Tuyến kênh bị ô nhiễm nghiêm trọng

04/08/2014 09:59 GMT+7

Kênh Đào Viên thuộc ấp Đào Viên, xã Thạnh Quới, H.Mỹ Xuyên (Sóc Trăng) trước đây là tuyến kênh liên tỉnh giữa Sóc Trăng và Bạc Liêu. Thế nhưng từ khi có đập ngăn mặn, dòng chảy bị thay đổi, tuyến kênh này đã bị bồi lắng và ô nhiễm nghiêm trọng.

Tuyến kênh bị ô nhiễm nghiêm trọng

Tuyến kênh Đào Viên bị bồi lắng và ô nhiễm trầm trọng - Ảnh: Chanh Đa

Ý thức của người dân cùng sự bất cập trong việc xử lý, thu gom rác thải đã và đang khiến cho kênh Đào Viên bị ô nhiễm ngày càng nặng nề hơn. Nhiều năm nay, bất kể trời nắng hay mưa, hàng trăm hộ dân sinh sống tại khu vực hai bờ kênh Đào Viên luôn phải chịu đựng mùi hôi thối bốc lên nồng nặc bởi đủ các loại rác thải. Ông Lý Văn Thành, người dân ở ấp Đào Viên, cho biết kênh Đào Viên trước đây thông thương, sạch sẽ, không có hiện tượng hôi thối như bây giờ.

Cách đây khoảng 10 năm, tuyến kênh này đã bị bế tắc, nguồn nước dần bị ô nhiễm. Vào mùa hạn, mùi hôi thối bốc lên khiến người dân ở đây không thể nào chịu nổi. Nguyên nhân là do khu vực hai bên bờ kênh không có lực lượng hay phương tiện thu gom rác, dẫn đến tình trạng người dân vứt bỏ rác bừa bãi xuống dòng kênh. Theo chính quyền xã Thạnh Quới, dòng kênh Đào Viên bị ô nhiễm này có chiều dài gần 2.000 m, là một trong những bức xúc của địa phương về vấn đề môi trường.

Thời gian qua, xã cũng đã phối hợp với ngành chức năng tổ chức vệ sinh thu gom rác, chủ yếu thực hiện bằng phương pháp thủ công; đồng thời tuyên truyền người dân thực hiện giữ gìn vệ sinh môi trường chung, nhưng hiệu quả mang lại thì không cao.

Ông Phạm Thanh Bình, Chủ tịch UBND xã Thạnh Quới, cho biết đối với đề nghị việc thu gom rác của người dân thì UBND xã sẽ làm việc lại với đơn vị hợp đồng thu gom rác trên địa bàn. Hiện nay, việc đưa cơ giới vào nạo vét gặp khó khăn do tuyến kênh nhỏ, hộ dân sinh sống hai bờ kênh rất đông, nếu tiến hành nạo vét thì không có bãi chứa rác và bùn. Ngược lại, nếu không được nạo vét kịp thời thì sức khỏe, cuộc sống của các hộ dân trong khu vực bị ảnh hưởng ngày càng trầm trọng hơn.      

Chanh Đa - T.T.Phong

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.