Nhóm hát rong Sài Gòn kéo loa xuống phố lấy tiền giúp bệnh nhi nghèo

20/12/2017 13:34 GMT+7

Gần một năm lấy hè phố làm sân khấu, nhóm 'Hát rong từ thiện Sài Gòn' đã giúp biết bao bệnh nhi có hoàn cảnh khó khăn tìm lại nụ cười.

Người làm giáo viên, ngân hàng, bệnh viện, người còn là sinh viên,… nhưng tất cả họ đều có một điểm chung là khao khát được sẻ chia yêu thương bằng lời ca tiếng hát của mình.
Video: Nhóm hát rong ở Sài Gòn cứu giúp bệnh nhi nghèo
Tiếng hát rong cứu bệnh nhi nghèo
Một tối thứ năm, tôi tìm đến nhóm “Hát rong từ thiện Sài Gòn”. Trong căn phòng nhỏ trong tòa nhà MeKong (đường Lê Hồng Phong, Q.10), các thành viên nhóm đang say sưa với những ca khúc của mình.
Dù chỉ là một buổi tập dượt trước đêm hát, nhưng tất cả thành viên cũ lẫn mới đều tỏ ra rất nghiêm túc và cùng góp ý cho nhau. Cuối buổi, nhóm lại có một cuộc họp ngắn để phân việc cho hoạt động hát rong cuối tuần.
Chị Nguyễn Hồng Ngọc (50 tuổi), trưởng nhóm, cho biết: “Tuy mục đích chính là hát rong gây quỹ, nhưng ngay từ đầu chúng mình đã định hướng đây cũng là một “sân khấu” để thỏa đam mê ca hát của các thành viên, nên mọi thứ đều phải chỉn chu. Mặt khác, người nghe cũng sẽ cảm thấy xứng đáng với những gì họ bỏ ra”.
Đêm hát rong cứu những bệnh nhi nghèo1
Mỗi tối thứ 5, nhóm đều tập kỹ càng các bài hát và góp ý cho nhau
Đêm hát rong cứu những bệnh nhi nghèo2
Một thành viên say sưa với ca khúc của mình
Đúng 19 giờ tối thứ Bảy, nhóm đã tập trung tại khu vực vòng xoay Trung Sơn (Q.8) để gửi xe, tranh thủ chuẩn bị âm thanh, áp phích và những thứ cần thiết khác. Sau khi trưởng nhóm dặn dò, các thành viên bắt đầu kéo loa xuống phố.
Ở từng quán, nhóm sẽ chia làm 2 tốp: 1 tốp đứng trước cửa quán cầm các áp phích mô tả hoạt động, thông điệp của nhóm và hát, tốp còn lại sẽ chia làm các nhóm nhỏ hơn để mang thùng quyên góp đến từng bàn nhận tiền ủng hộ. Các thành viên khi kêu gọi quyên góp đều giải thích mục đích hoạt động của nhóm để mọi người hiểu rõ hơn.
“Tùy vào dạng khách ở quán mà nhóm sẽ linh hoạt chọn thể loại nhạc phù hợp, tất nhiên phải là những bài đã tập trước đó để đảm bảo chất lượng. Còn tùy vào số lượng khách mà nhóm sẽ hát khoảng 1 - 3 bài mỗi quán”, anh Phi Long (25 tuổi), phó nhóm, giải thích.
Địa bàn hoạt động chủ yếu của nhóm là các đoạn đường tập trung nhiều quán ăn như đường Vĩnh Khánh (Q.4), Trung Sơn (Q.8), Phan Xích Long (Q. Phú Nhuận), Đồng Đen (Q. Tân Bình),… Do thời gian và tính chất công việc cá nhân khác nhau, nên nhóm chỉ có thể hoạt động vào 2 đêm cuối tuần.
“Nếu hôm nào đông khách và thời tiết tốt, nhóm quyên góp được khoảng 4 – 5 triệu, nếu mưa gió thì sẽ ít hơn. Toàn bộ thu chi đều được công khai trên fanpage của nhóm, sau đó sẽ được xem xét để hỗ trợ các bệnh nhi khó khăn ở Sài Gòn. Tùy vào tình hình cần giúp đỡ mà số tiền đó còn được nhóm dùng tổ chức các chương trình khám chữa bệnh, phát quà cho trẻ em, người dân khó khăn các tỉnh”, chị Ngọc khẳng định.
22 giờ, sau khi mang thông điệp “Một bài hát – Vạn tấm lòng – Triệu ước mơ” rong ruổi khắp các hàng quán, nhóm thu dọn đồ đạc và trở về. Tuy có mệt mỏi nhưng những câu đùa vẫn rôm rả trên hè phố, những gương mặt vẫn đầy hạnh phúc với công việc ý nghĩa của mình.
Đêm hát rong cứu những bệnh nhi nghèo3
Chị Hồng Ngọc (trưởng nhóm) góp ý cách hát cho một thành viên mới
Đêm hát rong cứu những bệnh nhi nghèo4
