình đòi hỏi phải có thời gian.
Trước sự gia tăng nhu cầu của người tiêu dùng VN về các sản phẩm cao cấp có lợi cho sức khỏe, ông Dũng cho hay: “Simply đã đầu tư mở rộng công suất, hy vọng có thể đáp ứng tốt hơn nhu cầu trong nước và xuất khẩu. Chúng tôi gặp các chuyên gia và các doanh nghiệp trong hội nghị lần này cũng là để bàn thảo hướng tiếp thị rộng rãi dầu gạo đến đông đảo công chúng để có thêm lựa chọn chăm sóc sức khỏe gia đình. Riêng người dân VN, sinh sống trên một quốc gia đứng đầu về nông nghiệp lúa gạo càng phải được thụ hưởng những lợi ích tốt nhất từ hạt lúa”.
Ông Trần Anh Dũng cho biết, Simply sẽ triển khai một số hoạt động tiếp thị trên quy mô lớn. Kênh phân phối của sản phẩm cũng đang được mở rộng để người tiêu dùng dễ dàng tìm mua dầu gạo nguyên chất Simply.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.