Nhức nhối nạn đánh bắt bằng lưới giã cào

24/01/2018 13:02 GMT+7

Với loại lưới này, các loại thủy sản nhỏ sinh sống tầng đáy bị quét sạch.

Tại cảng cá Dân Phước, TX.Sông Cầu (tỉnh Phú Yên) hoạt động mua bán cá rất nhộn nhịp, ngay cả những ngày biển động. Đáng nói là thủy sản mua bán ở đây chủ yếu đánh bắt ở gần bờ bằng lưới giã cào. Với loại lưới này, các loại thủy sản nhỏ sinh sống tầng đáy bị quét sạch.
Ông Nguyễn Tri Phương, Phó giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Phú Yên, cho biết hiện tỉnh có khoảng 400 tàu cá chuyên hành nghề đánh bắt giã cào. Việc quản lý hoạt động này gặp nhiều khó khăn. “Loại nghề này chưa cấm hẳn, chỉ khi những tàu cá hành nghề này xuống cấp, sửa chữa lại thì không cấp phép nữa”, ông Phương nói.
Ở Phú Yên, số lượng tàu cá hoạt động nghề giã cào tập trung nhiều nhất là ở TX.Sông Cầu. Ông Lương Công Tuấn, Phó chủ tịch UBND thị xã, lý giải: “Các tàu cá hành nghề giã cào chủ yếu đánh bắt để phục vụ nuôi trồng thủy sản của địa phương vì hiện nay nghề nuôi tôm hùm vẫn sử dụng thức ăn tươi sống, chưa có thức ăn chế biến dành riêng cho loài này”. Cũng theo ông Tuấn, hoạt động khai thác này đã hủy diệt môi trường sinh vật dưới đáy biển, đồng thời tình trạng người dân dùng thức ăn tươi sống gây ô nhiễm môi trường ở vùng nuôi, khiến địa phương cũng rất đau đầu.
Hiện nay Phú Yên có 29.000 lồng nuôi tôm hùm thịt và 8.500 lồng ươm nuôi tôm hùm giống, nên nhu cầu thức ăn tươi sống mỗi ngày bình quân hơn 10 tấn thủy sản các loại. Điều này cho thấy mức độ hủy diệt tầng đáy ở tỉnh này đã đến mức báo động. Và phương thức quản lý hoạt động này vẫn đang là câu hỏi chưa được trả lời.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.