Nhọc nhằn mưu sinh giữa Sài Gòn nắng đổ lửa: 'Sợ bán ế hơn sợ trời nóng!'

10/03/2021 14:29 GMT+7

Những ngày qua thời tiết TP.HCM nắng nóng đến cháy da khiến nhiều người ngại ra ngoài. Tuy nhiên, không ít người phải lao ra đường, nhọc nhằn mưu sinh dưới tiết trời nắng gắt…

12 giờ trưa, đường phố TP.HCM vắng vẻ một phần bởi cái nóng hầm hập của tháng 3. Ai ra đường cũng phải che chắn cẩn thận để bảo vệ sức khỏe. Đặc biệt, với những người lao động làm việc ngoài trời, nắng nóng khiến công việc của họ trở nên nhọc nhằn hơn.

“Nóng chịu không nổi!”

Chị Nguyễn Thị Trúc Ly (31 tuổi, H. Bình Chánh) cho biết chị đã bán vé số mưu sinh được 8 năm, quen với cuộc sống nay đây mai đó ngoài đường nhưng vẫn không chịu nổi những ngày TP.HCM vào mùa nắng nóng.
“Đi ngoài trời nắng nên mồ hôi chảy xuống cay mắt dữ lắm, tuôn ra như tắm vậy nên lúc nào tôi cũng đem theo bình nước để uống bù nếu không là xỉu luôn. Hôm nào say nắng thì tay chân bủn rủn, xay xẩm mặt mày, thấy không ổn thì tôi vào chỗ mát cho đỡ mệt rồi đi bán tiếp. Thôi thì mình cứ ráng chứ biết sao giờ, không làm thì lấy tiền đâu sống", chị Ly kể.

Người dân TP.HCM che chắn cẩn thận khi ra đường trước cái nóng những ngày đầu tháng 3.

ẢNH: CAO AN BIÊN

“Đi ngoài trời nắng nên mồ hôi chảy xuống cay mắt dữ lắm, tuôn ra như tắm vậy nên lúc nào tôi cũng đem theo bình nước để uống bù, nếu không là xỉu luôn”, chị Nguyễn Thị Trúc Ly (31 tuổi) chia sẻ.

ẢNH: LÊ NGỌC THẢO

Làm bảo vệ cho một công trình xây dựng ở đường Nguyễn Thị Minh Khai (Q.1), ông Út (62 tuổi, quê Trà Vinh) cho biết nhờ bóng mát từ mấy hàng me mà ông tránh được mấy phần nắng nóng của thành phố trong những ngày này.
“Tôi còn có bóng cây để tránh chứ mấy anh em công nhân làm trong công trình tội lắm, cả ngày phơi mình dưới cái nắng gần 40 độ C luôn, nếu là tôi chắc tôi cũng chịu không nổi”, ông bộc bạch.

Vì tính chất công việc nên nhiều tài xế công nghệ chuẩn bị nước, mắt kính, găng tay, áo chống nắng kỹ càng khi ra đường.

ẢNH: LÊ NGỌC THẢO

Bên kia đường, anh Tâm (37 tuổi) là tài xế xe ôm công nghệ đang chuyển hàng cho khách. Anh cho biết công việc của mình phải đi làm ngoài đường suốt nên lúc nào anh cũng chuẩn bị nước, mắt kính, găng tay, áo chống nắng khi ra đường.
“Mấy ngày nay nắng nóng hơn, nên dù có kỹ đến mấy thì chạy xe cũng thấy hơi choáng. Mệt quá, tôi phải lựa đường nào có nhiều bóng cây để đi, tìm quán để uống nước”, anh Tâm nói thêm.

Công việc dọn dẹp đường phố của bà Thương (47 tuổi) trở nên nhọc nhằn hơn khi Sài Gòn bắt đầu vào mùa nắng nóng.

ẢNH: CAO AN BIÊN

Cũng vì hai chữ “mưu sinh”

Bà Thương (47 tuổi) vừa thu dọn rác trên đường Nguyễn Thị Minh Khai (Q.1) vừa lấy tay quệt mồ hôi vì nóng nực. Bà kể hai vợ chồng đều làm cùng một công ty vệ sinh môi trường để nuôi con trai đi học nên dù ngày nắng hay ngày mưa bà vẫn phải làm việc. Với bà, thời dịch Covid-19 mà có được một công việc ổn định để nuôi con cũng là một điều may mắn.
“Mỗi ngày, tôi bắt đầu đi làm từ 5 giờ sáng tới 15 giờ chiều. Công việc này đòi hỏi tôi phải làm ngoài đường suốt, cực nhất là buổi trưa nắng nóng như thế này. Tuy nhiên, tôi làm mấy năm rồi nên cũng cũng quen, nắng thì nắng nhưng cứ cố hoàn thành tốt công việc của mình là được”, bà bày tỏ.
Bà cũng cho biết thêm, trời nắng khiến công việc trở nên khó khăn vì lá rụng ngoài đường nhiều hơn so với ngày bình thường. Dù vậy, miễn đường phố được sạch đẹp là bà đã cảm thấy mỗi ngày đi làm đều vui lắm rồi.

Chị Hằng (43 tuổi) dừng chiếc xe đạp chở bánh cam của mình ven đường, rồi tìm một chỗ mát ở phố đi bộ Nguyễn Huệ (Q.1) ăn vội bữa trưa.

ẢNH: CAO AN BIÊN

Trời nắng hầm hập, chị Hằng (43 tuổi) dừng chiếc xe đạp chở bánh cam của mình ven đường, rồi tìm một chỗ mát ở phố đi bộ Nguyễn Huệ ăn vội bữa trưa. Chị kể với chúng tôi chị phải tranh thủ ăn cho xong sớm để kịp bán hết bánh.
“Dạo này trời nắng nên buôn bán vất vả hơn đôi chút. Nắng nóng thì tôi không sợ, vì tôi bán mấy chục năm nên quen rồi, chỉ sợ là sợ bán bánh ế, vì nóng nên người ta cũng ít mua mấy đồ dầu mỡ, chiên xào. Tôi bán bánh nuôi 2 đứa con, một đứa lớp 6 còn một đứa lớp 12 đi học. Đâu ai muốn ra đường giữa trời nắng, nhưng vì hoàn cảnh cả thôi”, chị Hằng tâm sự.

Một bảo vệ tranh thủ chợp mắt dưới cái nóng hừng hực của Sài Gòn.

ẢNH: LÊ NGỌC THẢO

Bình nước luôn là vật “bất ly thân” của người lao động trong những ngày này.

ẢNH: LÊ NGỌC THẢO

Một công nhân nép vào bóng mát để tránh nắng vào buổi trưa.

ẢNH: CAO AN BIÊN

Dù nắng hay mưa, nhiều người vẫn phải ra đường để mưu sinh.

ẢNH: LÊ NGỌC THẢO.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.