Nhớ tiếng vó ngựa chiều Bagan

21/08/2016 11:15 GMT+7

Tôi không biết mình còn ám ảnh bởi tiếng vó ngựa của một chiều Bagan buồn tĩnh mịch đến bao giờ. Mỗi khi nghe đâu đó tiếng lộc cộc, tôi lại nhớ Bagan đến nao lòng.

Từng là thủ đô của Myanmar trong 230 năm, Bagan còn lưu giữ được hơn 2.000 ngôi đền, chùa với vẻ đẹp nguy nga, tráng lệ. Bagan là một thành phố lạ kỳ, bạn không thể tìm thấy những tòa cao ốc, không thể đi những phương tiện công cộng hiện đại.
Tất cả những gì Bagan có được chỉ là những ngôi đền nhuốm màu thời gian, những cánh đồng xanh mướt cỏ cây, những con đường đất đỏ ngoằn ngoèo nối các ngôi đền gần lại với nhau.

tin liên quan

Phát hiện công cụ lao động cổ xưa nhất
(TNO) Một nhóm các nhà khảo cổ cho biết họ đã phát hiện công cụ lao động lâu đời nhất trên thế giới có 3,3 triệu năm tuổi, các công cụ mới được khai quật có trước sự tiến hóa của con người hiện đại.
Ngày đầu tiên, tôi thuê chiếc xe máy với suy nghĩ sẽ đi thật nhanh và ghé thăm càng nhiều đền chùa càng tốt. Nhưng rồi tôi thấy thật lạc lõng khi tiếng động cơ xe máy cứ nổ phành phạch giữa một không gian cổ kính. Chiều hôm đó, tôi đổi sang chiếc xe đạp điện nhưng vẫn cảm thấy còn chút gì đó sai sai.
Quay về trả ngay xe đạp điện và nhảy lên chiếc xe ngựa. Ngay khi tiếng bước chân ngựa gõ lộc cộc trên mặt đường, tôi biết mình đã chọn lựa đúng. Khung cảnh buồn da diết cộng với tiếng vó ngựa trong chiều càng làm cho không gian trở nên tĩnh mịch và gợi nhớ về quá khứ hoàng kim của Bagan.
Anh chàng nài ngựa giới thiệu hết ngôi đền này đến ngôi chùa nọ dù vốn tiếng Anh không nhiều. Những đoạn không biết diễn tả thế nào, anh làm vài động tác thị phạm với gương mặt ngộ nghĩnh. Những lúc bối rối đó, tôi thấy anh đáng yêu hơn bao giờ hết. Nét hiền hậu và thật thà hiện rõ trên gương mặt anh.
Đang say sưa với những câu chuyện kể, anh nài ngựa bất chợ bảo tôi: “Nhìn kìa!”. Tôi bỗng như chết lặng với khung cảnh trước mặt. Những quả khinh khí cầu đủ màu sắc đang bay lơ lửng trên bầu trời Bagan. Ánh hoàng hôn dát một màu vàng mật lên những mái đền cổ kính. Bagan ơi, sao mà đẹp đến thế!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.