Giống như Hà Nội, Hải Phòng là thành phố từng có rất nhiều xích lô chở khách, chở hàng. Nhưng đô thị này nay chỉ còn non trăm chiếc xích lô hoạt động ở khu vực chợ Sắt, chợ Đổ, trên các tuyến phố Lý Thường Kiệt và Tam Bạc, thuộc Q.Hồng Bàng và chủ yếu chở hàng.
Đặc biệt là vào ban đêm, khi các loại nông sản, thực phẩm được dỡ xuống từ các xe tải thì xích lô là phương tiện đưa hàng hóa về các quầy trong chợ, hoặc đến các chợ khác trong nội thành.
Những người đạp xích lô thường thức suốt đêm để chờ việc, mỗi chuyến xe tùy theo xa gần, nặng nhẹ mà họ được trả công 30.000 - 50.000 đồng. Một đêm ở chợ, họ có thể được 100.000 - 200.000 đồng. Đây là một công việc nặng nhọc ít người biết đến, nếu không tới khu vực này vào các buổi đêm…
![Xích lô đêm Hải Phòng - ảnh 1]() Bị cạnh tranh bởi các phương tiện cơ giới, xích lô chỉ hoạt động về đêm, để chở hàng
|
![Xích lô đêm Hải Phòng - ảnh 2]() Đạp xe trên phố Tam Bạc, ông Hà ở Q.Lê Chân đang tìm khách
|
![Xích lô đêm Hải Phòng - ảnh 3]() Chở xe hàng này đến cuối chợ, sẽ được 50.000 đồng
|
![Xích lô đêm Hải Phòng - ảnh 4]() Giá mỗi chiếc xích lô hiện tại khoảng 5 triệu đồng
|
![Xích lô đêm Hải Phòng - ảnh 5]() Ông Hiểu ở P.Đông Khê, Q.Ngô Quyền chất hàng lên xe cho khách
|
![Xích lô đêm Hải Phòng - ảnh 6]() Ông Long ở Q.Kiến An đánh dấu vào các bịch hàng cho khỏi lẫn
|
![Xích lô đêm Hải Phòng - ảnh 7]() Hàng nặng nên phải còng lưng kéo…
|
![Xích lô đêm Hải Phòng - ảnh 8]() Chở chủ hàng ngồi ở ghế sau, khi trời đã sáng
|