Nhức nhối nạn khai thác tình dục trẻ em ở Đông Nam Á

17/08/2006 17:35 GMT+7

Một người nước ngoài bị cảnh sát giải đi sau khi ngủ chung với một đứa trẻ- hình ảnh này chẳng phải là xa lạ ở các quốc gia Đông Nam Á. Tuy nhiên, những gì được đăng tải trên các phương tiện truyền thông đại chúng chỉ là phần nổi của một tảng băng trôi khổng lồ.

 

Từ Thái Lan…
Rất nhiều quốc gia Đông Nam Á đang thu lợi đáng kể từ các khoản tiền khổng lồ mà ngành du lịch đem lại. Nhưng mặt trái của nó cũng thật khủng khiếp: tình trạng bóc lột tình dục trẻ em đang diễn ra rất phổ biến.

Nếu muốn tìm một ví dụ điển hình, có thể nhìn ngay sang Thái Lan. Trong khi tình dục người lớn trở thành một ngày kinh doanh ồ ạt mang lại bạc triệu dollar thì tình dục trẻ em cũng bị khai thác triệt để, dù không công khai và ồ ạt như người lớn.

Hai tháng trước, một người đàn ông Los Angeles (Mỹ) tên Steven Prowler đã bị trục xuất khỏi Thái Lan sau một năm ngồi tù vì tội gạ gẫm làm tình với 2 nam thiếu niên, một 15 và một 16 tuổi.

Tại Mỹ, Prowler từng khai y thường xuyên làm tình chớp nhoáng trong vòng 2 giờ với các trẻ em Thái Lan mà chỉ cần bỏ ra có 5USD.

Kể từ khi Mỹ áp dụng đạo luật mới chống lại những công dân bóc lột tình dục trẻ em xuyên biên giới vào năm 2003, đã có khoảng 20 người Mỹ bị truy tố theo đạo luật này.

Tổng thống Mỹ G. Bush đã thể hiện quyết tâm truy đuổi những kẻ mang thú tính trong người: “Các nạn nhân của tình trạng buôn bán tình dục (trẻ em) chưa biết gì nhiều về cuộc đời nhưng lại phải gánh chịu những gì tồi tệ nhất của cuộc đời: sự tàn bạo trong bóng tối và nỗi sợ hãi trong cô đơn. Những kẻ tạo ra những nạn nhân này và hưởng lợi trên nỗi đau của các em phải bị trừng trị đích đáng.”

Sang Việt Nam
Campuchia là một ví dụ khác của nạn bóc lột tình dục trẻ em. Quỹ Nhi đồng LHQ (UNICEF) thống kê có đến khoảng 33.000 trẻ mại dâm ở đất nước chùa tháp. Còn Mỹ xếp Campuchia vào danh sách các nước giải quyết tình trạng đưa lậu người qua biên giới kém nhất thế giới, trong đó có tình trạng buôn bán trẻ mại dâm.

Sự nghèo đói, sự yếu kém của hệ thống pháp luật cùng với nỗi thờ ơ của chính quyền nhiều nước trong khu vực khiến cho tình trạng càng trở nên tồi tệ hơn.

Tuy nhiên, vụ bắt giữ và đưa ra xét xử tay ca sĩ người Anh Garry Glitter tại Việt Nam cách đây vài tháng đã gởi một thông điệp mạnh mẽ đến những người nước ngoài bệnh hoạn: họ sẽ bị trừng trị. Báo giới nước ngoài đánh giá đây là một trong những trường hợp hiếm hoi về tình trạng bóc lột tình dục trẻ em ở Đông Nam Á bị đưa ra xét xử tới nơi tới chốn và thu hút được sự quan tâm sâu rộng của cộng đồng quốc tế. Được biết Glitter đã bị kết án 3 năm tù giam vì tội bóc lột tình dục 2 bé gái 10 và 11 tuổi.

Dù sao đi nữa, cuộc chiến đấu sẽ vẫn còn rất dai dẳng. Một đại diện của UNICEF tại Việt Nam từng phát biểu tình trạng bóc lột tình dục trẻ em ở Việt Nam đang gia tăng.

Kiều Oanh (Theo AP, AFP)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.