Xin ăn 'bủa vây' chùa Châu Thới

28/02/2015 09:08 GMT+7

Trong những ngày qua, hàng trăm người xin ăn, khất thực, bói toán, vé số, xe ôm… vây kín lối lên chùa Châu Thới (P.Bình An, TX.Dĩ An, Bình Dương) để xin tiền, chèo kéo khách hành hương.

Trong những ngày qua, hàng trăm người xin ăn, khất thực, bói toán, vé số, xe ôm… vây kín lối lên chùa Châu Thới (P.Bình An, TX.Dĩ An, Bình Dương) để xin tiền, chèo kéo khách hành hương.

Chùa Châu Thới tọa lạc trên đỉnh núi Châu Thới, là ngọn núi đá vôi duy nhất trong khu vực giáp ranh giữa TP.HCM, Đồng Nai và Bình Dương. Chùa Châu Thới được công nhận là di tích danh thắng cấp quốc gia, mỗi năm đón hàng ngàn lượt khách hành hương từ khắp nơi đến viếng chùa. Thế nhưng, sáng 26.2 (mùng 8 tết) PV Thanh Niên có mặt tại khu vực này chứng kiến hàng trăm người xin ăn, khất thực, bói toán… xếp thành hàng dài từ chân núi lên đến đỉnh núi.
Cho xin ít tiền cô bác ơi!
Người xin ăn xếp hàng dài hai bên lối đi ngay từ dưới chân núi - Ảnh: Đỗ Trường
Những người khất thực mặc áo tu hành, có vị thì đầu trần, chân đất tay bưng bát tộ, miệng lầm rầm khấn vái để khách hành hương cho tiền, nhưng cũng có vị ngồi chồm hổm trên bậc đá, tay bưng bát…chẳng cần khấn vái mà nói thẳng: “Cho xin ít tiền cô bác ơi!”. Chưa hết, một số người mặc áo tu hành còn công khai mỗi khi bát tộ đầy tiền lẻ thì bỏ ra đếm, sau đó cất vào túi nải rồi lại tiếp tục xin tiền. Có vị khi thấy khách hành hương cho tiền người khác mà chưa cho mình thì bưng bát chạy lại giơ ra trước mặt khách để xin bằng được. Lúc vãn người qua lại, có vị còn tranh thủ lấy thuốc lá trong túi ra mồi hút vài hơi, nhưng khi có khách hành hương đi qua thì vội vàng vất thuốc để tranh thủ xin tiền.
Phía cổng chùa trên núi thì “đạo quân” xe ôm, vé số áp sát ngay khu vực chánh điện để chèo kéo khách. Xe ôm, 15.000 đồng/người chở lên và xuống núi theo đường bê tông, không cần mũ bảo hiểm, chở ba nhưng vẫn chạy vèo vèo lên xuống dốc. Ngay tại cổng chùa (trên núi) hàng quán hai bên và du khách vô tư xả rác, chiếm dụng lối đi, gây cản trở cho du khách. Nhiều bậc đá có chiều rộng một chút thì được những người buôn bán xí phần, kẻ vạch vôi và tuyên bố: “có chủ”… Phía dưới chân núi, hàng chục điểm giữ xe máy vô tư “chặt chém” khách với giá giữ xe 10.000 đồng/chiếc, trong khi đó giá giữ xe theo quy định của UBND tỉnh Bình Dương là 4.500 đồng/chiếc vào ngày lễ hội
Ăn xin giả danh nhà sư
Trao đổi với PV, trụ trì chùa Châu Thới - Thích Thiện Minh cũng không khỏi bức xúc vì nạn xin ăn, khất thực, xả rác tràn lan. Thầy Thích Thiện Minh khẳng định: “Những người mặc áo tu hành xin ăn dưới chân núi hoàn toàn là giả dạng. Vì những người xin ăn, khất thực ở ngoài khuôn viên nên nhà chùa không can thiệp được. Nhà chùa cũng đã phối hợp với chính quyền địa phương để kiểm tra, nhắc nhở nhưng xong rồi đâu lại vào đấy”, thầy Thích Thiện Minh nói. Trả lời câu hỏi của PV, bà Đặng Thanh Thủy - Chủ tịch UBND P.Bình An cho biết trước tết đã thành lập đoàn kiểm tra, nhắc nhở đồng thời cũng đã lập hồ sơ đưa một số trường hợp xin ăn vào trung tâm bảo trợ xã hội.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.