Những chàng trai Sài Gòn mê lá chuối: Gói rau củ, gói hoa bảo vệ môi trường

Hoài Nhân
Hoài Nhân
11/05/2019 12:12 GMT+7

Lá chuối gói xôi, gói bánh ở những vùng quê, nay 'tái xuất' giữa thị thành với nhiều công dụng bất ngờ: gói rau củ quả, gói hoa. Những chàng trai ở Sài Gòn đã làm hết mình để chung tay bảo vệ môi trường.

Rau củ quả gói lá chuối thay bao nilon

Mới đây, trên đường Nguyễn Hữu Cảnh (Q.Bình Thạnh) xuất hiện một cửa hàng nông sản với cái tên rất dễ thương “Tiệm rau của ba”. Tiệm rau khiến người Sài Gòn thích thú bởi tất tần tật dưa leo, rau dền, đậu que, súp lơ, bắp cải… đều được gói trong lá chuối, hệt như những phiên chợ quê dân dã.
Chủ nhân tiệm nông sản xanh mướt từ ngoài vào trong này là Nguyễn Anh Thảo (28 tuổi, quê Quảng Nam). Cách đây 6 tháng, chàng trai 9X này quyết định từ bỏ công việc tổ chức sự kiện với thu nhập ổn định để mở tiệm rau củ xanh - sạch. Lý do được anh chàng giải thích đơn giản vì “cảm thấy đã đến lúc làm một cái gì đó ý nghĩa hơn cho cuộc sống”.
[VIDEO] Tiệm rau gói bằng lá chuối
Nguyễn Anh Thảo, chàng trai 9X từ bỏ công việc ổn định để đi bán... rau củ sạch HOÀI NHÂN
Tất tần tật những thứ trong quán đều xanh, sạch, thân thiện với môi trường HOÀI NHÂN
Những bó cải được bọc bằng lá chuối, vừa hạn chế việc sử dụng bao nilon, vừa đẹp mắt HOÀI NHÂN
 
Những chiếc giỏ lục bình, mây, cói được khuyến khích sử dụng tại cửa hàng HOÀI NHÂN
“Cái tên tiệm cũng bình thường lắm, vì sau khi mình biết mình được lên chức ba thì ngẫu hứng đặt luôn! Còn ý tưởng tiệm xuất phát từ việc mình được đi nhiều nơi, thấy Việt Nam ta có rất nhiều nguồn nông sản sạch, nhưng chưa tiếp cận nhiều với người dân thành phố. Mà đã sạch thì phải xanh nữa, nên mình nghĩ đến việc giảm thiểu nilon bằng cách dùng lá chuối để gói luôn”, anh Thảo cho biết.
Nguồn rau củ quả ông chủ 9X chọn là từ các nông trại hữu cơ ở Đà Lạt, các tỉnh Tây Nguyên, miền Tây Nam Bộ… có chứng nhận về chất lượng sản phẩm. Tuy nhiên, những ngày đầu, Thảo ngậm ngùi mang phân nửa lượng hàng đi đổ bỏ vì giá có phần "nhỉnh" hơn thị trường, lại bất tiện khi không cho xài… bao nilon, nên rất ít người mua. Dần dần, sau khi khách hàng truyền tai về chất lượng sản phẩm và thông điệp ý nghĩa về môi trường, tiệm rau dần được ủng hộ nhiệt tình.
“Từ việc khó chịu vì không treo được rau củ ở xe máy, nhiều bà nội trợ đã bắt đầu xách giỏ cói, hệt như đi chợ dưới quê. Mình cũng có trang bị túi tự hủy, nhưng luôn khuyến khích mọi người dùng giỏ đan bằng chất liệu thiên nhiên. Trong tiệm hiện cũng có bán các loại giỏ này, để mọi người mua và mang theo sử sụng nhiều lần”, anh Thảo chia sẻ.
Không những vậy, hầu hết các kệ chứa hàng trong tiệm đều được làm bằng gỗ. Rau củ quả được đặt trong những chiếc rổ tre, nứa, còn trứng gà, vịt được lót bằng rơm, rạ đậm chất thôn quê.
Màu rau củ, lá chuối xanh mát cho cảm giác gần gũi với thiên nhiên HOÀI NHÂN
Tiệm sử dụng những chất liệu gỗ, mây, tre, nứa... thân thiện với môi trường HOÀI NHÂN
Chàng trai 9X vẫn sẽ tiếp tục sử dụng những chất liệu thiên nhiên để truyền đi thông điệp tích cực về cuộc sống xanh HOÀI NHÂN
"Không chỉ người nước ngoài, mà rất nhiều phụ nữ nội trợ Việt cũng tỏ ra ủng hộ hình thức tiệm rau mình. Từ đó, người nông dân sẽ bán được nhiều hơn, bản thân mình cũng thấy vui trọn vẹn khi kinh doanh mà không làm tổn hại đến môi trường", Thảo chia sẻ HOÀI NHÂN

