Xin đất dự án nghìn tỉ rồi bỏ hoang

28/08/2015 12:28 GMT+7

Tại Nam Định, hiện còn hàng loạt dự án lớn đang đình trệ, gây lãng phí và bức xúc cho người dân.

Tại Nam Định, hiện còn hàng loạt dự án lớn đang đình trệ, gây lãng phí và bức xúc cho người dân.

Hơn 5 năm qua, bệnh viện 700 giường của Nam Định bị dừng thi công khiến người dân bức xúc
Hơn 5 năm qua, bệnh viện 700 giường của Nam Định bị dừng thi công khiến người dân bức xúc - Ảnh: Hoàng Long
Nổi bật trong số này là dự án Văn hóa Trần và dự án Bệnh viện 700 giường. Hai dự án “nghìn tỉ” này từng được xem là “bước đột phá”, “điểm nhấn” phát triển của Nam Định.
Theo quyết định 252/QĐ-TT năm 2005 của Thủ tướng, dự án Văn hóa Trần tại tỉnh Nam Định có tổng mức đầu tư được phê duyệt đến năm 2015 là 991 tỉ đồng (chưa tính trượt giá). Tuy nhiên, sau 10 năm, khi hết hạn triển khai, dự án này mới chỉ tu bổ, sửa chữa được 11 di tích phụ cận, di tích chính là di tích quốc gia đặc biệt đền Trần chưa hề được chạm tới.
Theo ông Trần Huy Chiến, thủ từ đền Trần, hàng loạt hạng mục bằng gỗ tại đền Thiên Trường và đền Cố Trách đã bị mối mọt; mái, tường xuống cấp. Nhưng sau khi hoàn thành báo cáo đề nghị tu bổ, Ban Quản lý dự án trọng điểm thông báo không có kế hoạch cấp vốn, bao giờ có vốn sẽ tiếp tục triển khai.
Tương tự, dự án Bệnh viện 700 giường của Nam Định triển khai năm 2007, có tổng mức đầu tư 850 tỉ đồng nhưng chỉ 2 gói thầu đầu tiên đã chậm tiến độ tới 5 năm (2 gói thầu này khởi công tháng 11.2007, có thời gian thi công 1.140 ngày nhưng đến nay, các hạng mục này vẫn chưa hoàn thành, khiến bệnh viện vẫn chỉ là bộ khung nhà phơi mưa nắng, hơn 1 năm qua).
Ông Vũ Khắc Đông, Phó trưởng Ban quản lý dự án xây dựng các công trình trọng điểm tỉnh Nam Định, đơn vị được giao quản lý 2 dự án trên cho biết, nguyên nhân là do thiếu vốn. “Không có tiền, chúng tôi chỉ biết ngồi nhìn công trình dang dở chứ biết làm gì”, ông Đông lý giải.
Sử dụng vốn sai mục đích?
Theo nguồn tin của PV Thanh Niên thì lý do mà các dự án trên nêu ra đều chưa đúng. Các đoàn kiểm tra của TƯ tại dự án tôn tạo đền Trần xác nhận, tỉnh Nam Định đã tự ý đưa tới 8 di tích đình, đền, chùa chưa được xếp hạng vào kế hoạch sử dụng ngân sách dự án này để được trùng tu, tôn tạo.
Đặc biệt dự án Bệnh viện 700 giường, bị cho là thiếu vốn nhưng nhiều người dân ở đây lại cho rằng không phải như vậy. Ông Nguyễn Văn Đức (P.Bà Triệu, TP.Nam Định) bức xúc: “Nói là thiếu vốn, nhưng năm ngoái tỉnh đã chi 400 tỉ đồng xây Cung thể thao rồi để trống, còn bệnh viện thì bỏ mặc gần 10 năm nay”.
Ngoài các dự án trên, tại Nam Định còn một số dự án được cấp đất tại các vị trí đẹp nhưng nhà đầu tư chậm tiến độ nhiều năm, thậm chí đã dừng đầu tư nhưng không thấy UBND tỉnh Nam Định và các cơ quan chức năng xử lý. Đơn cử như dự án đầu tư xây dựng Trung tâm thương mại và Du lịch quốc tế đồng bằng sông Hồng của Công ty CP tập đoàn quốc tế Năm Sao; dự án xây dựng khách sạn 5 sao của Tập đoàn Nam Cường tại Khu đô thị Hòa Vượng (P.Lộc Vượng, TP.Nam Định)…
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.