Vấn nạn… cào điện

08/01/2013 10:49 GMT+7

Trời vừa chạng vạng tối, hàng trăm chiếc ghe cào của những cư dân sống ven kênh Mặc Cần Dưng (H.Châu Thành, An Giang) đã nổ máy phành phạch băng thẳng vào các nhánh kênh để càn lướt khai thác cá, tôm.

Vấn nạn… cào điện
Cào điện càn lướt theo các tuyến kênh

Với những chiếc máy gắn dynamo điện có công suất lớn, những chiếc ghe cào, ủi, xiệp đi đến đâu là quét sạch tôm cá, không một thứ gì sống sót. Ngay cả những con sống chui nhủi ở dưới đất như cá chạch, lươn, cá trê… cũng bị cào điện gom gọn. Gần đây, nhiều người còn sử dụng cả chài điện - một loại ngư cụ hủy diệt thủy sản không thua cào điện, xuyệt điện, xiệp điện. 

Theo thống kê của ngành chức năng, trên địa bàn tỉnh An Giang có khoảng 2.602 hộ sử dụng ngư cụ có điện để đánh bắt thủy sản trong mùa nước nổi, mặc dù việc này đã bị chính quyền nghiêm cấm. Trong 2 năm qua, ngành nông nghiệp tỉnh An Giang đã thành lập các đoàn công tác, tiến hành kiểm tra 1.859 lượt, phát hiện hơn 964 trường hợp vi phạm sử dụng ngư cụ cấm, xử phạt 258 trường hợp, với tổng số tiền 410 triệu đồng. Qua đó tịch thu các tang vật, gồm: 1 ghe cào, 230 túi dớn, 75 xuyệt điện, 54 bình ắc quy, 1.050 m dây điện và 50 chiếc dynamo cùng một số tang vật khác. Từ thực tế trên cho thấy còn rất nhiều ghe cào, te, ủi, xiệp đánh bắt bằng xung điện chưa được xử lý một cách căn cơ.

Tuy nhiên, theo như một vị lãnh đạo H.Tri Tôn thừa nhận, thì việc kiểm tra, xử lý những hộ đánh bắt thủy sản bằng ngư cụ cấm chưa được thường xuyên và chưa “mạnh tay”. Thạc sĩ Trần Anh Dũng, Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản tỉnh An Giang, cũng cho rằng  các đoàn kiểm tra liên ngành chưa xử lý kịp thời và đúng lúc, nhất là trên các nhánh sông Tiền, sông Hậu thuộc địa bàn H.Chợ Mới. Bên cạnh khó khăn do các đối tượng khai thác thủy sản bằng phương tiện có công suất lớn, sử dụng điện thoại di động liên lạc với nhau nhằm “né” lực lượng kiểm tra; còn nổi lên khó khăn khác là điểm tạm giữ phương tiện, ngư cụ cấm đặt khá xa vùng đánh bắt, nên khi lực lượng chức năng kiểm tra bắt được các đối tượng vi phạm phải mất nhiều thời gian điều động phương tiện về nơi tạm giữ. Bên cạnh đó, do phần đông những người đánh bắt thủy sản bằng ngư cụ cấm đều là hộ nghèo, nên một số địa phương chưa kiên quyết xử lý mà thường nghiêng về nhắc nhở, giáo dục…

Bài, ảnh: Trường An

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.