Nhóm tập trung từ 19 giờ và “hát rong” đến 22 giờ trong 2 đêm thứ Bảy và Chủ Nhật
Đêm hát rong cứu những bệnh nhi nghèo5
Những bữa ăn vội vàng trước khi bắt đầu “xuống phố”
“Cho đi trước đã”
Nhóm “Hát rong từ thiện Sài Gòn” được chị Hồng Ngọc thành lập vào cuối năm 2016. Sau khi ổn định nhân sự, trang thiết bị và tập dượt, nhóm “xuống phố” lần đầu vào ngày 20.1.2017 và hoạt động tích cực từ đó đến bây giờ.
Chị Ngọc và các thành viên chủ chốt trong nhóm đều là những người rất tâm huyết với công tác từ thiện, từng tham gia nhiều tổ chức thiện nguyện ở nhiều nơi. Chị bộc bạch, bản thân chị cũng đã từng chật vật với cuộc sống cùng 2 con sau khi gia đình tan vỡ. Rời Hà Nội vào Sài Gòn, chị còn gặp nhiều hơn những mảnh đời như thế, nên chị hiểu cuộc sống này vẫn còn quá nhiều bất hạnh cần được sẻ chia.
Nhưng có một điều rất khó quên với chị: “Có lần, tôi gặp một đứa bé mắc bệnh tim rất nặng. Chúng tôi đã cố gắng kêu gọi nhưng không may là không nhận được sự giúp đỡ nào. Rất nhanh thôi, bé mất… Từ đó, tôi quyết tâm phải duy trì một nhóm riêng của mình, với những con người chung đam mê, với hình thức quyên góp chủ động hơn”.
Đêm hát rong cứu những bệnh nhi nghèo6
Đêm hát rong cứu những bệnh nhi nghèo7
Đêm hát rong cứu những bệnh nhi nghèo8
Nhóm rong ruổi khắp các đoạn đường có nhiều hàng quán để quyên góp
“Hát rong từ thiện Sài Gòn” ra đời từ đó. Nhóm hướng về các bệnh nhi khó khăn, vì chị Ngọc tâm niệm “sinh mạng trẻ em là mong manh nhất, trong khi nguồn sống của xã hội lại là các em”. Hiện tại, nhóm có khoảng 20 thành viên và vẫn sẵn sàng cho tất cả những ai chung một tấm lòng tham gia.
Hầu hết khi vào nhóm, ngoài cái tâm thiện nguyện, các thành viên còn có giọng hát rất tốt. “Thú thật, ban đầu mình vào nhóm để thỏa đam mê ca hát là chính. Nhưng càng làm lại càng thấy gắn bó với công việc này. Nhìn nụ cười hạnh phúc của các em, mình lại thấy như hạnh phúc của mình vậy!”, thành viên Hoàng Hiếu (24 tuổi) chia sẻ.
Kể về những kỉ niệm suốt gần một năm hoạt động, thành viên Kim Hương (25 tuổi) tâm sự: “Có nhiều người vừa thấy tụi mình đến đã lập tức xua tay: “Tiền đây, xong biến đi cho tôi nhờ” hoặc nặng hơn là “Tụi bây lấy về chia nhau chứ gì”. Nhưng cũng có nhiều người đi ngang thấy nhóm liền vòng xe lại để giúp đỡ. Hay chị chủ quán kia hằng tuần luôn quyên góp sẵn từ nhân viên, người thân và đợi nhóm đến để đưa, còn hỗ trợ nước uống, trái cây. Điều đó khiến tụi mình thấy ấm lòng”.
Nhưng dù là vui hay buồn, tôi biết họ cũng đã hạnh phúc bằng chính những hạnh phúc họ đang trân quý chắt chiu cho đời qua lời ca tiếng hát. Như một câu nói của chị trưởng nhóm mà thành viên nào cũng nhớ: “Đời mà, cho đi trước đã”.

Đêm hát rong cứu những bệnh nhi nghèo9
Trước khi hát, quyên góp và sau khi rời đi, các thành viên nhóm luôn luôn cúi đầu chào khách dù có nhận được giúp đỡ hay không
Đêm hát rong cứu những bệnh nhi nghèo10
Một cơn mưa bất chợt vẫn không làm ngưng tiếng hát
Trong gần 1 năm hoạt động, nhóm đã tiến hành thăm hỏi, tặng quà cho 568 bệnh nhi có hoàn cảnh khó khăn, 250 trẻ em mồ côi và gần 200 người già không nơi nương tựa, cùng với việc hỗ trợ viện phí cho 36 bệnh nhân. Ngoài ra, đã 4 lần nhóm tổ chức các chương trình trao quà, khám chữa bệnh miễn phí cho người dân nghèo ở các tỉnh vùng sâu, vùng xa. Tổng số tiền quyên góp để thực hiện các hoạt động này lên đến khoảng 500 triệu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.