Tuyển sinh lớp 6 gặp khó vì quá nhiều học sinh giỏi

09/06/2015 09:59 GMT+7

PGS Văn Như Cương, Chủ tịch Trường phổ thông dân lập Lương Thế Vinh khi xem xét học bạ của học sinh dự tuyển vào lớp 6 của trường đã phải thốt lên: 'Học sinh của ta giỏi nhất thế giới'!

PGS Văn Như Cương, Chủ tịch Trường phổ thông dân lập Lương Thế Vinh khi xem xét học bạ của học sinh dự tuyển vào lớp 6 của trường đã phải thốt lên: “Học sinh của ta giỏi nhất thế giới”!

 Trường Lương Thế Vinh khó xét tuyển vì quá nhiều học sinh có điểm tuyệt đối
Trường Lương Thế Vinh khó xét tuyển vì quá nhiều học sinh có điểm tuyệt đối - Ảnh: L.T.V
Ông Cương cho biết phụ huynh học sinh đang nộp học bạ vào Trường Lương Thế Vinh để xét tuyển vào lớp 6. Cuối mỗi năm học ở cấp tiểu học có 2 điểm đánh giá về năng lực của 2 môn toán và tiếng Việt (thang điểm 10). Điểm tối đa cho toàn cấp là 100 điểm 2 môn ứng với 5 năm học tiểu học.
“Sau 2 ngày đầu, tôi đề nghị ban tuyển sinh hãy tính điểm của 400 học bạ đã nộp. Con số thu được nằm ngoài dự kiến của tôi: có tới 100 em đạt điểm tối đa là 100 điểm, chiếm 25% số đang xét. Trong khi có hơn 4.000 đơn xin xét tuyển vào lớp 6 của trường. Như vậy, sẽ có khoảng 1.000 em đạt 100 điểm mà trường chỉ có thể nhận được 600 học sinh vào lớp 6 cho cả 2 cơ sở. Tôi đang không biết phải làm thế nào vì “lệnh” của cấp trên là chỉ được xét tuyển dựa trên học bạ của học sinh”, PGS Cương nói.
Chiều 8.6, trao đổi với PV Thanh Niên, PGS Văn Như Cương chia sẻ: “Tôi không thấy mừng vì kết quả đó mà ngược lại thấy lo lắng vì không đảm bảo được công bằng trong quá trình tuyển sinh nếu chỉ nhìn vào học bạ như vậy. Kết quả ấy nếu chỉ để xét tốt nghiệp hoặc hoàn thành một cấp học thì không có vấn đề gì nhưng để xét tuyển lên cấp học trên thì tôi không thể yên tâm được”.
Ông Cương phân tích: nếu lấy kết quả ấy để xét tuyển thì tất cả các trường đều phải làm chung một đề thi với một cách thức tổ chức giống nhau. Đằng này mỗi trường tiểu học lại ra đề kiểm tra học kì khác nhau. “Tôi đã xem thử một đề kiểm tra cuối năm của một trường mà thấy lo lắng vì yêu cầu trong đề thì học sinh chỉ cần học thuộc là đạt điểm 10. Điểm 10 ấy chẳng nói lên gì cả”, ông Cương nói.
Trả lời câu hỏi về việc trong trường hợp hàng nghìn hồ sơ giống hệt nhau như vậy thì giải pháp để xét tuyển cho đúng chỉ tiêu là gì, PGS Văn Như Cương cho biết: “Tôi đang làm công văn gửi Sở GD-ĐT cho phép trường được thực hiện phương thức phỏng vấn thêm học sinh như dự kiến ban đầu. Mặc dù cách thức này trước đó không được Sở GD-ĐT đồng ý nhưng tôi thấy cùng trên địa bàn thành phố, Trường Phổ thông Nguyễn Tất Thành vẫn áp dụng cách thức này thì không có lí gì trường tôi là một trường ngoài công lập lại không được thực hiện”.
Theo ông Cương, cách làm này có cơ sở khoa học hơn nhiều so với phương thức mang tính may rủi như bốc thăm hoặc xếp hàng nào đó.
Dự kiến, ngày 1.7.2015, trường Lương Thế Vinh sẽ công bố kết quả tuyển sinh lớp 6 năm học 2015 - 2016.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.