Xã thu tiền, cho dân xây nhà trên đất nông nghiệp

18/06/2013 08:24 GMT+7

Vi phạm trong quản lý đất đai không phải là chuyện lạ, nhưng việc chính quyền xã Mai Đình (H.Hiệp Hòa, Bắc Giang) viết hóa đơn thu tiền để người dân xây nhà trên đất nông nghiệp là xưa nay hiếm.

>> Ngăn chặn lạm quyền, áp đặt trong quản lý đất đai
>> Chống tham nhũng trong quản lý đất đai

Ông Nguyễn Văn Hảo ở thôn Nguyễn, xã Mai Đình có một ngôi nhà 3 tầng, diện tích 100 m2 ở cánh đồng Dòn. Theo ông Hảo, đầu năm 2012, khi đổ móng nhà, ông mang 15 triệu đồng lên nộp nhưng UBND xã Mai Đình không đồng ý nhưng sau đó việc xây dựng vẫn được tiến hành. Ngày 16.2.2012, ông Đặng Văn Quyên, Chủ tịch xã Mai Đình đưa lực lượng tới cưỡng chế ngôi nhà xây dựng trái phép. Sang ngày 17.2, khi gia đình ông Hảo đang dọn dẹp sau vụ cưỡng chế, ông Quyên cùng cán bộ địa chính xã xuất hiện và nói: nếu mang 30 triệu đồng vào xã nộp hôm sau sẽ được xây dựng.

Ngay chiều cùng ngày, ông Hảo cùng con trai mang 30 triệu đồng tới nộp cho cán bộ địa chính xã là Hoàng Văn Đạt, có sự chứng kiến của ông Quyên và được nhận một tờ biên lai với nội dung “tiền gửi ngân sách xã để làm hồ sơ chuyển đổi mục đích sử dụng đất”, nhưng không có dấu đỏ hay ghi rõ chức danh, địa chỉ, nơi làm việc của lãnh đạo cũng như người nhận tiền.

 
Nhà ở xã Mai Đình xây dựng trên đất nông nghiệp - Ảnh: Minh Sang

Tương tự, một người dân khác là ông Nguyễn Ngọc Quang cho biết: năm 2012, ông xây một ngôi nhà 3 tầng tại khu ngã ba đồng Dòn. Vụ việc cũng bị chính quyền xã phát giác và gia đình ông được yêu cầu nộp 40 triệu đồng. Nhiều hộ khác như gia đình ông Giai, ông Thông, ông Hùng, ông Vong… đều lần lượt phải nộp số tiền từ 15-40 triệu đồng cho thủ quỹ, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Chủ tịch UBND xã Mai Đình.

Qua tìm hiểu của chúng tôi, chính quyền xã Mai Đình còn lập ra hàng loạt giấy biên nhận viết tay nhưng có dấu UBND và chữ ký của Chủ tịch xã. Trên các giấy biên nhận hay biên lai thu tiền này, đều ghi: người dân tự nguyện nộp tiền để lập hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất. Đến cuối năm 2012, đã có hàng trăm hộ đóng tiền để được xây nhà nhưng chưa có hộ nào được chính quyền huyện Hiệp Hòa, Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh Bắc Giang thẩm định và cấp giấy.

Cuối năm 2012, khi ở Mai Đình xuất hiện tin đồn có người đã tố cáo việc làm sai quy định nói trên, một số cán bộ xã đã tới các gia đình đã đóng tiền để vận động nhằm thu lại biên lai, giấy biên nhận. Việc này khiến các hộ dân nghĩ mình đã bị lừa.

Trao đổi với Thanh Niên, ông Đào Văn Vinh, Phó Chủ tịch xã Mai Đình khẳng định: “Đúng là xã có thu tiền của hàng trăm hộ dân để giúp họ chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Cái sai ở đây là khi chưa kịp làm hồ sơ chuyển đổi thì đã nhận tiền của bà con rồi lại để cho họ xây nhà”. Theo ông Vinh, sai lầm trên là do nể nang tình cảm làng xóm. Về tổng số tiền là bao nhiêu, thu xong nộp đi đâu và các biên lai, phiếu thu có hợp lệ không, ông Vinh hẹn trả lời vào dịp khác.

Hiện ông Hà Viết Đàn, thủ quỹ và Hoàng Văn Đạt, cán bộ địa chính xã Mai Đình là những người đứng ra thu tiền đều đã bị Công an H.Hiệp Hòa bắt tạm giam để điều tra về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Tuy nhiên, các cán bộ có liên quan khác như ông Chủ tịch UNND xã Đặng Văn Quyên vẫn tại vị.

Hà An

>> Cấp giấy cho nhà trên đất nông nghiệp
>> Hơn 16.000 ha đất nông nghiệp không có nước tưới
>> Xem xét cấp giấy chứng nhận cho nhà xây trên đất nông nghiệp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.