'Vô cảm' khi bệnh nhi 4 tháng tuổi tử vong

05/08/2015 10:06 GMT+7

Cháu bé 4 tháng tuổi sau khi tiêm vắc xin ở trạm y tế xã, phải vào viện cấp cứu và tử vong sau đó một tuần.

Cháu bé 4 tháng tuổi sau khi tiêm vắc xin ở trạm y tế xã, phải vào viện cấp cứu và tử vong sau đó một tuần.

“Vô cảm” khi bệnh nhi 4 tháng tuổi tử vong
Bố, mẹ cháu bé tử vong bức xúc trước thái độ của Trạm y tế xã - Ảnh: Hoàng Long
Anh Nguyễn Văn Tình, ở thôn Đại Thắng 3, xã Phương Định, H.Trực Ninh, tỉnh Nam Định, bố của cháu bé vừa tử vong kể lại: Sáng 26.7, vợ chồng anh đưa con là Nguyễn Minh Thư (hơn 4 tháng tuổi) đến Trạm y tế xã Phương Định để tiêm vắc xin đợt 2 năm 2015. Sau khi tiêm, buổi chiều cháu sốt nhẹ và đến 21 giờ cùng ngày toàn thân tìm tái, thở ngắt quãng. Gia đình đưa lên Bệnh viện (BV) Đa khoa H.Trực Ninh cấp cứu, sau đó là BV Nhi tỉnh Nam Định và BV Nhi TƯ.
Tại BV Nhi TƯ, trong vài ngày đầu, cháu Thư có dấu hiệu hồi phục nhưng đến ngày 30.7 thì cháu chuyển bệnh nặng toàn thân lại tím tái, không thở được và được bác sỹ cho biết là “không thể cứu được”, gia đình cho cháu về nhà, bé tử vong ngày 31.7.
Nghi ngờ nguyên nhân do tiêm vắc xin, gia đình hỏi Trạm y tế xã Phương Định, nhưng Trạm trưởng Nguyễn Văn Đức trả lời là “đợi ý kiến cấp trên”.
Chị Bùi Thị Bích Phượng, mẹ cháu Thư bức xúc: “Con tôi tiêm vắc xin tại trạm y tế xã, bây giờ cháu chết thì trạm phải cho biết có liên quan đến việc tiêm vắc xin hay không, sao còn phải hỏi cấp trên nào?”. Chị Phượng cho biết, trước khi tiêm, cháu khỏe mạnh bình thường, bản thân không có tiền sử bệnh tật gì nên chị nghi ngờ có liên quan đến việc tiêm phòng của trạm.
Sáng ngày 3.8, PV đến Trạm Y tế xã Phương Định và được các y tá trực cho biết ông Nguyễn Văn Đức, Trạm trưởng đã lên UBND xã họp, đến UBND xã thì ông Đức vừa đi khỏi, tìm đến nhà ông ở thôn Cổ Chất thì ông Đức chưa về. PV đã gọi điện nhưng ông Đức không nghe máy.
“Chỉ lo chuyên môn, không phải thăm hỏi !”
Tại Trung tâm Y tế H.Trực Ninh, ông Vũ Văn Tuất, Giám đốc trung tâm này cho biết, đã nhận được báo cáo của Trạm Y tế xã Phương Định và đã rà soát toàn bộ hơn 800 cháu trong huyện tiêm vắc xin cùng đợt thì không có gì bất thường.
“Chúng tôi đã kiểm tra bệnh án của cháu bé khi khám tại BV Đa khoa Trực Ninh thì thấy có chẩn đoán “viêm phổi cấp do trào ngược”, còn chẩn đoán sau này của các BV tuyến trên cũng như kết luận việc cháu tử vong có liên quan gì đến tiêm vắc xin hay không là trách nhiệm của cơ quan y tế cấp trên”, ông Tuất nói.
Về việc tại sao cán bộ Trạm y tế Phương Định phải tránh né, không trả lời nghi vấn của gia đình cháu bé tử vong, ông Tuất cho rằng: “Theo tôi tránh né như vậy là đúng”. Ông Tuất còn nói: “Chúng tôi chỉ có trách nhiệm làm đúng chuyên môn, không có trách nhiệm phải thăm hỏi, động viên gia đình bệnh nhân tử vong”.
Trong khi đó, bà Bùi Thị Minh Thu, Giám đốc Sở Y tế Nam Định cho biết, ngay sau khi tiếp nhận thông tin cháu Nguyễn Minh Thư tử vong, Sở này đã chỉ đạo rà soát lại toàn bộ quy trình tiêm vắc xin trên toàn tỉnh và thành lập đoàn điều tra nguyên nhân tử vong. Bà Thu cho biết, đến nay (3.8), khẳng định toàn bộ trên 10.000 trẻ tiêm vắc xin tại Nam Định và trên 800 cháu tại Trực Ninh đều bình thường, quy trình tiêm, bảo quản thuốc thực hiện đúng quy định.
Tuy nhiên, lãnh đạo Sở Y tế Nam Định cho biết, đây mới chỉ là nhận định ban đầu. “Để xác định việc tử vong của cháu thư có liên quan đến tiêm vắc xin hay không, chúng tôi còn phải tiếp tục điều tra cụ thể hơn và tiến hành Họp Hội đồng Y khoa tỉnh, lúc đó mới là kết luận chính thức”, ông Nguyễn Thành Vinh, Phó Giám đốc Sở Y tế Nam Định nhấn mạnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.