Nhớ món thịt ngâm

18/01/2013 03:25 GMT+7

Năm nào cũng vậy, cứ mỗi độ cuối đông đầu xuân là mẹ lại lui cui lau rửa mấy cái thẩu thủy tinh. Mấy chị em tôi thấy vậy thì mừng, hiểu rằng mẹ chuẩn bị làm món thịt heo ngâm nước mắm đấy.

Cái tên thịt heo ngâm nước mắm nghe khá đơn giản, ấy vậy mà với ai không biết chứ đối với gia đình tôi, nó gắn bó như một truyền thống trong những ngày tết từ mấy chục năm nay. Những ngày đó, đời sống còn khó khăn, để có một hũ thịt ngon cho cả nhà trong mỗi bữa cơm tết, mẹ phải dành dụm tiền cả mấy tháng rồi những chiều 29, 30 tháng chạp phải đi hỏi tìm mua từng cân thịt heo về sửa soạn nấu cả đêm. Và dù có thèm đứt ruột đi nữa, chúng tôi cũng chỉ được ăn món này vào những ngày đầu năm mới. Cứ thế, vị giác hòa cùng thói quen thấm dần, lớn dần theo lứa tuổi.

Nhớ món thịt ngâm
Ảnh: Mỹ Tuyết

Những năm gần đây, cuộc sống đã khấm khá hơn. Nhiều gia đình ở các làng quê thường làm món thịt heo ngâm từ những ngày đầu tháng chạp và trồng từng khoảnh rau xanh trong sân nhà để ăn dần. Mẹ tôi cũng vậy. Mẹ bảo, mùa này thời tiết thuận lợi cho trồng rau sống, chỉ cần gieo hạt tưới nước là 20 ngày sau đã có rau ngon sạch. Còn thịt ngâm là một món dễ làm, giữ được lâu, khi ăn chỉ mất vài phút để cắt dọn ra nên độ này mẹ chuẩn bị khá chu đáo.

Mẹ chọn những miếng thịt có da mỏng, mỡ không dày, ngon nhất là thịt ba chỉ, mỡ và thịt dính liền với nhau rồi cắt thành từng miếng luộc chín, sau đó nấu nước mắm đường theo phân lượng đúng như kinh nghiệm rồi ngâm. Thịt và rau đâu vào đó, thế là những bữa ăn mang hương vị tết đã đến với gia đình.

Thường lệ mỗi khi nhà có khách, mẹ lại vui vẻ gắp thịt từng miếng rồi khéo tay thái mỏng, sắp đều xoay tròn lên đĩa. Mấy chị em tôi ra vườn hái rau sống. Nào là cải non, xà lách, tần ô, ngò thơm, diếp cá, rau thơm... Mỗi thứ một ít nhặt ra rửa sạch rồi trộn cùng dưa leo xắt nhỏ, chuối, khế. Để cho bữa ăn ngon miệng hơn, cần có một chén nước mắm cá cơm nguyên chất giã với ớt tỏi, vắt ít chanh. Bên cạnh đó phải kèm theo bánh tráng nướng, bánh tráng nhúng nước. Có thể ăn kèm củ kiệu ngâm chua, chốc chốc lại nếm vài trái ớt xiêm thì càng ngon hơn...

Mỹ Tuyết

>> Để có bữa ăn ngon ngày Tết
>> Ăn uống ngày tết
>> Ăn tết 3 miền 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.