Những câu chuyện kể từ cuộc sống - Kỳ 1: Thắp sáng hi vọng

28/05/2018 08:00 GMT+7

Giữa tháng 12 năm ngoái, vợ chồng anh Nam (huyện Thạch Thất, Hà Nội) không may gặp tai nạn giao thông nghiêm trọng và qua đời, gia đình của anh nghe như tin sét đánh.

Mỗi ngày, biết bao nhiêu tin tức xấu dội về các gia đình, phải làm sao để có thể vượt qua những nỗi đau quá lớn này?
Bảo hiểm vì tương lai con thơ
Vợ chồng anh Nam ra đi, bỏ lại bố mẹ già và con trai nhỏ 14 tháng tuổi bơ vơ. Tin đến quá đột ngột khiến bố mẹ anh chị suy sụp hoàn toàn, trong khi con trai nhỏ đang tuổi bú mẹ quấy khóc, bỏ ăn rồi đổ bệnh. Giữa lúc gia đình gần như tuyệt vọng thì niềm hi vọng bất ngờ được thắp lên.
Lúc còn sống, dù khó khăn, song ước mong cho con học hành tử tế và chăm sóc bố mẹ chu đáo đã thôi thúc anh Nam tìm đến bảo hiểm nhân thọ ­­(BHNT). Vợ chồng anh quyết định tham gia hai hợp đồng bảo hiểm với tổng số phí bảo hiểm khoảng 25 triệu đồng/năm. Hay tin vợ chồng anh gặp tai nạn, công ty BHNT đã tiến hành chi trả quyền lợi bảo hiểm của hai hợp đồng tổng cộng 810 triệu đồng, đến lúc đó hai cụ mới biết tương lai phía trước vẫn còn hi vọng.
Đây chỉ là một ví dụ trong số hàng ngàn trường hợp đã được các công ty BHNT chi trả quyền lợi bảo hiểm trong thời gian qua. Số tiền chi trả bảo hiểm có ý nghĩa rất lớn lao khi đằng sau đó là cuộc sống của hàng triệu người thân của họ được đảm bảo.
Bảo hiểm vì muốn đảm bảo tài sản cho gia đình
Không chỉ mua bảo hiểm để bảo vệ tương lai của các con và những người thân yêu, các khách hàng còn tham gia để bảo vệ cho khả năng trả nợ. Mới đây, một công ty BHNT vừa chi trả quyền lợi bảo hiểm với tổng số tiền hơn 1 tỉ đồng cho 3 khách hàng tại Cần Thơ, Hải Phòng và Hà Tĩnh. Đây là những khách hàng khi vay vốn sản xuất kinh doanh đã mua bảo hiểm để bảo vệ khoản vay.
Theo đó, gia đình bà N.T.N vừa được một công ty BHNT thay mặt chi trả hơn 400 triệu đồng, bao gồm tiền vay và lãi đến hạn. Bà N. là khách hàng vay hộ kinh doanh tại Vietcombank CN Tây Cần Thơ từ tháng 3.2017. Khi vay vốn, bà đã lựa chọn sử dụng một sản phẩm bảo hiểm để bảo vệ cho khoản vay. Không may, 9 tháng sau khi tham gia, bà N. qua đời. Cũng tương tự như vậy, công ty vừa hoàn tất chi trả cho một khách hàng tại Hải Phòng trị giá gần 260 triệu đồng khi ông không may bị tai nạn giao thông qua đời. Tổng số tiền bảo hiểm khách hàng đã đóng là hơn 4 triệu đồng.
Lòng tin vào bảo hiểm ngày một lớn
Theo Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, số lượng hợp đồng bảo hiểm mà khách hàng tham gia có mệnh giá 5 - 10 tỉ đồng với các công ty bảo hiểm có xu hướng tăng. Một trong những lý do là lòng tin của khách hàng vào BHNT ngày càng lớn, bên cạnh việc các công ty luôn nỗ lực đưa ra thị trường những sản phẩm được thiết kế linh hoạt về đóng phí và điều chỉnh quyền lợi thuận tiện, phù hợp với mỗi giai đoạn sống của khách hàng.
Năm 2017, một công ty BHNT đã chi trả quyền lợi bảo hiểm đến 9,8 tỉ đồng cho một khách hàng tại Hà Nội. Cụ thể, ông Nguyễn V.H, sinh năm 1953, là một doanh nhân tham gia bảo hiểm từ năm 1999, đã tham gia hai sản phẩm với tổng số phí là hơn 600 triệu đồng/năm. Bên cạnh đó, gia đình khách hàng cũng đang tham gia 5 hợp đồng cho người thân với tổng phí đóng gần 2,1 tỉ đồng/năm. Đến tháng 11.2015, khách hàng phát hiện mình bị bệnh ung thu phổi lần đầu và công ty đã chi trả 1 tỉ đồng cho quyền lợi ứng trước khi phát hiện bệnh hiểm nghèo. Đến khi khách hàng tử vong ngày 16.3.2017, công ty đã chi trả 8,8 tỉ đồng vào tháng 5.2017.
Trước đó, một doanh nghiệp khác đã từng chi trả 9 tỉ đồng quyền lợi BHNT cho gia đình một khách hàng tại Hà Nội do khách hàng không may qua đời do đột quỵ. Tính từ lúc tham gia đến khi sự kiện bảo hiểm xảy ra, tổng số phí bảo hiểm mà khách hàng đã nộp cho hợp đồng bảo hiểm này là gần 576 triệu đồng.
Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam dẫn số liệu của Cục Quản lý giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) cho biết, tổng số tiền bảo hiểm các doanh nghiệp đã chi trả năm 2017 cho các sản phẩm bảo hiểm là 13.976 tỉ đồng, tăng 31% so với cùng kỳ năm trước. Trong quý 1/2018, hiệp hội ước tính tổng chi trả quyền lợi bảo hiểm của 18 doanh nghiệp thành viên đạt gần 3.700 tỉ đồng. 
Mời Quý bạn đọc xem tiếp kỳ 2 đăng trên Thanh Niên ngày 30.5.2018
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.