Xã đảo khát nước

07/06/2014 09:38 GMT+7

Nắng nóng kéo dài, mùa mưa đến muộn khiến cuộc sống người dân tại xã đảo An Sơn và Nam Du (H.Kiên Hải, Kiên Giang) gặp rất nhiều khó khăn vì thiếu nước ngọt sử dụng.

Người dân ở các xã đảo của H.Kiên Hải thường xuyên thiếu nước vào mùa khô - Ảnh Q.Bình

 Hồ chứa nước trên đảo An Sơn chưa phát huy hết công năng - Ảnh G.Sơn

 130.000 đồng/m3 nước

Hơn nửa tháng qua, các suối trên đảo Nam Du khô cạn, nguồn nước mưa dự trữ cũng không còn nên hầu hết các hộ dân trên đảo thiếu nước ngọt sinh hoạt. Trong khi đó, hồ chứa nước Nam Du đang trơ đáy khiến hơn 600 hộ dân đã lắp đặt đồng hồ trước đó cũng không có nước sử dụng. Tình trạng khan hiếm kéo dài đã làm cho giá nước sinh hoạt trên đảo tăng liên tục và hiện có giá từ 100.000 - 130.000 đồng/m3 tùy vào khoảng cách vận chuyển.

Tại đảo An Sơn, nước ngọt được tích trữ của hồ An Sơn vào mùa mưa cũng chỉ cung cấp đủ nước sinh hoạt cho khoảng 400/800 hộ dân với giá 5.500 đồng/m3. Như vậy, còn khoảng 50% hộ dân sống trên đảo phải mua nước sinh hoạt bên ngoài với giá rất đắt đỏ. Chị Lâm Thị Ngọc (ngụ ấp Củ Tron, xã An Sơn) cho biết gần một tháng nay gia đình chị phải mua nước sinh hoạt với giá 4.000 - 5.000 đồng/can 30 lít (khoảng 130.000 - 165.000 đồng/lít) nhưng ngày có, ngày không. Nhiều người dân trên đảo phải sử dụng nước giếng kém chất lượng để sinh hoạt do không còn nguồn nước nào khác.

Ông Phạm Văn Quân, Chủ tịch UBND xã An Sơn, cho biết hằng năm, hồ chứa nước của đảo chỉ thu nhận được khoảng 2/3 diện tích nên nếu xài tiết kiệm thì qua Tết Nguyên đán cũng hết. Do đó, gần 3 tháng nay, người dân trên đảo phải đổi nước ở các giếng đào. Tuy nhiên, do toàn xã có đến 4.533 khẩu nhưng chỉ có khoảng 10 giếng còn nước nên người dân sử dụng rất tiện tặn, chủ yếu dùng để nấu nướng; còn tắm, giặt thì bằng nước biển, sau đó xả lại vài ca nước ngọt.

Tiếp tục chờ giải pháp

Trong khi người dân trên đảo vất vả vì thiếu nước vào mùa khô, thì hồ chứa nước ngọt tại ấp Củ Tron (xã An Sơn) có thể tích hơn 30.000 m3 (kinh phí xây dựng trên 5 tỉ đồng) lại chưa phát huy hết hiệu quả vì thành hồ bị rò rỉ. Năm 2011, các ngành chuyên môn đã cho kiểm tra và sửa chữa bằng cách lót cao su toàn bộ thành và đáy hồ. Tuy nhiên, theo ông Phạm Văn Quân, lượng nước tích được trong hồ chỉ đủ phục vụ sinh hoạt cho khoảng 60% hộ dân trên đảo, số còn lại hằng năm vẫn phải chịu cảnh thiếu nước vào các tháng mùa khô. Từ thực tế đó, địa phương đã kiến nghị các ngành chức năng sớm xây dựng thêm hồ nước ngọt tại các khu vực bãi Mến, bãi Sỏi, bãi Ngự… để tích trữ đảm đủ phục vụ nhu cầu sinh hoạt quanh năm cho người dân trên đảo.

Theo ông Đoàn Hồng Duy, Phó chủ tịch UBND H.Kiên Hải, bà con nơi đây luôn kiên trì bám đảo, bám biển để phát triển kinh tế gia đình và đa số đã thoát nghèo, một số hộ đã khấm khá, nhưng điều bà con sợ nhất vẫn là thiếu nước sinh hoạt vào các tháng mùa khô. Có khi, một hộ phải tốn cả triệu đồng/tháng cho việc đổi nước xài, vì lúc khan hiếm giá nước bị đẩy lên 300.000 đồng/m3. Ông Duy cho biết hiện nay, Nam Du là xã khó khăn nhất trên địa bàn vì thiếu nước. Huyện đã tìm nhiều cách để giúp xã này cải thiện tình hình trong thời gian tới như bàn bạc với Sở NN-PTNT tìm cách giúp xã có nước sử dụng cả mùa khô bằng cách làm túi ni lông chứa nước di động. Nhưng dự án này cũng chỉ mới đưa ra bàn vì đây là cách làm mới chưa thấy ai sử dụng, nhất là áp dụng cho vùng đất đảo thì không biết sẽ như thế nào. Tuy nhiên, về phía huyện vẫn cho rằng đây là giải pháp cần thiết nhằm giúp người dân trên đảo cải thiện điều kiện sinh hoạt, ổn định cuộc sống.    

G.Sơn-H.Cúc-T.Hoàng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.