Vào mùa... thi hộ

29/05/2014 10:18 GMT+7

Nhiều sinh viên học tín chỉ ở TP.Hải Phòng đã lên mạng đăng tin tìm người thi hộ trong kỳ thi tích lũy với giá 100.000 đồng nếu mỗi môn đạt điểm B.

Nhiều sinh viên học tín chỉ ở TP.Hải Phòng đã lên mạng đăng tin tìm người thi hộ trong kỳ thi tích lũy với giá 100.000 đồng nếu mỗi môn đạt điểm B.

Sinh viên khoa Kế toán – Tài chính trong một buổi thi tích lũy - Ảnh: V.N.K
Sinh viên khoa Kế toán - Tài chính trong một buổi thi tích lũy - Ảnh: V.N.K 

Một ngày cuối tháng 5, trong vai người thi hộ, chúng tôi đã hẹn gặp P.K.T., 22 tuổi, nhà ở P.Niệm Nghĩa, Q.Lê Chân, TP.Hải Phòng, người đã lên mạng Facebook tìm người thi hộ. T. học khoa Kế toán - Tài chính, Trường đại học Hải Phòng, cô có 7 môn không đủ điểm nên chưa thể ra trường vào năm ngoái.

Đợt thi này có tên là thi tích lũy (gọi nôm là kỳ thi “nhân đạo”), mỗi năm chỉ tổ chức một lần dành cho sinh viên năm cuối có nhiều điểm D, điểm “liệt” là F muốn cải thiện điểm trước khi xét kết quả tốt nghiệp. T. cho biết, giá thi hộ dựa theo điểm đạt được và số tín chỉ của môn thi. “Nếu mình đạt điểm C, bạn sẽ được 100.000 đồng mỗi tín chỉ, điểm B là 200.000 đồng, điểm D thì không được tiền”, T nói.

T. phải tìm người thi hộ do không biết gì và bận... bán sữa chua mít. T. yêu cầu chúng tôi đưa ảnh chân dung để làm thẻ sinh viên giả. Khi chúng tôi đề cập tới chuyện bị giám thị phát hiện, T. cho biết sẽ có may rủi và hướng dẫn: “Nếu bị bắt, bạn cứ bảo không biết gì rồi bỏ lại thẻ sinh viên, chứng minh thư và chạy ra ngoài. Thầy cô sẽ xem thẻ sinh viên rồi gọi mình đến trường để xử lý”. Nhưng T. cũng trấn an: “Thầy cô không nhớ mặt sinh viên, nhiều người cũng nhờ thi hộ và đều qua cả”.

Thấy chúng tôi nhiệt tình, T. gọi thêm cô bạn cùng lớp tên là N.T.H. tới. H. nói: “Em còn 3 môn là: Kinh tế vi mô; Nguyên lý thống kê; Công tác tổ chức kế toán. Các anh thi hộ thì phải từ điểm B trở lên thì em mới qua được”.

Trao đổi với Thanh Niên, tiến sĩ Nguyễn Thị Hiên, Phó hiệu trưởng Trường đại học Hải Phòng cho biết đã nhận được thông tin sinh viên của trường tìm người thi hộ công khai trên Facebook. “Thông thường, sinh viên đi thi chỉ phải mang thẻ sinh viên nhưng chúng tôi vừa gửi tin nhắn tới từng em thông báo đợt thi lần này phải mang thêm chứng minh nhân dân. Trong ngày thi hôm nay có 3 sinh viên bị bắt vì thi hộ. Chúng tôi sẽ xử lý triệt để tình trạng này”, bà Hiên nói.

Theo tiến sĩ Hiên, Trường đại học Hải Phòng có 17 khoa, kỳ thi tích lũy lần này kéo dài từ ngày 19.5 - 18.6, trong đó khoa Kế toán - Tài chính là một “điểm nóng” thi hộ vì sinh viên đông. Sinh viên nhờ thi hộ nếu bị phát hiện sẽ bị đình chỉ học 1 năm, vi phạm lần 2 sẽ bị buộc thôi học. Người thi hộ cũng sẽ bị truy xét xem là sinh viên trường nào để thông báo, phối hợp xử lý. “Năm ngoái, chúng tôi bắt được 2 người thi hộ là sinh viên Đại học Dân lập Hải Phòng, từ đầu năm học 2013 - 2014 đến nay đã đình chỉ học 1 năm đối với 5/7 sinh viên vì thi hộ, trong số đó có 3 sinh viên của khoa Kế toán - Tài chính”, tiến sĩ Hiên cho biết.

Tiến sĩ Nguyễn Thái Sơn, Trưởng khoa Kế toán - Tài chính, Trường đại học Hải Phòng cho biết, đợt thi này có hơn 1.400 sinh viên của khoa đăng ký thi. Dù là kỳ thi “nhân đạo” nhưng vẫn theo đúng quy chế. Theo tiến sĩ Sơn, cần phải ngăn chặn được tình trạng thi hộ, chứ không nên để sinh viên vi phạm rồi mới xử lý. “Bị đình chỉ học tập một năm, những sinh viên nếu không có ý chí có thể sẽ bỏ cuộc, trở thành gánh nặng cho xã hội”, ông Sơn nói.

Vũ Ngọc Khánh

>> Lại phát hiện thêm một trường hợp thi hộ
>> Lên phương án phát hiện thi hộ
>> Lại đình chỉ một thí sinh vì thi hộ
>> Đình chỉ một thí sinh vì thi hộ
>> Bắt một sinh viên thi hộ
>> Thi hộ để được... gần bạn gái
>> Phát hiện một trường hợp thi hộ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.