Xe 'nát' vùng cao

17/12/2013 08:55 GMT+7

Những chiếc xe máy hoen rỉ, không biển số, không đèn, không còi, không yếm... nhưng vẫn được hàng chục hộ dân ở xã Liên Sang, huyện miền núi Khánh Vĩnh (Khánh Hòa) sử dụng hàng ngày, bất chấp nguy hiểm.

 Xe nát
Nhiều người dân sử dụng xe máy cũ nát và không đội mũ bảo hiêm khi lưu thông - Ảnh: Nguyễn Chung

Trục đường chính của xã Liên Sang khá rộng rãi vì có tuyến đường Nha Trang - Đà Lạt đi qua. Trên tuyến đường này, người ta dễ dàng bắt gặp nhiều xe máy cũ nát đang lưu thông. Có thể trông thấy những chiếc xe kiểu này dựng ở góc sân, tường bếp hoặc gốc cây trước một số nhà dân.

Gần 12 giờ trưa. Anh Cao Nhật (40 tuổi, một người dân tộc Raglai ở thôn Bầu Sang, xã Liên Sang) chạy xe từ trên rẫy về nhà. Trông chiếc xe như một cục sắt di động. “Anh mua xe này lâu chưa?”, tôi bắt chuyện. “Hơn chục năm”, anh ta đáp, ngắn gọn. “Xe của hãng nào đây?”. “Không nhớ”. “Chạy xe không còi, không đèn, không gương thế mà công an không “hỏi thăm” sao?”. “Có chứ. Nhưng mình nói xe lên rẫy, nhà nghèo, năn nỉ các anh, chỉ bị nhắc nhở thôi”. Anh Nhật cho biết, ngày trước gia đình anh bán được đám mì lấy tiền mua xe. Mua về cứ thế chạy, hỏng cái gì bỏ cái đó, chứ không sửa, vì tiền sửa xe thì…thà để mua xăng chạy còn hơn.

Anh Nhật là một trong số những người dân ở đây mua xe mới và đi cho đến “nát” vẫn đi, còn nhiều người dân khác thì mua lại những chiếc xe đã mang “bệnh tật đầy mình” về làm phương tiện đi lại. Khi được hỏi thì họ đều nói rằng “máy vẫn nổ, xe vẫn chạy” là được. Anh Cao Tuấn (35 tuổi) nói: “Mình nghèo mà. Tiền đâu mua xe mới. Chỉ mua xe cũ để lên rẫy thôi. Ngày trước, ở đây còn có nhiều người mua xe cũ nát để đi chở gỗ lậu, nhưng giờ ít thấy rồi”.

 Xe nát 2
Xe máy cũ nát, không biển số dễ bắt gặp trước nhà dân ở xã Liên Sang - Ảnh: Nguyễn Chung

Một cụ già tên C. (61 tuổi), chủ quán nước ở ngã ba thôn Chà Liên, xã Liên Sang nói: “Ở đây xe kiểu này thiếu gì. Người ta chạy xe cũ nát vèo vèo thế nhưng chẳng thấy ai đội mũ bảo hiểm cả. Ban đêm, nhiều thanh niên chạy xe này, nẹt pô điếc cả tai. Cách đây ít ngày, có hai người đi hai xe máy cũ không may tông vào nhau. Sau tai nạn, có xe chẳng hiểu sao đầu một nơi, bánh một nẻo, hai người thì bị gãy chân”. Bác sĩ Hà Thúy, Trưởng phòng khám đa khoa khu vực Khánh Lê (xã Liên Sang) thì cho biết: “Bệnh viện từng tiếp nhận nhiều người bị tai nạn giao thông do điều khiển xe máy quá cũ, gây tai nạn. Nhiều người gãy chân, gãy tay, nhưng cũng có người được đưa đến phòng khám thì họ đã chết”.

Ông Cao Minh, Trưởng Công an xã Liên Sang cho hay: Thống kê sơ bộ mới đây, trên địa bàn xã có gần 30 chiếc xe máy cũ nát đang được người dân sử dụng hàng ngày. Đó là chưa kể xe của người dân các xã khác đi rẫy, đi rừng chạy ngang qua địa bàn. “Cách đây không lâu cũng có một người dân điều khiển xe máy quá cũ chở gỗ từ trên rẫy về, khi xuống dốc thì xe mất phanh, đâm vào một gốc cây ven đường, chết tại chỗ. Chúng tôi rất băn khoăn khi người dân sử dụng những chiếc xe máy quá cũ này, nhưng do địa phương là xã miền núi, chủ yếu là đồng bào dân tộc Raglai, T’rin, ý thức chấp hành giao thông của người dân còn thấp và họ còn nghèo nên chúng tôi chủ yếu tuyên truyền, nhắc nhở bà con tuân thủ luật giao thông” - ông Cao Minh nói.

Nguyễn Chung

>> Mua xe cũ
>> Xe cũ lên "cơn sốt
>> Thị trường ô tô trong nước: Xe cũ đang tràn về

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.