Đẹp ngất ngây những bó hoa... lá chuối 

Một chàng trai khác (quê Gia Lai) lại không dùng lá chuối để gói thực phẩm, mà biến chúng thành những "tờ giấy gói hoa" độc đáo, lạ mắt và dĩ nhiên vô cùng thân thiện với môi trường.
Ý tưởng nói trên được anh Phạm Hà Phú (30 tuổi), người sáng lập Memory Wedding & Event (dịch vụ chuyên tổ chức tiệc cưới), nghĩ ra cách đây hơn một năm. Bản thân anh vốn là một người luôn cổ vũ lối sống xanh, bảo vệ môi trường. Bởi vậy mà việc sử dụng quá nhiều bao bì nilon, giấy khó phân hủy để gói hoa khiến anh cảm thấy cần phải thay đổi.
"Trong một lần nhận trang trí tiệc cưới phong cách miệt vườn, mình có sử dụng cây chuối để thiết kế. Lúc xong tiệc, mình dọn dẹp thì thấy còn nhiều lá chuối, thế là gói mớ hoa tươi còn lại mang về. Tự nhiên phát hiện hoa gói lá chuối cũng đẹp quá chừng, sao trước giờ mình không làm. Vậy là mày mò tập gói rồi chụp hình đăng lên mạng. Không ngờ mọi người ủng hộ quá trời luôn”, anh Phú kể.
Những năm tháng tuổi thơ, Hà Phú đã yêu những điều bình dị của chốn đồng quê. Giờ đây, anh mang tất cả gói ghém vào từng bó hoa của mình NVCC
Từ một lần tình cờ, những tờ lá chuối dân dã bỗng trở thành một phần của những bó hoa sang trọng, đắt tiền và đầy nghệ thuật NVCC
Tuy nhiên, những bó hoa đầu tiên của Phú vẫn chưa thực sự hài hòa, vì bấy giờ anh chỉ kết hợp lá chuối tươi và hoa thiên điểu. Cho đến lúc anh tìm ra sự “ăn ý” của hoa hồng David Austin Juliet và lớp lá chuối gói bên ngoài. Hai sắc màu hòa quyện tạo nên một bó hoa đầy quyến rũ, không hề quê mùa như nhiều người vẫn nghĩ.
 “Với đặc tính tươi giòn, dễ rách của lá chuối, trước khi gói cần phải phơi để lá hơi héo đi, sau đó mới vệ sinh, xịt bóng để khiến bề mặt lá trở nên bóng láng hơn. Do mình đã xử lý phần cuống hoa rất kỹ, nên dù lá chuối có héo, hoa bên trong vẫn tươi lâu. Nhưng độ bền của lá chuối cũng không dưới một ngày đâu, nên vẫn yên tâm là đủ thời gian mang tặng hoặc chụp hình”, Phú chia sẻ.
Ngoài lá chuối, Phú còn sử dụng lá môn, lá dong và đang thử nghiệm những loại lá bản to khác. Tất cả đều là những chất liệu xanh rất thân thuộc với làng quê Việt Nam, truyền đi thông điệp bảo vệ môi trường một cách đầy thiết thực và “dễ chịu”.
Lá chuối tươi rất giòn và dễ rách, bởi vậy mà đòi hỏi sự tỉ mỉ nhẹ nhàng của người gói hoa NVCC
Chẳng cần đến nilon hay giấy gói, những tờ lá chuối của làng quê Việt vẫn tạo nên những bó hoa hiện đại và bắt mắt NVCC
Ngoài ý tưởng đột phá về hoa lá chuối, chàng trai trẻ còn sáng tạo những lễ cưới đậm chất miệt vườn với những nguyên vật liệu trang trí rất thiên nhiên, truyền đi thông điệp về cuộc sống xanh NVCC
Lối sống xanh, sống sạch đang dần thể hiện từ siêu thị lớn, cửa hàng tiện lợi cho đến các tiệm kinh doanh nhỏ lẻ. Ở TP.HCM, nhiều bạn trẻ cũng hưởng ứng nhiệt tình những tiệm trà sữa, quán cà phê chuyển sang sử dụng ống hút bột, ống hút cỏ.
Nhiều hoạt động truyền đi thông điệp về môi trường cũng thường xuyên diễn ra. Điển hình, “Chợ quê giữa phố” họp định kỳ vào sáng chủ nhật hàng tuần ở Q.1, tập trung phục vụ các mặt hàng thực phẩm, đồ thủ công “xanh - sạch - an toàn” từ các vùng quê. Túi nilon, đồ nhựa cũng cực kỳ hạn chế xuất hiện tại đây, thay vào đó là chõng, chiếu tre, mẹt, thúng, đựng bằng giỏ mây, túi tự phân hủy.
Phiên "Chợ quê giữa phố" tổ chức định kỳ tại "Hội quán các bà mẹ" với tiêu chí "Xanh - Sạch - An Toàn" nhận được sự ủng hộ đông đảo của mọi người HOÀI NHÂN
Tất cả sản phẩm đều là "cây nhà lá vườn" HOÀI NHÂN
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.