Những 'bí quyết' phòng ngừa ung thư từ TS người Việt

30/09/2016 19:32 GMT+7

TS Phan Minh Liêm, người được Viện Ung thư MD Anderson ở Mỹ vinh danh nhiều lần về những phát hiện mới trong điều trị, khống chế căn bệnh ung thư sẽ có buổi nói chuyện vào chiều 1.10 để chia sẻ và giải đáp về căn bệnh này.

Hàng năm có hơn 150.000 ca ung thư mới được phát hiện ở Việt Nam, tuy nhiên đa số các bệnh nhân ung thư được phát hiện ở các giai đoạn muộn nên việc điều trị rất khó khăn. Tỷ lệ tử vong do ung thư là 74,8 % (thuộc hàng cao nhất trên thế giới).

Theo TS. Phan Minh Liêm có 5 nguyên nhân dẫn đến ung thư, gồm:

- Do đột biến, di truyền từ cha mẹ, ông bà, họ hàng… (Người có cha mẹ bị ung thư có 30% khả năng bị ung thư, nguy cơ này tăng lên khi có thêm anh chị em ruột cũng bị ung thư).

- Lối sống (thức khuya tăng nguy cơ ung thư; ít vận động, không tập thể dục, rượu bia, thuốc lá…)
- Môi trường (ô nhiễm đất, nước, không khí...)

- Các tác nhân gây bệnh như: vi trùng H.Pylori, virus HPV (gây ung thư cổ tử cung), viêm gan B,C, HIV…

- Ngoài ra các bệnh khác làm tăng nguy cơ ung thư: béo phì, tiểu đường, suy giảm miễn dịch, bệnh kinh niên (viêm nhiễm lâu, không chữa hết).

Trừ nguyên nhân do đột biến, di truyền, rõ ràng chỉ cần thay đổi những thói quen nhỏ về lối sống (ngủ đủ, năng tập thể dục, không để béo phì), tránh xa các tác nhân gây bệnh có thể giảm 2/3 nguy cơ ung thư.

Những điều nên lưu ý để giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư
Ung thư cực kỳ khó chữa bởi tế bào ung thư tiến hóa liên tục. Chúng uyển chuyển, thay đổi, linh hoạt khôn lường.Tuy nhiên, ở một góc độ nào đó, tế bào ung thư có nhiều đặc điểm rất giống vi khuẩn:

- Tế bào ung thư rất sợ oxy (Nhiều ca ung thư máu chỉ cần điều trị bằng oxy cao áp mà khỏi bệnh).

- Tế bào ung thư rất thích ngọt. Chúng lấy đường để sinh tồn và di căn. Các mô mỡ tiết ra chất gây viêm, cũng là dinh dưỡng cho tế bào ung thư. Vì vậy, bệnh nhân tiểu đường, béo phì bị ung thư khó chữa hơn bình thường. Phải kiểm soát lượng đường và cân nặng điều trị ung thư mới hiệu quả. (Hiểu được cơ chế này, nhiều loại thuốc ung thư áp dụng cơ chế tấn công, không cho tế bào ung thư lấy đường, không cho tế bào lấy được năng lượng, khiến chúng suy kiệt và chết).

- Tế bào ung thư rất sợ hệ miễn dịch. Nếu hệ miễn dịch tốt, tinh thần bệnh nhân lạc quan, nâng cao thể trạng có thể đẩy lùi tế bào ung thư. (Tinh thần người bệnh chiếm 50% khả năng chiến thắng bệnh).

Là một nhà khoa học có nhiều năm nghiên cứu và có những thành tựu lớn về nghiên cứu và điều trị bệnh ung thư, trở về nước công tác, bức xúc vì bệnh ung thư tại quê nhà tăng nhanh, trong khi chỉ cần “Thay đổi những thói quen nhỏ có thể giảm 2/3 nguy cơ ung thư", TS Phan Minh Liêm phối hợp cùng Cổng thông tin sức khỏe AloBacsi.vn tổ chức hội thảo: “Những giải pháp giảm nguy cơ ung thư hiệu quả” vào chiều 1.10 (13g30 - 17g30, tại Hội trường Thông tấn xã Việt Nam số 116 -118 Nguyễn Thị Minh Khai, Q.3, TPHCM).

TS Phan Minh Liêm tâm sự anh "đặc biệt muốn chia sẻ những gì anh học và tìm hiểu được ở Viện MD Anderson giúp mọi người phòng tránh bệnh ung thư".

Có bất cứ thắc mắc nào của bạn đọc, anh cũng sẽ giải đáp tận tình. Bạn đọc quan tâm và muốn tham dự, xin liên hệ số điện thoại: 08983.08983 để đặt vé.

Viện Ung thư MD Anderson được tạp chí US News & Reports xếp hạng là trung tâm ung thư số 1 tại Hoa Kỳ. Mỗi năm, Viện MD Anderson chữa trị cho hơn 1,1 triệu lượt bệnh nhân ung thư và thực hiện hơn 11 triệu qui trình khám và điều trị.
Ở Hoa Kỳ, TS Phan Minh Liêm đang nghiên cứu và phát triển các liệu pháp mới để chữa trị và phòng ngừa ung thư.
Anh cũng là Tổng biên tập Tạp chí Khoa học, với hơn 200 nhà khoa học tham gia - trụ sở chính tại Hoa Kỳ.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.