Xử nghiêm vụ vận chuyển trái phép 81.900 USD qua biên giới

18/10/2014 10:22 GMT+7

TAND tỉnh Tây Ninh vừa xét xử sơ thẩm và tuyên 2 mức án đối với 2 bị cáo Lấp Kho (tự là Sốs Mách, 59 tuổi) 3 năm tù giam và El Rô Hany (tự là CơRây Any, 21 tuổi, con gái Sốs Mách, quốc tịch Campuchia) 2 năm tù về tội “vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới”.

Các bị cáo tại phiên tòa

Vận chuyển tiền để hưởng phần trăm

Theo cáo trạng, chiều 7.7.2014, Phòng CSĐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ Công an tỉnh Tây Ninh phối hợp cùng Công an H.Tân Biên, Chi cục Hải quan và Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Xa Mát (Tây Ninh) bắt quả tang 2 mẹ con Sốs Mách và CơRây Any vận chuyển trái phép 81.900 USD (gần 1,74 tỉ đồng) từ VN qua cửa khẩu sang Campuchia bằng xe máy.

 

 Cũng theo HĐXX, quá trình chuẩn bị xét xử tại phiên tòa, TAND tỉnh Tây Ninh đã nhận 2 công văn của Tổng lãnh sự quán Campuchia tại TP.HCM và công văn của Phó tỉnh trưởng tỉnh Tpong Khmun đề nghị xem xét giảm nhẹ mức hình phạt thấp nhất và đề nghị trả lại 81.900 USD vì 2 bị báo có hoàn cảnh gia đình khó khăn, không có tiền trả nợ. Ngoài ra, TAND tỉnh cũng nhận được 2 công hàm của Cơ quan có thẩm quyền của Vương quốc Campuchia. Tuy nhiên, tòa cho rằng cần xử lý nghiêm để đảm báo tính răn đe, phòng ngừa tội phạm.

Cả 2 khai nhận, trưa 7.7.2014, hai người đến khu vực Casino đối diện cửa khẩu Xa Mát (thuộc xã Tropen Phơlong, H.Pônhia Kơrét, tỉnh Tabôn Khơ Mum, Campuchia) gặp 4 người đàn ông Campuchia (không rõ họ tên) thỏa thuận sang VN nhận USD rồi chuyển sang Campuchia với thù lao là 5 USD/10.000 USD.

Cùng ngày, Any chở Sốs Mách bằng xe máy nhập cảnh vào VN qua cửa khẩu quốc tế Xa Mát và không làm thủ tục khai báo hải quan.

Sau khi cả 2 được hướng dẫn đến 3 địa điểm tại xã Tân Lập để nhận tổng cộng 81.900 USD, Sốs Mách cất giấu 5.500 USD vào túi quần, còn lại 76.400 USD Any giấu trong người. Khi cả 2 xuất cảnh quay về Campuchia thì bị bắt giữ.

Tại phiên tòa ngày 16.10,  hai bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội do không nhận thức được pháp luật VN. Trong khi đó, luật sư bào chữa cho 2 bị cáo cho rằng, riêng Sốs Mách chỉ giữ trong người 5.500, nếu phạm tội chỉ nằm trong giới hạn này, còn lại thì của Crây Any cất giữ.

Đại diện Viện KSND tỉnh Tây Ninh giữ nguyên quan điểm truy tố 2 bị cáo với tội danh trên và đề nghị mức án từ 2-3 năm tù đối với 2 bị cáo.

Xử lý nghiêm để răn đe

HĐXX xét thấy, các bị cáo đã xuất cảnh và nhập cảnh trái phép, mang theo ngoại tệ vượt quá quy định mà không khai báo, đã đủ cơ sở kết luận 2 bị cáo phạm tội “vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới”.

HĐXX  nhận định: “Thời gian qua, công dân Campuchia phạm tội với hình thức như trên thường xuyên xảy ra. Những bản án đã xử trước đây, TAND tỉnh Tây Ninh tuyên phạt bằng hình thức phạt tù (hưởng án treo) hoặc phạt tiền đều không khả thi, tội phạm vẫn xảy ra nhiều. Do đó, cần xử mức án tù giam để đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật VN, đảm báo tính răn đe, phòng ngừa tội phạm…”

Ngoài ra, HĐXX cũng tuyên tịch thu toàn bộ số tiền tang vật 81.900USD sung công quỹ nhà nước. Tại tòa, HĐXX cấp sơ thẩm cũng công bố 2 quyết định tam giam với thời hạn 45 ngày kể từ ngày tuyên án đối với 2 bị cáo.

Dương Phan

>> Xét xử 2 bị cáo người Campuchia vận chuyển trái phép 81.900 USD qua biên giới

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.