Xã đảo Việt Hải vẫn chìm trong biển nước

11/08/2015 11:23 GMT+7

Cơm mưa lũ từ ngày 27.7, khiến toàn xã Việt Hải, H.Cát Hải, TP.Hải Phòng bị ngập lụt. Nay mưa đã tạnh, nhưng nước rút rất chậm, toàn bộ xã đảo vẫn nằm trọn trong biển nước.

Cơm mưa lũ từ ngày 27.7, khiến toàn xã Việt Hải, H.Cát Hải, TP.Hải Phòng bị ngập lụt. Nay mưa đã tạnh, nhưng nước rút rất chậm, toàn bộ xã đảo vẫn nằm trọn trong biển nước.

Xã đảo Việt Hải vẫn chìm trong biển nước
Nước vẫn ngập ở xã Việt Hải, khiến cho việc chuyển đồ cứu trợ vào UBND gặp nhiều khó khăn - Ảnh VNK
Để vào được khu vực này, các đoàn công tác, cứu trợ từ Cát Bà ra, phải dừng ở cầu cảng Việt Hải và di chuyển hơn 2 km bằng chiếc xe tải duy nhất của đơn vị thi công tuyến đường xuyên đảo, trước khi chuyển sang đi xuồng hơn 3 km. Những ngày qua, 3 chiếc xuồng cứu hộ của bộ đội biên phòng và kiểm lâm địa phương phải chạy liên tục khi nhiều đơn vị, tổ chức tới thăm và mang theo hàng cứu trợ cho người dân xã đảo.
Đường vào xã bị ngập, nên phải dùng xuồng luồn lách qua rừng. Chiếc xuồng đôi lúc bị mắc kẹt vì xác cỏ, cây quấn vào chân vịt. Những chiếc xe máy, xe tải và máy xúc của đơn vị thi công tuyến đường xuyên đảo nằm ngổn ngang dưới nước. Đài liệt sĩ và cổng làng văn hóa Việt Hải, cũng ngập chìm trong nước.
Theo trung úy biên phòng Nguyễn Văn Tiến, thuộc Đồn biên phòng 54, ở trạm Việt Hải, các anh còn phải phát cây, lấy lối cho xuồng đi và đánh dấu bằng những dây màu đỏ buộc trên cây cho khỏi lạc.
Nhà văn hóa xã Việt Hải hiện là nơi ở tạm của 21 hộ dân có nhà bị ngập. Bà Nguyễn Thị Na, 80 tuổi, nhà ở xã Phù Long trên đảo Cát Hải cho biết, bà đến chơi nhà người thân nhưng do gặp nước lụt nên không về được.
Còn bà Hoàng Thị Hòa, 57 tuổi, ở thôn 2, xã Việt Hải than thở: “Chưa bao giờ nhà cửa bị ngập sâu như vậy. Căn nhà của tôi đã chìm trong biển nước, toàn bộ ti vi, tủ gỗ, kèm hơn 3 tạ thóc của vụ chiêm vừa qua mất trắng. Con trai tôi là bí thư Đoàn xã, hôm đó đi cùng mọi người kiểm tra tình hình mưa lũ, thì ở nhà nước dâng nhanh quá, vợ chồng tôi chỉ kịp mang được bộ quần áo đi thôi…”
Trao đổi với Thanh Niên ngày 9.8, ông Đỗ Mạnh Hùng, Chủ tịch UBND xã Việt Hải cho biết, toàn bộ gần 80 hộ dân của xã đều bị ảnh hưởng nặng trong đợt lụt này, trong đó có 21 hộ bị ngập hết nhà cửa, mất trắng tài sản. Hơn 10ha lúa và hoa màu cũng bị ngập sâu. Tổng thiệt hại ước tính gần 17 tỉ đồng.
Theo ông Hùng, mức nước rút mỗi ngày hiện chỉ khoảng từ 20 - 25 cm. Xã Việt Hải không có hệ thống cống điều tiết thủy lợi, nước chỉ chảy qua các áng Mận và áng Bèo (các khe thoát nước tự nhiên- NV) nên rút rất chậm. Một số thợ lặn được thuê để tìm điểm bị tắc tại 2 áng này để khơi thông dòng chảy.
“Nếu nước cứ rút chậm thế này thì phải nhiều ngày nữa nước mới hết được. Giải pháp hiện nay là tạo 2 cống ở áng Mận và áng Bèo để nhanh tiêu thoát nước và chủ động phòng úng lụt khi đang trong mùa mưa bão”, ông Hùng nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.